DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0901727659 bandientuskds@gmail.com
Mất khách
08:00 19/05/2013 GMT+7
Thời gian gần đây, các vấn nạn như chèo kéo khách du lịch, đội giá dịch vụ du lịch, thậm chí là “chặt chém” khách du lịch đang trở nên nhức nhối. Những sự việc này làm cho hình ảnh du lịch của nước ta trở nên không đẹp trong con mắt người nước ngoài.
Thời gian gần đây, các vấn nạn như chèo kéo khách du lịch, đội giá dịch vụ du lịch, thậm chí là “chặt chém” khách du lịch đang trở nên nhức nhối. Những sự việc này làm cho hình ảnh du lịch của nước ta trở nên không đẹp trong con mắt người nước ngoài. Lợi bất cập hại của cách làm ăn này đang gây ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế đất nước. Đã đến lúc người dân phải lên án những vụ việc như du khách nước ngoài tố tài xế taxi Thanh Nga bắt chẹt khách khi thu tiền cước 500.000 đồng cho 2km. Phải nhận định đây là hành vi rất nguy hiểm cho hình ảnh đất nước chứ không đơn giản là kinh tế nữa.

Những du khách nước ngoài khi đã lựa chọn Thủ đô Hà Nội là điểm dừng chân du lịch có nghĩa là họ đặt niềm tin vào điểm du lịch hấp dẫn, có nhiều điều mới lạ... Đấy là niềm tin, bên cạnh đó, những lợi ích thu được từ phát triển du lịch thì không thể kể hết. Từ các dịch vụ lưu trú, ăn uống, đi lại, mua sắm..., làm một phép tính đơn giản ở mức độ du lịch bình dân thì bình quân 1 ngày họ phải chi ra khoảng gần 100 đô-la Mỹ/người. Nếu lấy số tiền này đem nhân với lượng du khách quốc tế đến Hà Nội trong năm 2012 là hơn 2 triệu người thì số tiền mà du lịch Thủ đô thu được mỗi ngày là rất lớn. Lợi ích là như vậy, nhưng chính những hành động phản cảm đang là nguyên nhân triệt tiêu đi sự phát triển của du lịch Hà Nội.

Cũng đã từng có rất nhiều du khách đến và ấn tượng với du lịch Việt Nam, nhưng cũng không ít người cảm thấy phiền phức với những đối tượng có hành vi chèo kéo khách hàng. Họ cảm thấy bực mình khi bị làm phiền, cảm giác như bị người ta lừa phỉnh. Với cách nhìn nhận như thế này, liệu rằng du khách sẽ tư vấn như thế nào với bạn bè và người thân khi được hỏi về điểm đến Việt Nam.

Không phải đơn giản để thế giới ví ngành du lịch là ngành công nghiệp không ống khói, bởi vì các quốc gia trên thế giới đều giành sự nỗ lực, cố gắng thúc đẩy ngành du lịch của nước mình vì nếu ở các nước phát triển mạnh du lịch, dịch vụ thường chiếm tỷ trọng không dưới 50% GDP. Cũng vì tầm quan trọng của phát triển ngành du lịch nước ta mà những khoản tiền chi cho quảng cáo trên kênh truyền hình CNN, cho việc tham gia các hội chợ du lịch quốc tế hay những hoạt động nhằm quảng bá cho ngành du lịch Việt Nam là không hề nhỏ. Nhưng những sự cố gắng nỗ lực xây dựng hình ảnh du lịch Việt Nam đang mất đi bởi chính những hành vi phản cảm như vậy... và hậu quả hàng triệu người đang hàng ngày sống nhờ vào nguồn thu nhập từ du lịch sẽ bị ảnh hưởng.

Trước tình trạng du khách bị lừa đảo, mới đây, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị UBND các tỉnh, thành phố thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận, giải quyết và phản hồi thông tin kịp thời đến khách du lịch. Theo đó, UBND các tỉnh, thành phố tập trung thực hiện nội dung “Nâng cao vai trò và trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc đảm bảo môi trường, văn minh lịch sự, an ninh, trật tự, an toàn xã hội tại các khu, điểm du lịch”. Bên cạnh đó, tổ chức triển khai đồng bộ những giải pháp tăng cường công tác chỉ đạo, phối hợp liên ngành để kiểm tra, phát hiện và xử lý triệt để những hành vi cướp giật tài sản, lừa đảo, gian lận, tăng giá, chặt chém, đeo bám, ép khách du lịch... Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch lưu ý các tỉnh, thành cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong nhân dân nhằm xây dựng phong cách ứng xử văn minh, lịch sự, việc giữ gìn, đảm bảo an ninh, an toàn, vệ sinh môi trường để phát triển du lịch, đồng thời khen thưởng, động viên các tổ chức, cá nhân có đóng góp tích cực và hiệu quả trong công tác đảm bảo an ninh, an toàn, giữ vệ sinh môi trường du lịch trên địa bàn.

Tuy nhiên, tất cả sẽ trở nên vô nghĩa nếu mỗi người dân Việt Nam không biết giữ gìn hình ảnh du lịch Việt Nam. Và trên hết, tiêu cực chỉ có thể nảy sinh khi cơ quan quản lý yếu kém hoặc buông lỏng quản lý. Câu này phải chăng đang đúng với quản lý du lịch ở nước ta?          

 Minh Huyền

Tin liên quan
Tin chân bài
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm