DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0942592738 bandientuskds@gmail.com
Mạo danh ngân hàng để lừa đảo: “Bình cũ, rượu mới”
H.Chi - 09:48 01/06/2021 GMT+7
Suckhoedoisong.vn - Thời gian gần đây liên tục xuất hiện nhiều hình thức lừa đảo mới nhằm đánh cắp thông tin dịch vụ ngân hàng, qua đó chiếm đoạt tiền của khách hàng.

Trước tình hình này, các ngân hàng tiếp tục cảnh báo khách hàng cần nâng cao cảnh giác khi thực hiện bất kỳ giao dịch nào.

Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) vừa có thông tin cảnh báo khách hàng về thủ đoạn lừa đảo vay vốn. Theo đó, MB cho biết, thời gian gần đây, ngân hàng đã phát hiện một số nhóm đối tượng xấu sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi, giả danh thương hiệu MB nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tiền của khách hàng. Phương thức chung của các hình thức lừa đảo này là đối tượng tự soạn thảo công văn giả mạo MB, giả mạo chữ ký và con dấu của chi nhánh MB. Nội dung công văn: “Ngân hàng đang liên kết với 1 công ty cho vay (Công ty Vay Việt), trong quá trình thẩm định hồ sơ cho vay của khách hàng, ngân hàng phát hiện một số dấu hiệu nghi ngờ với tài khoản của khách hàng như: số tài khoản bị sai, tài khoản có dấu hiệu giả mạo/lừa đảo, yêu cầu khách hàng chuyển tiền vào tài khoản được chỉ định trong công văn giả mạo để được tiếp tục vay tiền”.

Các ngân hàng liên tục cảnh báo nhiều thủ đoạn giả mạo ngân hàng, song vẫn nhiều người sập bẫy.

Các ngân hàng liên tục cảnh báo nhiều thủ đoạn giả mạo ngân hàng, song vẫn nhiều người sập bẫy.

Thông báo của MB nêu rõ, ngân hàng không có cơ chế liên kết với Công ty Vay Việt để cho vay; cũng không yêu cầu khách hàng chuyển khoản trước một khoản tiền trong quá trình thẩm định cho vay. Đồng thời khuyến cáo khách hàng tuyệt đối bảo mật thông tin cá nhân, không thực hiện cung cấp thông tin OTP cho đối tượng lạ. Khi có bất kỳ nghi vấn nào liên quan đến hành vi lừa đảo giao dịch, MB khuyến cáo khách hàng liên hệ với đường dây nóng của ngân hàng để được hỗ trợ.

Gần đây, thủ đoạn lừa đảo giả mạo ngân hàng hoặc giả mạo tin nhắn thương hiệu của ngân hàng ngày càng phổ biến khiến người dùng sập bẫy và mất tiền.

Từ đầu tháng 5 đến nay, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) liên tục phát thông tin cảnh báo đến khách hàng về các hình thức lừa đảo mạo danh tin nhắn thương hiệu. Cụ thể, trong thông báo mới nhất, Vietcombank cho biết: Những ngày vừa qua xuất hiện hình thức lừa đảo mạo danh tin nhắn thương hiệu Vietcombank thông báo “tài khoản khách hàng đã bị khóa” và lừa khách hàng bấm vào đường link giả mạo để đánh cắp thông tin dịch vụ ngân hàng của khách hàng, nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản. Để khách hàng không mắc bẫy, Vietcombank cho biết, ngân hàng chỉ có duy nhất 1 địa chỉ website tại đường dẫn: https://vietcombank.com.vn/. Đồng thời, Vietcombank không yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân qua các kênh như tin nhắn SMS, email, phần mềm chat (zalo, viber, facebook messenger...). Do đó, khách hàng tuyệt đối không bấm vào đường link khi nhận được các thông tin dạng này. Trường hợp đã bấm vào đường link và tiết lộ thông tin, khách hàng nên chủ động thực hiện các biện pháp khóa dịch vụ khẩn cấp.

Trước đó, một số đối tượng lấy tên Công ty TMDV CP Kiên Long 1 mạo danh, sử dụng hình ảnh logo của Kienlongbank để lừa đảo khách hàng. Các đối tượng này gọi điện thoại chào mời vay vốn với lãi suất thấp, yêu cầu khách hành cung cấp thông tin, rồi gửi cho người vay bản hợp đồng tín dụng giả thông qua nhân viên chuyển phát nhanh. Các đối tượng lừa đảo yêu cầu khách hàng thanh toán trước tiền bảo hiểm (ghi trên hợp đồng) mới được nhận hợp đồng. Sau khi lừa được tiền của khách hàng, đối tượng lừa đảo sẽ chặn liên lạc và không giải ngân bất cứ khoản vay nào. Ông Vương Minh Chí, Phó Giám đốc phụ trách Kienlongbank Phú Yên thông tin: “Một người dân ở Phú Yên đã bị lừa bằng thủ đoạn này và có trình báo đến Kienlongbank Phú Yên để được hỗ trợ. Chúng tôi khuyến cáo khách hàng cần thận trọng trong việc sử dụng dịch vụ cho vay tiền qua các trang mạng xã hội, app, website... để tránh rơi vào bẫy của các đối tượng lừa đảo”.

Theo đại diện các ngân hàng thương mại, ngân hàng không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân qua các kênh như tin nhắn SMS, email, phần mềm chat (zalo, viber, facebook messenger...). Do đó, mỗi khi nhận được những yêu cầu dạng này, khách hàng tuyệt đối không bấm vào đường link; đồng thời gọi điện ngay cho ngân hàng để được hỗ trợ.     

H.Chi

Tin liên quan
Tin chân bài
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm