Mạnh tay chặt bỏ “mắt xích hỏng khỏi dây chuyền”

Ngày 23/4, trả lời báo chí về trường hợp cán bộ “một cửa” sách nhiễu dân được báo chí phản ánh gần đây, Chủ tịch UBND quận Đống Đa, Hà Nội - Nguyễn Song Hào cho biết, ngay sau khi có thông tin trên, lãnh đạo quận đã lập tức chỉ đạo thanh tra làm rõ sự việc.

Ngày 23/4, trả lời báo chí về trường hợp cán bộ “một cửa” sách nhiễu dân được báo chí phản ánh gần đây, Chủ tịch UBND quận Đống Đa, Hà Nội - Nguyễn Song Hào cho biết, ngay sau khi có thông tin trên, lãnh đạo quận đã lập tức chỉ đạo thanh tra làm rõ sự việc. Trước mắt, UBND quận đã điều chuyển cán bộ này sang bộ phận khác, trong khi chờ kết luận cuối cùng về những sai phạm. Chủ tịch quận Đống Đa cũng khẳng định sẽ xử lý nghiêm cán bộ sách nhiễu dân để bảo đảm nghiêm kỷ cương hành chính. Quận đã yêu cầu cán bộ, nhất là cán bộ bộ phận “một cửa” phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ, nâng cao mức độ hài lòng của người dân. Ông cũng cảnh báo, các cán bộ còn có tư tưởng sách nhiễu người dân nên chủ động ra khỏi vị trí tiếp xúc trực tiếp với dân để tránh cản trở công tác cải cách hành chính của quận. Năm 2013 được Hà Nội chọn là năm kỷ cương hành chính với những bước đi quyết liệt, người dân có quyền hy vọng cán bộ công chức của Hà Nội phải có thái độ cầu thị, từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, tạo ra sự đột phá về cải cách hành chính.

Cán bộ, công chức - những “công bộc của nhân dân” có trách nhiệm quản lý công việc của Nhà nước, giữ gìn bảo vệ quyền lợi công và phục vụ nhu cầu của nhân dân trên cơ sở những quy định của pháp luật. Ở nước ta, chuyên nghiệp và ý thức chuyên nghiệp trong thực thi công vụ của nhiều công chức vẫn đang còn yếu, thậm chí yếu kém. Tâm lý “xin phép” và hành động theo mệnh lệnh đã dẫn đến tình trạng bị động, lúng túng trước các vấn đề phát sinh trong cuộc sống khiến công việc bị ách tắc. Đáng nói hơn là sự cố tình nhầm lẫn giữa quyền lực và trách nhiệm công vụ, cộng với tệ nạn “ông đưa chân giò, bà thò chai rượu” song hành với cơ chế xin - cho đã tạo ra một môi trường không lành mạnh, “hành dân”. Biểu hiện rõ nhất là “văn hóa phong bì”, tệ nạn “bôi trơn” trong việc giải quyết thủ tục hành chính.

Sự “méo mó” của một bộ phận không nhỏ trong đội ngũ thực thi công vụ làm suy yếu hệ thống quản lý nhà nước, làm mất sức cạnh tranh trong thời buổi khắc nghiệt của nền kinh tế thị trường. Với Hà Nội, trong rất nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan, hoàn toàn có thể nhận định rằng: Chính sự yếu kém và cửa quyền hoặc vô trách nhiệm của một bộ phận công chức đã góp phần làm cho Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2012 của Thủ đô tụt hạng - xếp thứ 51/63 tỉnh, thành (giảm 15 bậc so với năm 2011). Cải cách hành chính không đơn giản bởi liên quan đến nhiều vấn đề, đặc biệt là công tác cán bộ. Bên cạnh những căn bệnh trầm kha, những vấn nạn của giới công chức do cơ chế, thói quen cửa quyền, nhũng nhiễu, những biểu hiện vô cảm, đùn đẩy, né tránh công việc... thì năng lực thực thi công vụ của cán bộ, công chức từ lâu đã trở thành vấn đề nổi cộm, gây nhiều bức xúc trong dư luận xã hội và cả trên nghị trường Quốc hội.

Bất cứ loại hình tổ chức hành chính công nào cũng cần đến những người làm tốt công việc của mình với kiến thức, kỹ năng, thái độ đáp ứng yêu cầu của vị trí công việc. Vì thế, để vận hành bộ máy hành chính thật sự hiệu quả, việc đầu tiên và quan trọng nhất chính là công tác cán bộ vì “Cán bộ là mắt xích trong dây chuyền của bộ máy. Nếu một mắt xích không tốt, động cơ dù tốt, toàn bộ máy cũng tê liệt”. Để đẩy mạnh cải cách hành chính, bên cạnh việc phân cấp quản lý kinh tế - xã hội, vấn đề ưu tiên hàng đầu là nâng cao chất lượng phục vụ của đội ngũ công chức, bởi cốt lõi của cải cách hành chính là cải cách về tinh thần trách nhiệm, ý thức công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.

Mạnh Việt

Bạn quan tâm
Loading...
Bình luận

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐỌC NHIỀU NHẤT