Lỗi từ người lớn

Đã hơn 1 tuần từ khi Bộ Giáo dục & Đào tạo công bố 6 môn thi tốt nghiệp THPT năm 2013 mà không có môn lịch sử, đặc biệt, sau sự việc học sinh Trường THPT Nguyễn Hiền (TP. Hồ Chí Minh) xé đề cương môn Lịch sử, nhiều nhà khoa học và những thầy cô tâm huyết với bộ môn Lịch sử càng thêm lo ngại về câu chuyện dạy sử, học sử trong nhà trường hiện nay

Đã hơn 1 tuần từ khi Bộ Giáo dục & Đào tạo công bố 6 môn thi tốt nghiệp THPT năm 2013 mà không có môn lịch sử, đặc biệt, sau sự việc học sinh Trường THPT Nguyễn Hiền (TP. Hồ Chí Minh) xé đề cương môn Lịch sử, nhiều nhà khoa học và những thầy cô tâm huyết với bộ môn Lịch sử càng thêm lo ngại về câu chuyện dạy sử, học sử trong nhà trường hiện nay. Sự việc học sinh xé giấy rải trắng sân trường trong đó có đề cương môn Lịch sử vì không thi tốt nghiệp môn này khiến dư luận xôn xao những ngày qua đã cho thấy: quan niệm thi gì học nấy đang tồn tại ở hầu hết các trường phổ thông. Đã có không ít ý kiến của các nhà giáo tâm huyết cho rằng, điều đó là không tốt và lỗi ở đây thuộc về người lớn chứ không phải của học sinh.

Năm 2011, kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng của nước ta đã chứng kiến rất nhiều điểm 0 môn Lịch sử. Đây là điều đáng tiếc khi rất nhiều người trẻ không hiểu biết về lịch sử dân tộc. Sau sự việc này, nhiều ý kiến cho rằng, cần phải phát huy khả năng sáng tạo của giáo viên trong việc dạy môn Lịch sử. Theo PGS.TS. Đào Tuấn Thành - Trưởng khoa Lịch sử, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, chúng ta phải xây dựng một chương trình mới làm sao phải cởi trói cho giáo viên, tạo cơ sở pháp lý để giáo viên trực tiếp đứng lớp có khả năng sáng tạo, không quá lo lắng việc dạy đúng lịch trình mà Bộ quy định, sau đó phải tăng cường thời gian cả cho việc học thực địa. Ông Vũ Đình Chuẩn – Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học cho biết, sau những tồn tại bất cập của việc dạy và học môn Lịch sử, thời gian vừa qua, Bộ Giáo dục & Đào tạo đã có những giải pháp tích cực để nâng cao hơn nữa chất lượng dạy học môn này như phối hợp với Hội Khoa học Lịch sử tổ chức các hội thảo toàn quốc về dạy và học môn Lịch sử trong trường phổ thông vào tháng 8/2012. Trong hội thảo đó đã bàn bạc lại việc đánh giá nội dung chương trình sách giáo khoa lịch sử hiện nay và đề xuất định hướng biên soạn sách giáo khoa lịch sử sau 2015 như thế nào đó để đáp ứng yêu cầu của phát triển năng lực người học.

Đã có nhiều ý kiến lo ngại khi Bộ Giáo dục & Đào tạo không đưa môn Lịch sử vào kỳ thi tốt nghiệp năm nay, nhưng thiết nghĩ, để học sinh không sợ môn Lịch sử, cần thiết phải thay đổi chương trình và phương pháp dạy học.

Bác Hồ đã từng nói: “Dân ta phải biết sử ta. Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”. Lịch sử góp phần khơi dậy tình yêu quê hương, lòng tự hào dân tộc, mỗi người Việt Nam đều cần phải hiểu rõ lịch sử của đất nước. Vì vậy, môn Lịch sử cần phải đặt đúng vị thế và chức năng của nó trong hệ thống giáo dục phổ thông, đồng thời phải có cơ chế phù hợp trong việc kiểm tra và đánh giá chất lượng dạy và học để học sinh không quay lưng với môn Lịch sử.

Thành Trung

Bạn quan tâm
Loading...
Bình luận
Bình luận của bạn về bài viết Lỗi từ người lớn

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐỌC NHIỀU NHẤT