DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0901727659 bandientuskds@gmail.com
Lãng phí và trách nhiệm
21:39 28/08/2013 GMT+7
Vừa qua, UBND TP. Hà Nội đã cho tạm ngừng 9 dự án trung tâm thương mại hoạt động không hiệu quả, tuy nhiên, có lẽ con số này chưa phản ánh đầy đủ hoạt động kém hiệu quả của các chợ và trung tâm thương mại tại đô thị đầu tàu cả nước hiện nay.

Vừa qua, UBND TP. Hà Nội đã cho tạm ngừng 9 dự án trung tâm thương mại hoạt động không hiệu quả, tuy nhiên, có lẽ con số này chưa phản ánh đầy đủ hoạt động kém hiệu quả của các chợ và trung tâm thương mại tại đô thị đầu tàu cả nước hiện nay. Xung quanh câu chuyện quy hoạch chợ và trung tâm thương mại, hiện đang lộ rõ rất nhiều bất cập khiến những công trình này sau khi hoàn thành thì không phục vụ tốt cho nhu cầu của người dân, gây lãng phí trầm trọng về cả thời gian, công sức và tiền bạc của Nhà nước.

Chợ hoa Tây Tựu mặc dù đã hoàn thành xây dựng từ cách đây 10 năm, nhưng những người dân ở đây cho biết, chợ mới chỉ thực sự đi vào hoạt động được khoảng 1 năm. Mục đích ban đầu của việc xây dựng chợ là làm đầu mối phân phối và buôn bán hoa cho khu vực. Thế nhưng, theo chia sẻ của ông Phan Văn Tửu - Phó chủ nhiệm Hợp tác xã hoa Tây Tựu 2 thì phần lớn người trồng hoa ở đây thường đánh hoa lên chợ đầu mối Quảng Bá. Số còn lại thường gom hoa và đợi xe của thương lái các tỉnh đến lấy nhưng giao dịch rất ít. Trong khi đó, so với nhu cầu của người dân, quy mô 300ha vùng trồng hoa và thói quen buôn bán ở đây thì việc xây dựng 1 khu chợ rộng hàng mẫu là một sự lãng phí. Không có người sử dụng, phần lớn diện tích chợ, bao gồm cả những dãy kiot dài, bị bỏ trống. Một góc chợ được ban quản lý tận dụng cho thuê để vật liệu xây dựng. Một góc khác thì làm nơi họp chợ dân sinh với vài ba hàng quán lèo tèo.

Chợ Cửa Nam được coi nằm ở vị trí đất vàng của trung tâm Hà Nội, xây dựng trên diện tích 900m2 với tổng vốn đầu tư lên tới 280 tỉ đồng. Chiếc cầu thang sâu hút này dẫn xuống tầng hầm - nơi được coi là chợ. Bên dưới, tất cả đều được bao tường kín, khác hẳn cái gọi là không gian chợ của người Việt. Chỉ có 2 cửa hàng bán đồ khô và tạp hóa. Vắng khách, nhiều người bán hàng này đành giết thời gian bằng cách ngồi chơi điện tử.

Còn tại tòa nhà 7 tầng to đẹp nằm ở ngã tư Ô Chợ Dừa, mang tiếng là chợ nhưng thực tế suốt 7 năm qua, kể từ khi đi vào hoạt động, toàn bộ tòa nhà được sử dụng để làm nơi cho thuê các dịch vụ giải trí như karaoke. Bên trong là những kiot đóng kín, hành lang trở thành nơi tập kết vật liệu xây dựng. Còn tiểu thương và người dân muốn mua bán thì phải luồn lách trong con ngõ nhỏ.

Những quy hoạch không dựa trên nhu cầu sử dụng thực tế của người dân, sự thiếu tính toán, thiếu hiểu biết về không gian chợ đang khiến cho hàng loạt những cái tên chợ làm nên tên tuổi của vùng đất kinh kì xưa như chợ Bưởi, chợ Mơ, chợ Cửa Nam, chợ Ô Chợ Dừa... trở thành một không gian xa lạ với cộng đồng.

Theo kế hoạch của UBND TP. Hà Nội thì không gian chợ dân sinh sẽ được duy trì trong khoảng từ 5 - 7 năm nữa, sau đó sẽ được thay thế bằng các trung tâm thương mại hoặc chợ kiểu mới. Tuy nhiên, với cách làm như hiện nay thì liệu kế hoạch này có phù hợp?  

Theo các chuyên gia kinh tế, người ta tưởng cứ làm chợ đầu mối thì sẽ có người vào đấy họp, không có điều tra xã hội học, không có hỏi người bán cũng như người mua trong khi kiến trúc của chợ không phù hợp với nhu cầu của chợ dân sinh mà trở thành trung tâm thương mại với các siêu thị lớn và chi phí rất đắt đỏ cho cả người bán, cho cả người mua, vì thế, chợ sẽ bị cả người bán lẫn người mua quay lưng.

Trong khi người dân phải chen chúc trong con ngõ nhỏ, lập chợ cóc thì những tòa nhà gọi là chợ này lại được sử dụng để cho thuê trông giữ xe, vật liệu xây dựng, dịch vụ ngân hàng, hay thậm chí là karaoke. Vậy những đồng tiền từ hoạt động cho thuê này sẽ chảy vào túi ai? Phê duyệt dự án thiếu đồng bộ cũng là một nguyên nhân gây ra lãng phí.

Nguyễn Minh

Tin chân bài
Tin liên quan
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm