DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0901727659 bandientuskds@gmail.com
Lái xe nghiện ngập gây tai nạn, có xử lý hình sự chủ doanh nghiệp?
Trần Thăng - 19:49 19/01/2019 GMT+7
Suckhoedoisong.vn - Nói về vụ tai nạn xe đầu kéo do Phạm Thành Hiếu gây tai nạn khiến hàng chục người thương vong tại ngã tư Nhựt Chánh, huyện Bến Lức, tỉnh Long An, nhiều tài xế đường dài cho rằng, vụ việc không có gì là bất ngờ, bởi cánh tài xế đường dài dùng ma túy để chống các cơn buồn ngủ là bình thường.

Theo chân những lái xe đường dài mới biết tỏ tường cuộc sống nay đây mai đó, đầy cạm bẫy của họ. Nhịp sinh học của tài xế xe đường dài hầu hết bị thay đổi, không có khái niệm ngày đêm. Muốn tồn tại với nghề phải luyện tập cách chống chọi với cơn buồn ngủ để cơ thể thích nghi với những chuyến ra Bắc vào Nam kéo dài cả tuần. Giấc ngủ chưa bao giờ được trọn vẹn. Ngay cả thời điểm thay ca, được ngủ... thì cũng không chợp mắt được vì cơ thể đã bị chất kích thích như cà phê, thuốc lá, nước tăng lực, thậm chí heroin... làm chủ. Đã vậy, mỗi khi chuông điện thoại của chủ xe, chủ hàng hối thúc, tài xế đạp ga chạy ào ào, giành đường với xe chạy ngược chiều, chuyện va quệt hay gây tai nạn... xảy ra như “cơm bữa”. Sống ngoài đường nhiều hơn ở nhà, xa vợ con, chuyện tài xế sa vào cạm bẫy ma túy, cờ bạc, mại dâm... là chuyện dễ thấy. Mới đầu “dính” vào, họ cho rằng chỉ để giải sầu, bù đắp thiếu thốn tình cảm. Song nhiều người không kìm được và trượt dài, khi nhận ra thì cái chết đang cận kề. Tài xế đường dài dường như ai cũng có vết sẹo trên người. Đó là minh chứng sau mỗi lần tai nạn, nhưng họ chấp nhận. Bởi khi chọn nghề, họ xác định tai nạn đến với bản thân là điều hiển nhiên. Đối với những tài xế mới vào nghề, để chống cơn buồn ngủ, nhiều người tìm đến chất kích thích... và nghiện ma túy lúc nào không hay.

Trong vụ tai nạn thảm khốc tại Long An vừa qua, tài xế container dương tính với ma túy, có nồng độ cồn cao, vấn đề xử lý trách nhiệm chủ doanh nghiệp một lần nữa được tranh luận. Vì vậy, mới đây đã có đề xuất nên áp dụng hình thức xử lý hình sự chủ doanh nghiệp khi tài xế vi phạm nhiều lỗi chủ quan gây tai nạn. Pháp luật cần sớm bổ sung sửa đổi nhằm xử lý hình sự chủ doanh nghiệp, chủ phương tiện vận tải, khi có dấu hiệu ép tài xế chở quá tải, biết tài xế sử dụng ma túy vẫn điều động lái xe... dẫn đến gây tai nạn. Nói về vấn đề này, luật sư Giang Hồng Thanh - Đoàn luật sư TP. Hà Nội cho biết: Thật ra quy định xử lý hình sự chủ phương tiện vận tải biết lái xe sử dụng ma túy nhưng vẫn điều động tài xế điều khiển phương tiện giao thông đường bộ đã có từ lâu. Cụ thể là từ Bộ luật Hình sự 1985 với Điều 188, Bộ luật Hình sự 1999 với Điều 205 và gần đây nhất là Bộ luật Hình sự 2015 với Điều 263. Tuy nhiên, việc xử lý hình sự chủ phương tiện về tội danh này khá khó khăn. Điều luật quy định là chủ phương tiện phải biết rõ lái xe sử dụng chất ma túy nhưng vẫn điều động lái xe thì mới phạm tội, trong khi đó rất khó chứng minh chủ phương tiện biết rõ. Chính vì vậy mà việc xử lý chủ phương tiện mới có nhiều vướng mắc chứ không phải chúng ta chưa có luật để điều chỉnh.

Cũng liên quan đến xử lý lái xe gây tai nạn, Trung tướng Đỗ Anh Dũng - Cục trưởng Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đề xuất nghiên cứu, xem xét tách Luật Giao thông đường bộ hiện hành thành hai luật là Luật Vận tải đường bộ và Luật Trật tự an toàn giao thông để cảnh sát thuận lợi hơn khi xử lý các vụ tai nạn, vi phạm giao thông. Lấy ví dụ về sự cần thiết tách Luật Giao thông đường bộ, ông Dũng dẫn chứng vụ tai nạn xe container ở Long An cho thấy “ngoài góc độ an toàn giao thông còn là vấn đề an ninh trật tự vì tài xế có nồng độ cồn và dương tính với ma túy”.

Lãnh đạo Cục CSGT cũng đề nghị Chính phủ sửa đổi Nghị định 165/2013 về sử dụng thiết bị nghiệp vụ để xử lý vi phạm an toàn giao thông. Cụ thể là cho phép cảnh sát được trích xuất, lấy hình ảnh xe vi phạm mà người dân cung cấp để làm căn cứ xử phạt chứ không chỉ dừng lại ở phương tiện nghiệp vụ của ngành công an. Bộ Công an và ngành giao thông cần đầu tư thêm hệ thống camera, phương tiện kỹ thuật để tăng cường xử lý vi phạm giao thông; quản lý chặt việc lắp đặt các thiết bị giám sát hành trình với ôtô và đẩy nhanh xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về giao thông.

Trần Thăng

Tin chân bài
Xét xử vụ chạy thận nhân tạo ở Hòa Bình: HĐXX truy trách nhiệm cá nhân lãnh đạo các khoa, phòng
SKĐS - Ngày 19/1, ngày thứ 6 phiên tòa xét xử sự cố chạy thận xảy ra tại BVĐK tỉnh Hòa Bình, tiếp tục phần xét hỏi. HĐXX làm rõ việc phân công nhiệm vụ cho lãnh đạo các khoa, phòng trong đơn vị của BVĐK tỉnh Hòa Bình.
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh thăm và tặng quà bệnh nhân ung thư nghèo
SKĐS - Ngày 19/1, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã đến trao quà cho bệnh nhân ung thư nghèo tại Bệnh viện Ung bướu Hà Nội nhân dịp Xuân Kỷ Hợi 2019. Mỗi suất quà bao gồm 1 túi quà và 1 triệu đồng tiền mặt.
Dịch sởi sắp tái diễn quy mô lớn, không tiêm phòng dễ mắc bệnh
SKĐS - Theo chu kỳ diễn biến của dịch sởi, sau 4-5 năm dịch sởi sẽ tái diễn trên quy mô lớn, dự kiến từ cuối năm 2018 đến 2019. Bộ Y tế cảnh báo, trẻ nhỏ và người lớn nếu không tiêm vắc xin phòng bệnh sẽ có nguy cơ rất cao mắc bệnh sởi bất kỳ lúc nào.
Ngăn ngừa được 650.000 ca mang mang thai ngoài ý muốn
SKĐS - Việc thiếu hụt các phương tiện tránh thai trong chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình có thể dẫn tới tăng số phụ nữ mang thai hay số sinh con ngoài ý muốn, tăng số ca phá thai hay tăng dân số.
Tin liên quan
CHUYÊN ĐỀ
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm