Lại oải với tàu xe dịp Tết

Suckhoedoisong.vn - Mỗi dịp Tết Nguyên đán cận kề, nỗi lo về nhu cầu đi lại của người dân lại thường trực hiện hữu.

Mỗi dịp Tết Nguyên đán cận kề, nỗi lo về nhu cầu đi lại của người dân lại thường trực hiện hữu. Mặc dù các công ty vận tải đã chủ động tăng chuyến, tăng lượng phương tiện để đáp ứng nhu cầu của người dân, tuy nhiên đi cùng đó là việc tăng giá vé, trong khi chi phí đầu vào gần như không có sự biến động đáng kể.

Tăng giá vé để bù cho chi phí chạy chiều rỗng?!

Dịp Tết Nguyên đán 2014, Công ty Vận tải hành khách đường sắt Hà Nội (VTHKĐSHN) cho biết, công ty đã tổ chức 14 đôi tàu khách (tàu Thống Nhất) với tổng số chỗ đi tàu Tết từ ngày 16 - 29/1/2014 là 148.878 chỗ, chiều Sài Gòn - Hà Nội. Cùng đó, giá vé tàu cũng tăng từ 2 - 10% so với Tết năm 2013. Mức tăng này phần lớn áp dụng đối với ghế ngồi, còn vé giường nằm tăng không đáng kể. Theo lý giải của ông Nguyễn Văn Bính - Phó Tổng giám đốc Công ty VTHKĐS HN thì cơ sở để tăng giá vé tàu căn cứ vào lịch chạy tàu lệch đầu, việc chạy tàu rỗng gây tốn kém chi phí nên buộc phải tăng giá vé để bù lỗ.

 	Do nhu cầu đi lại tăng cao nên ngành vận tải luôn quá tải vào dịp Tết. Ảnh: PV

Do nhu cầu đi lại tăng cao nên ngành vận tải luôn quá tải vào dịp Tết. Ảnh: PV

Cũng liên quan đến vấn đề giá vé, Giám đốc Bến xe Miền Đông, TP.HCM Nguyễn Ngọc Thừa cho biết, sản lượng hành khách qua bến trong dịp Tết Giáp Ngọ (2014) dự báo không tăng so với năm trước bởi các hãng hàng không đã tăng cường thêm nhiều chuyến bay. Cùng đó, do tình hình lạm phát, nền kinh tế trong nước gặp nhiều khó khăn nên cũng có thể ảnh hưởng đến sức đi lại của hành khách. Để bù cho chi phí xe chạy chiều rỗng, giá vé xe năm nay tăng từ 20 - 60%, tùy thuộc vào ngày đi và tuyến đi. Lượng khách tập trung chủ yếu vào các ngày từ 24 - 28 tháng Chạp, đây cũng là thời điểm giá vé tăng cao nhất với mức 60%.

Lái xe vẫn mặc sức “tung hoành” khi đã ra khỏi bến?

Ngay sau khi Chính phủ chấp thuận phương án nghỉ Tết sớm hơn 2 ngày, Công ty TNHH Bến xe Hà Nội đã điều chỉnh kế hoạch vận tải Tết nhằm phục vụ kịp thời nhu cầu đi lại của nhân dân. Theo dự báo, dịp Tết Nguyên đán sẽ có hai đợt cao điểm: đợt một từ chiều 22 tháng Chạp (sinh viên nghỉ Tết), đợt hai từ ngày 27 - 30 tháng Chạp (người đi làm nghỉ). Công ty đã tăng cường gần 2.300 lượt xe cho các bến, kiên quyết không để xảy ra hiện tượng khách lên xe không có vé, lấy tiền cao hơn giá vé quy định, lái, phụ xe tranh giành, ép khách, đơn vị nào vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm. Ðồng thời, tăng cường kiểm tra việc tăng giá vé, cước lệch chiều của các đơn vị, ngăn chặn việc thu vé cao hơn giá vé đã đăng ký. Tuy bến xe Hà Nội xây dựng nhiều biện pháp chống ép giá, nhồi nhét khách, ứng dụng phần mềm quản lý điều hành, nhưng nhiều hành khách vẫn chưa yên tâm. Tham khảo ý kiến một số khách trong bến, chúng tôi được biết, bến xe chỉ quản lý được xe trong bến và trước giờ xuất bến, ra ngoài đường là lái xe thỏa sức tung hoành, bắt khách vô tội vạ, ép khách trả tiền cao hơn giá niêm yết, thu tiền hành lý của hành khách...

Trong khi chi phí đầu vào không biến động lớn nhưng nhu cầu đi lại tăng cao thì các ngành vận tải luôn chờ vào dịp nghỉ lễ tết để tăng giá vé. Mọi lý giải từ các hãng vận tải liệu đã hợp tình hợp lý khi mà vào thời điểm cuối năm, việc đi lại của người dân gần như là bắt buộc?

Tuấn Phong

 

Bạn quan tâm
Loading...
Bình luận
Bình luận của bạn về bài viết Lại oải với tàu xe dịp Tết

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐẶT CÂU HỎI & NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ TỪ CHUYÊN GIA