Kỳ thi THPT Quốc gia 2019: Cải tiến nhưng vẫn lo

Suckhoedoisong.vn - Dù kỳ thi THPT Quốc gia 2019 còn khoảng thời gian khá dài mới diễn ra, song trước một loạt tiêu cực trong chấm thi ở Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình trong kỳ thi 2018, dư luận xã hội đang mong ngóng về những điều chỉnh trong kỳ thi năm sau.

Nhiều điều chỉnh trong công tác tổ chức thi

Chia sẻ về những dự kiến sắp tới liên quan đến kỳ thi 2019, đại diện Bộ GD&ĐT cho biết, tiêu cực, sai phạm xảy ra ở một số địa phương trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018 làm ảnh hưởng đến niềm tin xã hội, tổn thương đến đội ngũ nhà giáo và đối với những nhà quản lý giáo dục ở các địa phương. Do vậy, ngành giáo dục cần xác định rõ trách nhiệm, rút ra bài học kinh nghiệm nhằm tiếp tục hoàn thiện phương thức tổ chức kỳ thi những năm tới.

Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) thông tin, nên tiếp tục duy trì ổn định kỳ thi THPT Quốc gia đến hết năm 2020, kèm theo điều chỉnh về kỹ thuật, hoàn thiện về mặt tổ chức. Do đó, đã đề xuất một số phương hướng cho năm 2019 và năm 2020, cụ thể: Rà soát toàn bộ quy trình tổ chức thi, hoàn thiện Quy chế thi và hướng dẫn chi tiết hơn; cụ thể hóa hơn nữa các chế tài xử lý với các sai phạm. Tiếp tục hoàn thiện ngân hàng câu hỏi. Cải tiến quy trình ra đề thi để nâng cao chất lượng đề thi, đảm bảo phù hợp hơn với thời gian làm bài của thí sinh, đáp ứng tốt mục tiêu của kỳ thi.

Cũng theo ông Mai Văn Trinh, sắp tới, Bộ sẽ thực hiện cải tiến, điều chỉnh các khâu về kỹ thuật trong tổ chức thi. Hoàn thiện phần mềm chấm thi trắc nghiệm theo hướng tăng cường bảo mật và hỗ trợ tốt cho việc phát hiện, phòng ngừa các sai phạm trong chấm thi. Cải tiến phương thức tổ chức chấm thi để tăng cường tính chính xác, khách quan, trung thực của kết quả thi; theo đó, sẽ tổ chức chấm theo cụm, đảm bảo nguyên tắc cán bộ chấm thi không chấm bài thi của thí sinh tỉnh mình. Kết quả trung thực, khách quan sẽ là cơ sở quan trọng để các trường ĐH, CĐ sử dụng để xét tuyển vào ĐH, CĐ. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thi; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát chặt chẽ các khâu, đặc biệt là khâu chấm thi của quy trình tổ chức thi.

Liên quan tới tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho rằng, Bộ vẫn bảo lưu quan điểm duy trì kỳ thi THPT Quốc gia nhưng cải thiện, chú trọng yêu cầu về mặt lượng kiến thức thực sự được tiếp thu của học sinh trong bậc học THPT. Tới đây, cách tiếp cận của đề thi không phục vụ mục tiêu kỳ thi “2 trong 1” mà phục vụ đánh giá thực chất chất lượng dạy và học THPT.

Kỳ thi ptth 2019 dự kiến có nhiều thay đổi và vẫn còn đó những băn khoăn.

Kỳ thi PTTH 2019 dự kiến có nhiều thay đổi và vẫn còn đó những băn khoăn.

Đề thi minh họa THPT Quốc gia 2019: Độ khó giảm mạnh so với 2018, kiến thức lớp 10 chiếm chưa đến 10%

Mới đây, Bộ GD&ĐT đã sớm đưa ra bộ Đề thi minh họa THPT Quốc gia 2019. So với đề thi chính thức kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018, độ khó của đề thi tham khảo được giảm đi tương đối rõ rệt và tập trung nhiều vào mục tiêu để xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Theo các giáo viên, đề thi đảm bảo bám sát chuẩn kiến thức kỹ năng của chương trình THPT và chủ yếu thuộc chương trình lớp 12, số câu hỏi lớp 12 tăng lên so với đề thi các năm trước (khoảng 85-90%) như văn bản và hướng dẫn mà Bộ GĐ&ĐT vừa công bố cũng như lộ trình triển khai kỳ thi THPT Quốc gia đã thông tin. Phần kiến thức lớp dưới chiếm tỷ lệ rất nhỏ (không quá 10%/1 môn và gần như chỉ rơi vào chương trình lớp 11, không có câu hỏi thuộc kiến thức lớp 10). Riêng môn Ngữ văn ngữ liệu nằm hoàn toàn trong chương trình lớp 12, còn môn Toán có xuất hiện câu hỏi có liên quan đến kiến thức lớp 10 (câu 49).

Về độ khó của đề thi: So với đề thi chính thức kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018, độ khó của đề thi tham khảo được giảm đi tương đối rõ rệt và tập trung nhiều vào mục tiêu để xét công nhận tốt nghiệp THPT. Số câu hỏi dễ và câu hỏi lý thuyết (Nhận biết và thông hiểu) tăng lên, số câu vận dụng cao giảm đi, chỉ còn chiếm khoảng 10% (khoảng 4 câu) và đồng thời có sự giảm về độ khó của các câu hỏi này so với đề thi 2018. Theo các chuyên gia, sự điều chỉnh này tương đối hợp lý nhằm đảm bảo thực hiện mục tiêu của kỳ thi, giải quyết các vấn đề tồn đọng của kỳ thi các năm trước. Ngoài ra, việc điều chỉnh về độ khó và cấu trúc đề thi như vậy cũng tạo thuận lợi hơn cho thí sinh trong việc xét công nhận tốt nghiệp theo quy chế mới. Với đề thi này, thí sinh học ở mức TB-khá không khó để có thể đạt 6,7 điểm/1 môn thi.

Còn đó những băn khoăn

Thông tin Bộ GD&ĐT dự kiến một số điều chỉnh ở kỳ thi tới được nhiều chuyên gia, các bậc phụ huynh quan tâm. Trước hết, phải kiện toàn ngân hàng câu hỏi và cách soạn đề thi. Bộ GD&ĐT cần phải xem mục đích của kỳ thi là gì để thiết kế đề thi tiêu chuẩn. Đề thi phải thiết kế làm sao để thí sinh đạt yêu cầu tối thiểu của chương trình thì mới được tốt nghiệp. Để có một đề thi tiêu chuẩn hóa sẽ bao gồm 50% số câu hỏi cơ bản bám sát chuẩn đầu ra môn học, yêu cầu thí sinh phải đảm bảo được yêu cầu tối thiểu, còn 50% số câu còn lại có yêu cầu cao hơn để đề có tính phân hóa cao.

Trước thông tin Bộ GD&ĐT coi kỳ thi THPT Quốc gia 2019 mục đích chủ yếu là xét tốt nghiệp, lãnh đạo một số trường đại học cho biết, kỳ thi được thiết kế với hai mục đích và được cho là giữ ổn định trong các năm tới nên nếu chỉ nhằm mục đích tốt nghiệp sẽ gây khó khăn cho các trường đại học trong tuyển sinh, nhất là các trường “tốp trên”. Hiện tại, các trường chủ yếu xét tuyển vào kết quả thi nếu xét học bạ chưa đảm bảo khách quan. Ngoài ra, tổ chức thi, kiểm tra đầu vào sẽ mất nhiều công sức, gây tốn kém và đi lại cho thí sinh và người nhà.

ĐỨC TUẤN

Loading...
Bình luận
Bình luận của bạn về bài viết Kỳ thi THPT Quốc gia 2019: Cải tiến nhưng vẫn lo

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com