Không quản lý chất lượng dịch vụ tốt, bệnh viện sẽ không có bệnh nhân

Suckhoedoisong.vn - Những bài học đau xót của ngành xảy ra gần đây cho thấy, những BV đầu ngành có chất lượng chuyên môn rất tốt, nhận được biết bao tin yêu và khen ngợi của người dân nhưng chỉ vì một vài sự cố đã làm ảnh hưởng đến uy tín của cả ngành. Sự cố y khoa có thể đến từ bất kỳ hoạt động nào của BV, từ cơ sở vật chất như tường ẩm mốc, nhà vệ sinh cho đến các sự cố về chất lượng lâm sàng… Vì vậy, nếu BV không quản lý được toàn diện chất lượng các dịch vụ, rất có thể những sự cố đó sẽ còn lặp lại…

 

Đó là nhấn mạnh của Bộ trưởng Bộ Y tế tại Hội nghị “Tăng cường quản lý chất lượng bệnh viện (BV)” do Bộ Y tế phối hợp với Liên minh Châu Âu (EU) tổ chức trong hai ngày 18-19/8, tại Hà Nội

Chất lượng BV phải từ nhà vệ sinh, đến chỗ ngồi của người bệnh...

Báo cáo tại hội nghị, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh Lương Ngọc Khuê cho biết, hiện đa số các BV đã thành lập phòng hoặc tổ quản lý chất lượng nhằm bao quát, giám sát chất lượng các hoạt động trong BV. Qua đó các BV từ huyện trở lên đều có một bộ mặt thay đổi cơ bản, đây cũng là bước quan trọng trong nội dung thay đổi và nâng cao chất lượng BV, góp phần nâng cao sự hài lòng của người bệnh. Tuy nhiên, ông Khuê cũng thẳng thắn cho rằng qua kiểm tra BV cho thấy, để thực hiện được tiêu chí chất lượng của Bộ tiêu chí do Bộ Y tế ban hành, cái khó của các BV hiện nay chính là công tác quản trị BV, rồi phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, trong đó có những cái tưởng như đơn giản nhưng nhiều BV hiện vẫn tồn tại là vấn đề nhà vệ sinh, rồi từ ông bảo vệ, chỗ gửi xe…

Bộ trưởng  Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại hội nghị

Cùng chung quan điểm về vấn đề này, TS Nguyễn Huy Quang- Vụ trưởng Vụ Pháp chế thông tin thêm, mặc dù thời gian qua chất lượng của các BV đã có sự thay đổi tốt hơn, thái độ phục vụ của nhân viên y tế đã thân thiện hơn… Tuy nhiên, chất lượng BV không phải là cái gì quá cao sang, mà muốn có chất lượng BV thực thụ, phải có thêm sự thay đổi về cơ sở vật chất, đó là khi người bệnh đi xét nghiệm không phải chạy tất tả đi lấy máu một nơi, rồi đến lấy kết quả 1 nơi mà phải đồng bộ, gần nhau để bệnh nhân không phải vất vả; rồi chỗ ngồi chờ khám thông thoáng, mát vào mùa hè, ấm vào mùa đông; rồi nhà vệ sinh phải sạch sẽ chứ không thể để bệnh nhân vào viện đã khổ mà còn khổ hơn khi vào nhà vệ sinh BV…

Không phải ngẫu nhiên mà đạt được chất lượng BV

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thông tin, khi Bộ Y tế mới ban hành bộ tiêu chí chất lượng BV gồm 83 tiêu chí, nhiều cán bộ, viên chức ngành y tế còn chưa thay đổi quan điểm, chưa bắt kịp xu hướng mới nên còn ý kiến chưa đồng thuận. Tuy vậy, sau 3 năm thí điểm, nhiều BV đã tích cực áp dụng Bộ tiêu chí và có những chuyển biến rõ rệt, từ cải tiến quy trình khám bệnh, trả kết quả xét nghiệm đến môi trường, cảnh quan, xây dựng phác đồ, chất lượng chuyên môn, chủ động báo cáo sự cố y khoa và rất nhiều mặt tích cực khác… Việc nâng cao chất lượng KCB đã góp phần thay đổi hẳn bộ mặt BV. "Nếu chúng ta cùng có quyết tâm, có niềm đam mê thì tôi tin tưởng rằng phong trào cải tiến chất lượng sẽ càng ngày nâng lên và tương lai rất gần sẽ là “người người cùng phấn đấu nâng cao chất lượng”! Có chất lượng tốt người bệnh sẽ hài lòng hơn, bác sỹ, điều dưỡng, nhân viên y tế có thu nhập tốt hơn, yên tâm công tác hơn", Bộ trưởng cho biết.

Nụ cười thân thiện của cán bộ y tế giúp người bệnh  đỡ bị áp lực khi đi khám chữa bệnh

Theo Bộ trưởng, vai trò của quản lý chất lượng BV ngày càng trở nên quan trọng, tuy nhiên chất lượng không xảy ra một cách tình cờ mà đòi hỏi sự quyết tâm, nỗ lực và phấn đấu thực hiện. Quản lý chất lượng là một trong những hoạt động không thể thiếu được và ngày càng trở nên quan trọng hơn đối với các cơ sở y tế trong giai đoạn hiện nay, khi những mong đợi của người bệnh ngày càng cao hơn.

Bộ trưởng cũng đặt ra câu hỏi, tại sao bác sĩ của chúng ta có trình độ chuyên môn, chúng ta đã thực hiện nhiều kỹ thuật tiên tiến trên thế giới trong KCB nhưng người Vệt Nam vẫn ra nước ngoài KCB nhiều. Vấn đề đặt ra là chúng ta phải tiến đến xây dựng một môi trường BV không chỉ chăm chú về chuyên môn, đầu tư trang thiết bị hiện đại mà quên đi những cái tối thiểu như môi trường xanh-sạch- đẹp, thái độ phục vụ của cán bộ y tế ân cần, niềm nở, của từ ông bảo vệ, ông trông xe, nhà ăn của bệnh nhân, người nhà bệnh nhân… có như thế chúng ta mới có các BV đạt đúng theo tiêu chuẩn quốc tế và “níu” chân người bệnh không ra nước ngoài KCB nữa…

Tại hội nghị , Bộ trưởng cho biết, Bộ đang trăn trở mô hình BV có giám đốc vừa giỏi chuyên môn, vừa điều hành BV quản lý tài chính giỏi, chăm lo đời sống cán bộ cũng giỏi. Do đó, các khóa đào tạo về quản lý BV đã được Bộ Y tế liên tục triển khai nhằm nâng cao năng lực quản trị BV của các nhà quản lý BV.

 

Đánh giá về chất lượng BV sau gần 3 năm triển khai áp dụng bộ 83 tiêu chí, ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) cho biết, kết quả điểm trung bình của các BV tuyến trung ương là 3,5/thang điểm 5; tuyến tỉnh, thành phố là 2,8 điểm; tuyến quận, huyện là 2,6 điểm và các BV ngoài công lập đạt 2,9 điểm. So với kết quả đánh giá năm 2013, hiện điểm số của các BV hiện đã cao hơn trung bình khoảng từ 0,3-0,5. Điều này cho thấy, nhiều BV đã nỗ lực cải tiến chất lượng. Tuy nhiên, chất lượng BV chưa đồng đều giữa các tuyến và các hạng BV.

Thái Bình

Bạn quan tâm
Loading...
Bình luận

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐỌC NHIỀU NHẤT