Giới trẻ Việt hâm mộ thần tượng:

Không hẳn là tiêu cực...

Ngày nay, thay vì tụ tập quán net hay trà đá vỉa hè, giới trẻ đã có những hoạt động tích cực hơn như: nhảy flashmob (huy động chớp nhoáng), tự làm những bộ phim ngắn mang tính nghệ thuật cao...

Ngày nay, thay vì tụ tập quán net hay trà đá vỉa hè, giới trẻ đã có những hoạt động tích cực hơn như: nhảy flashmob (huy động chớp nhoáng), tự làm những bộ phim ngắn mang tính nghệ thuật cao... Mặc dù tất cả đều xuất phát từ tình yêu dành cho thần tượng nhưng thành quả từ “tình yêu” này lại mang đến giá trị thật cho giới trẻ Việt.

Làn sóng Hàn Quốc ngày càng chứng minh sức lan tỏa mạnh không chỉ tại châu Á mà có thể nói, nó đã tạo nên trào lưu toàn cầu, trong đó, không thể không nhắc đến vai trò của Kpop, cơn sốt Gangnam Style của năm 2012 là minh chứng rõ ràng nhất. Nhưng nếu cứ mãi nhìn vào thành công của Gangnam Style mà bỏ qua cống hiến của những nghệ sĩ tài năng khác của Kpop thì có lẽ không công bằng cho lắm.
Không hẳn là tiêu cực... 1
 SHINee - Nhóm nhạc nổi tiếng Kpop bởi tài năng và sự khiêm tốn.

Khi chúng ta nhìn vào Kpop với con mắt khách quan thì sẽ dễ dàng nhận thấy những mặt tích cực và tiêu cực của nó. Không ít ý kiến lo ngại rằng, vì quá nồng nhiệt với Kpop nên khán giả Việt sẽ đánh mất chính bản sắc của mình, xa hơn, nếu Kpop tấn công mạnh mẽ đến thị trường giải trí của ta thì nguy cơ “xâm thực” không phải là điều tưởng tượng nữa. Và cứ xem cái cách giới trẻ Việt “cuồng” Kpop thì người ta sẽ nhanh chóng nhìn thấy “điểm đen”: không lo học hành, lao động mà chỉ ôm mộng thần tượng viển vông... và rất nhiều quan điểm không ủng hộ Kpop, nhưng đó chưa phải là tất cả.

Thâm nhập vào cộng đồng yêu Kpop, chúng ta sẽ thấy nhiều mặt tích cực đáng ngợi khen. Không chỉ cơn sốt Gangnam Style, rất nhiều nghệ sĩ Kpop đã tạo nên những trào lưu tốt đối với giới trẻ thế giới, trong đó, ảnh hưởng của họ đến giới trẻ Việt Nam cũng thể hiện rất rõ. Vì sao âm nhạc Âu – Mỹ ngày nay không được ưu ái tại thị trường Việt Nam như xưa mặc dù họ có nền tảng và thương hiệu được cho là đẳng cấp hơn hẳn “người em non trẻ” Kpop? Phần lớn khán giả trẻ Việt sẽ trả lời, họ không còn thích trào lưu “sexy” trong âm nhạc, thay vào đó, Kpop mang đến những hình ảnh trong sáng hơn, khuyến khích người nghe và xem tìm thấy nhiều giá trị khác, chứ không chỉ dừng lại ở âm nhạc. Giống như Psy, “chủ nhân” của Gangnam Style đã từng nói, anh muốn qua âm nhạc để nói đến những vấn đề mang tính xã hội.

Bên cạnh ý tưởng lớn của Psy, các nghệ sĩ trẻ Kpop cũng mang đến những trào lưu tốt, nhóm nhạc trẻ SHINee là một ví dụ. Họ là 5 chàng trai khởi nghiệp từ khi còn rất trẻ, cách đây 5 năm, không ai nghĩ rằng 5 cậu thiếu niên này lại có sức ảnh hưởng mạnh đến thế. Theo đuổi phong cách đương đại, SHINee luôn cho khán giả thấy những xu hướng đột phá về âm nhạc và thời trang. Tuy nhiên, bên cạnh thành công về âm nhạc, 5 nghệ sĩ này còn giành được thiện cảm từ khán giả bởi hình tượng trong sáng, khiêm tốn, lễ phép và đáng mến. Không quá ngạc nhiên khi ở Việt Nam, các fansite dành cho SHINee phát triển mạnh trong thời gian gần đây. Rõ ràng, những nghệ sĩ có sức lan tỏa tích cực luôn được chào đón. Và cho dù SHINee chưa bao giờ có ý tưởng quảng bá tại thị trường Việt Nam thì fan hâm mộ vẫn dõi theo mọi hoạt động của họ tại Hàn Quốc và thị trường quốc tế.

Nếu như các bậc phụ huynh lo ngại rằng, khi quá yêu mến thần tượng, ngay cả những thần tượng đó “ngoan ngoãn” như những cậu bé SHINee, việc con cái họ bỏ ra quá nhiều thời gian chỉ để dõi theo thần tượng là điều vô bổ thì đó chưa hẳn là cái nhìn toàn diện. Không kể đến hâm mộ thần tượng kiểu “bi lụy” đến nỗi mất phương hướng, ngày nay, giới trẻ có nhiều cách hâm mộ khá tích cực. Khi mà ngày càng có nhiều trào lưu xấu trong xã hội như “đánh hội đồng” trên mạng, đua đòi hotgirl, hotboy với lối sống “tầm gửi”, lan truyền ngôn ngữ lóng, làm mất đi sự trong sáng của tiếng Việt... và vô vàn những trào lưu kém văn hóa khác nữa thì việc dành thời gian để hâm mộ thần tượng có lẽ lại là hành động đáng khen hơn cả. Nhất là nếu như thần tượng được giới trẻ hâm mộ lại mang hình tượng đẹp và có văn hóa thì việc “bắt chước” thần tượng đâu có “vô bổ” như người ta nghĩ.

Ngày nay, thay vì tụ tập quán net hay trà đá vỉa hè, giới trẻ có những hoạt động tích cực hơn như: nhảy flashmob (huy động chớp nhoáng), tự làm những bộ phim ngắn mang tính nghệ thuật cao... Mặc dù tất cả đều xuất phát từ tình yêu dành cho thần tượng nhưng thành quả từ “tình yêu” này lại mang đến giá trị thật cho giới trẻ Việt, trước hết là tránh xa những trào lưu xấu trong xã hội, sau đó là nhen nhóm những hoài bão, ước mơ cho tương lai. Rất có thể vì yêu thần tượng nên giới trẻ sẽ có xu hướng tìm đến những trải nghiệm nghệ thuật mới mẻ, độc đáo.

Với những ảnh hưởng tích cực như trên, trong tương lai, nếu Kpop “xâm thực” thị trường âm nhạc Việt thì cũng chẳng sao cả nếu đó là những nghệ sĩ tài năng, khiêm tốn và biết tôn trọng đạo đức nghề nghiệp. Rất có thể khi Kpop thâm nhập, thị trường âm nhạc Việt sẽ có một sự cạnh tranh thú vị, giới nghệ sĩ Việt cũng sẽ trân trọng nghề nghiệp và khán giả của mình hơn!          

 

  Tùng Lâm

Bạn quan tâm
Loading...
Bình luận
Bình luận của bạn về bài viết Không hẳn là tiêu cực...

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐỌC NHIỀU NHẤT