DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0901727659 bandientuskds@gmail.com
Không để đường dây nóng y tế ngừng hoạt động
Thái Bình - 02:02 14/12/2015 GMT+7
Suckhoedoisong.vn - Nhằm xử lý thông tin của người dân về quy trình khám bệnh tại các BV, Bộ Y tế đã yêu cầu các BV thiết lập đường dây nóng (ĐDN) y tế. Mặc dù ĐDN đã phát huy được hiệu quả trong việc tiếp nhận ý kiến của người dân về các tiêu cực của một số cán bộ và ngành y tế đã kiên quyết xử lý các sai phạm, tuy nhiên, qua kiểm tra mới đây, Văn phòng Bộ Y tế cũng phát hiện ĐDN của hơn 300 đơn vị, cơ sở y tế không hoạt động.

Kênh giám sát hiệu quả

Mới đây, qua ĐDN, Bộ Y tế nhận được ý kiến phản hồi từ gia đình sản phụ Nguyễn Thị Ái Vân (Quảng Bình) gọi điện đến ĐDN Bộ Y tế phản ánh tình trạng vòi vĩnh của cán bộ y tế Khoa Sản, BV Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới. Phía gia đình cho rằng nếu không có “quà cảm ơn”, bác sĩ sẽ không quan tâm đến bệnh nhân, khi bệnh nhân kêu đau cũng không tới khám. Thông tin ngay sau đó được chuyển đến BV Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới, Quảng Bình. Ngay lập tức, BV đã thành lập tổ kiểm tra ý kiến phản hồi của gia đình sản phụ qua đường dây nóng của Bộ Y tế. Qua làm việc, tổ xác định có sự việc mẹ của sản phụ đã đưa một nữ hộ sinh 500.000 đồng tại phòng đẻ. BV đã quyết định điều chuyển nhân viên y tế này đến làm việc tại Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn không liên quan đến bệnh nhân và người nhà bệnh nhân; cắt tiền lương tăng thêm 2 tháng. BV cũng đồng thời cắt tiền lương tăng thêm 1 tháng với 2 nữ hộ sinh khác. Cụ thể, gia đình có đưa lót tay cho một người 300.000 đồng (lót vào trong áo và tã của bé) và đưa 50.000 đồng cho nữ hộ sinh đưa bé đi tắm. Cả hai nữ hộ sinh này đều đã trả lại tiền cho người nhà và có xác nhận của gia đình. Dù vậy, vì chưa giải thích rõ nên người nhà hiểu lầm là “chê ít tiền không lấy”.

Cũng qua ĐDN, Bộ Y tế tiếp nhận cuộc gọi của người dân phản ánh về thái độ thờ ơ, không quan tâm đến người bệnh của một bác sĩ Khoa Nội cấp cứu - BVĐK Xanh Pôn; một cuộc gọi khác phản ánh về 2 kỹ thuật viên của BV K (cơ sở Quán Sứ) có hiện tượng vòi vĩnh, nhận hối lộ, thái độ không đúng mực với người bệnh và người nhà bệnh nhân. Bác sĩ bị phản ánh của BVĐK Xanh Pôn sau đó đã nhận khuyết điểm trước bệnh viện và xin rút kinh nghiệm; 2 bác sĩ bị phản ánh ở BV K đã bị bệnh viện phê bình trước toàn khối.

Đặc biệt, cũng qua giải quyết ý kiến phản ánh từ ĐDN, giữa tháng 11 vừa qua, Sở Y tế TP.HCM đã quyết định khen thưởng 2 tập thể và 3 cá nhân của BV Nhi Đồng 2 vì nhiệt tình, tận tâm, có trách nhiệm phối hợp xử lý giúp bệnh nhân qua cơn nguy kịch.

Trừ thi đua đối với những đơn vị vi phạm

Hiệu quả của ĐDN y tế không phải bây giờ mới thể hiện rõ mà trong thời gian qua, ĐDN y tế đã trở thành kênh giám sát hiệu quả tinh thần thái độ phục vụ của cán bộ y tế tại các cơ sở y tế. Thế nhưng, trong số 1.200 điện thoại mà Bộ Y tế đã trang bị cho các BV, khi kiểm tra trên hệ thống đột xuất, Văn phòng Bộ Y tế đã phát hiện có 304 số điện thoại ĐDN không có người nghe máy, từ chối trả lời; 21 số điện thoại hệ thống báo “không tồn tại”. Về việc sẽ xử lý với các đơn vị không trực ĐDN hoặc công bố số điện thoại ĐDN một cách hình thức, TS. Nguyễn Xuân Trường - Chánh Văn phòng Bộ Y tế cho biết, ngay sau khi có kết quả này, Bộ Y tế đã gửi công văn đến Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố và giám đốc các BV như: BV Thống Nhất, BV Mắt TW, BV Tâm thần TW 1, BV Bệnh Nhiệt đới TW, BV E, BV Phổi TW,

BV Y học cổ truyền TW, BV Phong và Da liễu TW Quy Hòa, BV Phong và Da liễu TW Quỳnh Lập, BV Việt Nam Thụy Điển Uông Bí đề nghị kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân vi phạm chế độ trực ĐDN, đồng thời các đơn vị phải báo cáo về Bộ Y tế việc xử lý những sai phạm này trước ngày 25/12/2015.

TS. Nguyễn Xuân Trường cũng cho biết thêm, đối với các đơn vị sai phạm trong quy định về thực hiện trực ĐDN y tế, Bộ trưởng Bộ Y tế đã chỉ đạo phải thực hiện việc kỷ luật, trước hết áp dụng trong việc bình xét thi đua năm 2015 của Bộ đối với các cơ sở y tế này. Để ĐDN y tế hoạt động ngày càng hiệu quả, ngành y tế sẽ giám sát thường xuyên hơn nữa, nhắc nhở hơn nữa hoạt động của ĐDN y tế tại các bệnh viện.

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế, bắt đầu từ ngày 15/11/2015 Bộ Y tế đã phối hợp với Tổng Công ty viễn thông Viettel triển khai hệ thống Tổng đài tự động trực ĐDN y tế 1900-9095 để tiếp nhận ý kiến phản ánh của người dân và thực hiện chuyển cuộc gọi của người dân đến các đơn vị xử lý theo 3 cấp trực lãnh đạo: BV, Sở Y tế và Bộ Y tế qua số điện thoại di động Viettel đã cấp cho từng đơn vị từ năm 2014. Để thống nhất trong toàn quốc và là tổng đài duy nhất, TS. Trường cho biết, bắt đầu từ năm 2016 chỉ có duy nhất một số điện thoại ĐDN y tế là 1900-9095 để người dân gọi.

Thái Bình

Tin liên quan
Làm rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể không trực đường dây nóng y tế
SKĐS - Qua kiểm tra đột xuất tại một số địa phương và một số bệnh viện về hoạt động của đường dây nóng y tế, Bộ Y tế đã phát hiện có 304 số điện thoại nhân viên gọi 3 lần nhưng không có người nghe máy, từ chối trả lời; 21 số điện thoại hệ thống báo “không tồn tại”
Bộ Y tế yêu cầu chấn chỉnh hoạt động của Đường dây nóng y tế
SKĐS - Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến vừa ký ban hành Công văn số 8108/BYT-VPB1 gửi giám đốc Sở Y tế các tỉnh...
Nhiều cuộc gọi sai sự thật đến đường dây nóng y tế
SKĐS - Nhiều cuộc gọi đến đường dây nóng y tế phản ánh hoàn toàn sai sự thật, có trường hợp gọi khống, có trường hợp do nghe đồn mà phản ánh, và cũng có trường hợp nhằm làm nhũng nhiễu bệnh viện.
Đường dây nóng y tế - Kịp thời giải quyết phản ánh của người dân
SKĐS - Hơn một năm sau khi Đường dây nóng (ĐDN) của Bộ Y tế đi vào hoạt động, ngành y tế đã ghi nhận kịp thời những phản ánh của người bệnh cũng như người nhà bệnh nhân để kịp thời xử lý.
98.760 cuộc gọi phản ánh đến đường dây nóng y tế
SKĐS - Đây là tổng số cuộc gọi phản ánh của người dân đến đường dây nóng ngành y tế năm 2014, tuy nhiên 2 /3 các cuộc gọi trong số đó không đúng phạm vi giải đáp
Sẽ xử lý nghiêm cán bộ trực đường dây nóng y tế nếu không hoàn thành nhiệm vụ
Sẽ xử lý nghiêm cán bộ trực đường dây nóng y tế nếu không hoàn thành nhiệm vụ. Theo đó, Bộ Y tế đề nghị thủ trưởng các cơ sở KCB của Nhà nước và tư nhân (gọi chung là BV) khẩn trương củng cố và tăng cường hiệu quả hoạt động của đường dây nóng gồm số điện thoại đường dây nóng BV;
Đường dây nóng y tế đã bước đầu phát huy tín hiệu tích cực
“Hơn 400.000 cán bộ y tế khắp mọi miền đất nước đang ngày đêm nỗ lực phục vụ sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, tuy nhiên, vẫn có những “con sâu làm rầu nồi canh”
Lập đường dây nóng y tế
SKĐS - Đường dây nóng y tế được Bộ trưởng giao cho báo Sức khỏe & Đời sống thành lập để lắng nghe ý kiến của nhân dân cũng như tiếp nhận thông tin nóng của ngành
Thành lập đường dây nóng y tế
SKĐS - Bộ trưởng Y tế đã giao cho báo Sức khỏe&Đời sống thành lập đường dây nóng để kịp thời tiếp nhận lắng nghe ý kiến bạn đọc, nhân dân và cán bộ trong và ngoài ngành.
Tin chân bài
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm