Quốc hội thảo luận về Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa:

Không có lợi ích nhóm trong việc làm sách giáo khoa

Suckhoedoisong.vn - Tiếp tục chương trình làm việc, ngày 20/11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về Đề án đổi mới chương trình...

Tiếp tục chương trình làm việc, ngày 20/11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông.

Tại phiên thảo luận, theo Bộ trưởng Phạm Vũ Luận, Bộ GD&ĐT đề xuất Chính phủ cho phép Bộ biên soạn 1 bộ sách và khuyến khích tổ chức cá nhân làm các bộ SGK khác. Trong phần giải trình của mình, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cũng khẳng định, không có vấn đề lợi ích cục bộ, lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm... trong tổ chức biên soạn sách, chương trình. Phương án xã hội hóa biên soạn SGK chính là do Bộ đề xuất Chính phủ trình Quốc hội. Còn việc để Bộ tham gia biên soạn sách thì có phải là “vừa đá bóng vừa thổi còi”.

Thảo luận về Đề án đổi mới chương trình, SGK, các đại biểu cơ bản tán thành với sự cần thiết của đề án nhưng cũng đặt ra những băn khoăn. Đại biểu Ngô Đức Mạnh (Bình Thuận) cho rằng, việc đổi mới chương trình, SGK là cần thiết, nhưng trước khi tiến hành, Bộ GD&ĐT cần đánh giá căn cơ hoạt động giáo dục thời gian qua. Hiện chúng ta đã có một chương trình và bộ sách thống nhất thì những nội dung nào trong đó còn phù hợp và thiết thực với hiện tại, có nhất thiết phải biên soạn hoàn toàn một bộ sách mới hay không?

Cũng tại phiên thảo luận, theo các đại biểu Nguyễn Thành Tâm (Tây Ninh), Nguyễn Thùy Trang (TP. HCM) bày tỏ, việc có nhiều bộ SGK sẽ giúp khắc phục những hạn chế hiện nay như tính vùng miền, sự cứng nhắc trong dạy và học... nhưng đề án chưa quy định rõ sự tham gia của các chủ thể khác vào khâu biên soạn sách như thế nào. Vì vậy, Đề án đổi mới chương trình, SGK chỉ nên tập trung xây dựng chương trình mới cho giáo dục phổ thông và các điều kiện, lộ trình cần thiết thực hiện chương trình đó, còn việc biên soạn sách thì nên để các thành phần khác tham gia. Bộ GD&ĐT cũng cần tính toán tuổi thọ của bộ SGK là bao lâu, từ đó có thiết kế phù hợp để các bộ SGK vừa có tính ổn định, vừa có tính cập nhật, không gây xáo trộn quá nhiều.

Anh nguyên

 

Bạn quan tâm
Loading...
Bình luận
Bình luận của bạn về bài viết Không có lợi ích nhóm trong việc làm sách giáo khoa

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐỌC NHIỀU NHẤT