Khát kịch bản phim có chất

Suckhoedoisong.vn - Tuy đã có sự chuyển mình, một số tác phẩm điện ảnh làm khán giả “thầm thương trộm nhớ” nhưng không thể phủ nhận, phim Việt vẫn đang thiếu kịch bản chất lượng.

Vì thế, không ít tác phẩm điện ảnh “mỳ ăn liền” ra đời rồi nhanh chóng rơi vào quên lãng, thậm chí bị xếp vào hàng thảm họa...

Thực tế cho thấy, điện ảnh nước nhà gần đây đã có những tác phẩm “triệu đô” khi chiếu rạp như Hai Phượng, Cua lại vợ bầu, Chàng vợ của em đã thổi một làn gió mát cho phim Việt về chất lượng nội dung cũng như doanh thu phòng vé. Thế nhưng, các phim Em là bà nội của anh, Tháng năm rực rỡ, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Bạn gái tôi là sếp, Ngày mai Mai cưới hoặc các phim truyền hình Người phán xử, Sống chung với mẹ chồng... dù có hiệu ứng tích cực nhưng hầu hết là phim làm lại từ phim của nước ngoài hoặc kịch bản được chuyển thể dựa trên tác phẩm văn học. Bởi vậy, tiếng vang và thành công của các bộ phim này chưa thể tròn trịa bởi các nhà làm phim tìm cái sẵn có, vay mượn “xương sống” của tác phẩm khác để tạo nên bộ phim hoàn chỉnh.

Thiếu kịch bản chất lượng, phim Việt thường có những tình huống, câu chuyện thiếu tính logic.

Thiếu kịch bản chất lượng, phim Việt thường có những tình huống, câu chuyện thiếu tính logic.

Điều đáng báo động hơn cả là không ít phim Việt nhảm nhí, thảm họa và yếu kém đến từ kịch bản. Phim Thử yêu rồi biết (biên kịch Hamlet Trương) là một trong số đó. Bộ phim này bị đánh giá là kịch bản yếu, do tham lam nhồi nhét vô số nút thắt vay mượn từ các phim ngôn tình khác để đưa vào khiến toàn bộ tác phẩm trở nên dài dòng, lê thê. Các trường đoạn trong Thử yêu rồi biết rời rạc, không liên kết với nhau và cực kỳ mâu thuẫn. Kịch bản ngớ ngẩn và loằng ngoằng, diễn viên không hề biết diễn nên khán giả xem 93 phút Thử yêu rồi biết chỉ biết thở dài ngao ngán. Bên cạnh đó, bộ phim Chú ơi, đừng lấy mẹ con do đạo diễn - biên kịch Đinh Tiến Vũ thực hiện, dù muốn xây dựng một bộ phim về tình cảm gia đình nhẹ nhàng nhưng lại khá tẻ nhạt. Từ niềm hy vọng,  Chú ơi, đừng lấy mẹ con đã thay thế bằng sự thất vọng với khán giả vì diễn xuất vụng về của diễn viên, kịch bản lỏng lẻo, dựng phim không chắc tay của đạo diễn. Vì thế, Chú ơi, đừng lấy mẹ con nhanh chóng bị rơi vào quên lãng.

Ngoài ra, có thể kể đến phim Tìm vợ cho bà (Lương Trung Tín) dựa trên nguyên tác nổi tiếng Bride for Rent của điện ảnh Philippines. Nhiều khán giả cho biết, so với kịch bản gốc, Tìm vợ cho bà không mang sự mới mẻ hay đột phá nào ấn tượng, các tình tiết trong phim diễn ra bình lặng, không có điểm nhấn nào đáng kể, mô-típ quá quen thuộc. Đáng nói hơn nữa,  kịch bản Tìm vợ cho bà cắt bỏ một số tình huống đáng giá của kịch bản gốc, như tính cách của đôi nhân vật chính hoặc vai trò ngay từ đầu của nhân vật bà nội để tạo nút thắt. Điều này vô tình khiến mối quan hệ giữa các tuyến nhân vật và cao trào của bộ phim Việt Nam trở nên gượng ép.

Nhiều khán giả cũng đánh giá các phim Việt gần đây như Cà chớn anh đừng đi, Táo quậy, Mùa viết tình ca, Ống kính sát nhân, Sắc đẹp ngàn cân, Yêu em bất chấp, Người bất tử... có kịch bản không mấy chất lượng, dù các nhà làm phim đã đầu tư về thời gian. Khi thưởng thức những bộ phim này, người xem dễ dàng nhận thấy tác phẩm nếu không mắc lỗi ngây ngô về tình tiết, nhân vật không có chiều sâu tính cách thì lại dính “sạn” lời thoại sách vở, cấu trúc lộn xộn... NSND Đào Bá Sơn nhận định, điểm yếu của nền điện ảnh trong nước vẫn là kịch bản khi chưa có những nhân vật hoàn chỉnh, những tình huống, câu chuyện còn thiếu tính logic. Vì thế, tại các hãng phim chất hàng đống kịch bản nhưng không sử dụng được. “Ta có quá nhiều kịch bản đúng, kịch bản tốt nhưng lại có quá ít kịch bản hay” - NSND Đào Bá Sơn chia sẻ.

Giới làm nghề thừa nhận, để có được thành công của một bộ phim thì kịch bản đóng vai trò quan trọng nhất. Nếu trước đây khán giả có thể chấp nhận những bộ phim có kết cấu lỏng lẻo, nội dung nghèo nàn, tiếng cười nhạt nhẽo... thì  hiện tại người xem đã khắt khe hơn. Là người bỏ tiền ra để thụ hưởng một sản phẩm bộ môn nghệ thuật thứ bảy, khán giả hiện nay muốn thưởng thức bộ phim chất lượng từ kịch bản với câu chuyện mới lạ, kết cấu chặt chẽ, xử lý tình huống văn minh...

Không ít ý kiến nhà chuyên môn cho biết, để có một kịch bản hay thì ngoài việc người viết kịch bản hoặc biên kịch phải có tài, đồng thời cần phải có một câu chuyện phim hấp dẫn, kết cấu chặt chẽ, có những chi tiết đắt giá và đặc biệt phải xây dựng được nhân vật chính một cách rõ nét. Một kịch bản hay không thể thiếu được các chi tiết bởi nó đem đến cho người xem những sự truyền cảm lớn và những suy nghĩ lớn. Nếu tất cả các chi tiết trong phim đều đắt và có sự gắn kết logic cao, không có chi tiết thừa thì sẽ tạo nên một bộ phim hay và cuốn hút người xem. Nhà biên kịch Trịnh Thanh Nhã cũng từng nhấn mạnh, trước hết đòi hỏi đội ngũ viết kịch bản phải là những người thực sự tâm huyết, có tài năng thực sự, luôn tạo ra sự mới mẻ trong sáng tạo và bắt kịp với xu thế thời đại.

Hoa Quỳnh

Bạn quan tâm
Loading...
Bình luận
Bình luận của bạn về bài viết Khát kịch bản phim có chất

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐỌC NHIỀU NHẤT