Kết hợp thuốc giảm đau và thuốc ngủ, tăng nguy cơ quá liều

Suckhoedoisong.vn - Các nhà khoa học Anh cho biết, kết hợp thuốc giảm đau được kê đơn opiod với các thuốc gây ngủ thuộc nhóm benzodiazepine làm gia tăng nguy cơ quá liều phải nhập viện vì những biến chứng có thể gây tử vong.

Nghiên cứu tại Anh cho thấy, trong hơn 300.000 người trong độ tuổi từ 18 - 64 được kê đơn thuốc giảm đau từ năm 2001 và 2013 thì có 9% dùng kết hợp benzodiazepine vào năm 2001, tăng lên 17% vào năm 2013. Tác giả chính của nghiên cứu, TS. Eric Sun cho biết, ngừng sử dụng thuốc benzodiazepine và opioid, đồng thời có thể làm giảm nguy cơ nhập viện điều trị nội trú tới 15%. Tuy nhiên, việc sử dụng đồng thời 2 loại thuốc này ở nhiều nước vẫn gây ra mối lo ngại về sức khỏe trong cộng đồng.

Tại Mỹ, gần 30% số ca tử vong do opioid có liên quan đến benzodiazepine. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu lo ngại mặc dù đã có cảnh báo nhưng sự thay đổi hành vi chậm hoặc thậm chí không thay đổi của người bệnh càng làm cho nguy cơ tăng cao. Chính vì vậy, họ kêu gọi hơn nữa các chương trình giáo dục cảnh báo cho bác sĩ và người bệnh về những nguy cơ này khi uống cả 2 loại thuốc cùng lúc.

Ngoài ra, theo Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS), bác sĩ và người bệnh cũng cần lưu ý một số dấu hiệu cảnh báo quá liều gây ngộ độc một số giảm đau thông thường như: vàng da, mất hợp tác, lượng đường trong máu thấp với thuốc paracetamol; đổ mồ hôi, nhịp thở nhanh, ù tai, mất thính giác tạm thời với thuốc aspirin và thuốc chống trầm cảm với biểu hiện dễ kích động, khô miệng, giãn đồng tử, nhịp tim nhanh.

Phương Phương

((Theo Dailymail, 4/2018))

Loading...
Bình luận

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐỌC NHIỀU NHẤT