“Ðiểm đen” ý thức giao thông?!

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp - Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, sau hàng loạt vụ tai nạn xe khách, xe tải thảm khốc vừa qua, Ủy ban ATGT sẽ phối hợp Quỹ bảo trì đường bộ TW xây dựng chương trình trọng tâm vào xử lý điểm đen trong năm nay.
Ông Nguyễn Hoàng Hiệp - Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, sau hàng loạt vụ tai nạn xe khách, xe tải thảm khốc vừa qua, Ủy ban ATGT sẽ phối hợp Quỹ bảo trì đường bộ TW xây dựng chương trình trọng tâm vào xử lý điểm đen trong năm nay. Kiểm tra rà soát tất cả các điểm đen và điểm có nguy cơ gây tai nạn giao thông, những điểm từ đường nhánh ra đường lớn phải đảm bảo có các biển cảnh báo, gờ giảm tốc... Đặc biệt, với kịch bản lặp lại nhiều vụ tai nạn xe khách nghiêm trọng trên các đèo tại Khánh Hòa, Lâm Đồng, sẽ rà soát các điểm đèo dốc và làm ngay các đường cứu nạn cứu hộ. “Ví dụ, xe khách bị tai nạn tại Khánh Hòa vừa rồi, nếu chạy 500m nữa có đường cứu nạn nhưng tài xế không chạy kịp. Chi phí làm đường cứu hộ dọc các con đèo rất lớn, có thể phải xẻ một phần núi nên trước mắt, khu vực nào nguy cơ cao sẽ làm ngay”, ông Hiệp nói.

Và để thực hiện việc này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét cho phép đầu tư 400 tỷ đồng trong năm 2013 để xử lý 236 điểm đen và điểm hay xảy ra tai nạn giao thông trên hệ thống quốc lộ. Xóa điểm đen về giao thông là biện pháp cần thiết và phải được làm ngay với tất cả trách nhiệm của những người được giao số tiền lớn như vậy, bởi nếu không làm hết trách nhiệm thì những “điểm đen” về giao thông sẽ còn là hiểm họa được báo trước. Tuy nhiên, nhiều người có kinh nghiệm trong lĩnh vực giao thông đều đánh giá đã có nhiều “điểm đen” được xóa thì cũng có không biết bao nhiêu “điểm đen” mới lại mọc lên. Và còn “điểm đen” về ý thức của người tham gia giao thông, khi nào mới xóa được? Đó là câu hỏi vẫn chưa có lời đáp.

Bên cạnh cải thiện hạ tầng, theo ông Hiệp, quan trọng và căn cơ nhất là phải tập trung vào người lái xe, phương tiện an toàn và doanh nghiệp vận tải an toàn. Doanh nghiệp ít quan tâm, khoán doanh thu, khoán trắng cho lái xe gây áp lực rất lớn, tạo ra mệt mỏi căng thẳng cho lái xe. Để giải quyết gốc của vấn đề, Bộ GTVT đã ra chỉ thị tập trung xử lý, siết chặt các hoạt động kinh doanh vận tải nhưng không làm khó hoặc làm tăng chi phí các doanh nghiệp, đặc biệt là kiểm tra qua thiết bị hộp đen (sẽ được lắp trên 48.000 phương tiện) đảm bảo các xe lúc nào cũng được giám sát và được cảnh báo. Mỗi khi chạy quá tốc độ sẽ bị cảnh báo, xe vi phạm nhiều bị cấm chạy, doanh nghiệp có nhiều xe vi phạm tốc độ bị rút giấy phép kinh doanh, có xử lý nghiêm thì người lái xe mới sợ, mới không nhờn luật. Song mọi nỗ lực của cơ quan quản lý nhà nước sẽ là muối bỏ bể nếu người tham gia giao thông không xóa “điểm đen” ý thức trong khi tham gia giao thông: vượt đèn đỏ, đi vào đường cấm, sử dụng chất kích thích khi lái xe... Biết rồi nhưng khi nào và bao giờ sẽ xóa được “điểm đen” này?       

  Lê Hiệp

Bạn quan tâm
Loading...
Bình luận
Bình luận của bạn về bài viết “Ðiểm đen” ý thức giao thông?!

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐẶT CÂU HỎI & NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ TỪ CHUYÊN GIA
ĐỌC NHIỀU NHẤT