Huyết áp tăng vì thuốc cảm cúm

Suckhoedoisong.vn - Mấy hôm trời mưa bão, chị Hoài bị dính nước mưa nên cảm cúm, đau đầu, hắt hơi sổ mũi. Mấy đêm liền không ngủ được vì tắc mũi khó thở, nên chị mệt mỏi uể oải...

Mấy hôm trời mưa bão, chị Hoài bị dính nước mưa nên cảm cúm, đau đầu, hắt hơi sổ mũi. Mấy đêm liền không ngủ được vì tắc mũi khó thở, nên chị mệt mỏi uể oải, không muốn làm việc mà cũng chẳng muốn ăn. Hôm ấy, nghe bạn mách rằng trước khi đi ngủ uống 2 viên cảm cúm là sẽ thông mũi, nhẹ đầu và ngủ ngon. Đúng là sau khi uống thuốc được một lúc thì mắt chị díp lại, buồn ngủ, nhưng sau đó vài tiếng thì bệnh chẳng đỡ mà trong người còn khó chịu, vật vã, choáng váng...

Thấy vợ có dấu hiệu bất thường nên anh Hưng vội vàng đưa chị tới Trung tâm Bác sĩ gia đình để cấp cứu. Lúc này, chị Hoài đang bị đau đầu dữ dội, buồn nôn, tim đập nhanh, đo huyết áp thấy 170/90. Sau khi thăm khám, hỏi tiền sử bệnh và quá trình dùng thuốc, bác sĩ chẩn đoán rất có thể chị bị ngộ độc thuốc cảm cúm có chứa  phenylpropanolamin nên chuyển chị qua Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai... Cũng may, sau 3 ngày nằm điều trị, chị đã đỡ bệnh và được xuất viện.

Theo BS. Hoàng Mai Phương - Trung tâm Bác sĩ gia đình Hà Nội thì trường hợp phản ứng với thuốc cảm cúm như chị Hoài không phải là hiếm gặp. Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại thuốc cảm trong đó có thành phần là phenylpropanolamin. Đây là một loại thuốc được bán phổ biến trên thị trường nên rất dễ mua, do vậy nhiều bệnh nhân hễ cứ thấy dấu hiệu cảm cúm là mua về uống mà không đi khám bệnh và cũng không hề để ý đến tác dụng phụ của nó. Mặc dù trong toa thuốc đều ghi rõ các cảnh báo về tác dụng phụ của thuốc. Do phenylpropanolamin có thể gây tăng huyết áp mạnh nên thuốc chống chỉ định với bệnh nhân bị bệnh tăng huyết áp, huyết khối, mạch vành, cường giáp, tiểu đường...

Thì ra là vậy, chị Hoài có mắc bệnh tăng huyết áp mấy năm nay và vẫn đang uống thuốc điều trị bệnh đều đặn. Chị đâu ngờ rằng chỉ là thuốc điều trị cảm cúm thông thường, vậy mà việc sử dụng lại phức tạp đến thế. Thôi thì từ nay, chị sẽ rút kinh nghiệm và thận trọng hơn khi dùng tất cả các loại thuốc, chị đều phải hỏi ý kiến của thầy thuốc. Cũng mong bài học đắt giá này của chị được chia sẻ đến với nhiều người để mọi người không mắc phải sai lầm như chị mà hại tới bản thân.

Việt Hà

Loading...
Bình luận
Bình luận của bạn về bài viết Huyết áp tăng vì thuốc cảm cúm

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐẶT CÂU HỎI & NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ TỪ CHUYÊN GIA