Hoạt động bảo vệ, xe cứu thương được các bệnh viện chấn chỉnh thế nào?

Suckhoedoisong.vn - Ngay sau khi Bộ trưởng Bộ Y tế có chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh trực thuộc Bộ Y tế, Giám đốc Sở Y tế các tỉnh/thành phố và Thủ trưởng các cơ sở y tế và y tế các bộ...

Ngay sau khi Bộ trưởng Bộ Y tế có chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh trực thuộc Bộ Y tế, Giám đốc Sở Y tế các tỉnh/thành phố và Thủ trưởng các cơ sở y tế và y tế các bộ, ngành về việc chấn chỉnh các dịch vụ thuê, khoán, phóng viên báo Sức khỏe&Đời sống đã tìm hiểu thực tế về các vấn đề liên quan như bảo vệ, xe cứu thương, xe taxi tại một số bệnh viện (BV)...

“BV mà để taxi nào cũng có thể ra/vào thì sẽ loạn”

Đây là chia sẻ của ThS. Nguyễn Thị Bích Hường - Phó Giám đốc BV Việt Đức với phóng viên sáng ngày 14/7 về những phản ánh của báo chí liên quan hiện tượng tại BV này luôn có một hãng taxi độc quyền được tự do ra vào đón bệnh nhân, trong khi những hãng khác lại không được. Theo bà Hường, trên thực tế, trước đây tại BV Việt Đức có rất nhiều hãng taxi đậu ở cổng và trong sân BV, tuy nhiên tình trạng này đã khiến cổng BV bị “bao vây bởi các loại taxi và người bệnh, người nhà bệnh nhân (BN) đã không ít lần bị đi nhầm taxi dù, hoặc bị lừa trả phí cao”. Để chấn chỉnh tình trạng này, lãnh đạo BV đã giao cho Phòng Hành chính quản trị tìm một đơn vị taxi đảm bảo chất lượng, giá phù hợp được phép ra vào BV, đảm bảo tuân thủ các điều kiện của BV. Theo đó, hãng taxi Thủ đô đã được ra vào BV đón khách. Hãng này mỗi tháng nộp 10 triệu đồng tiền phí vận hành do có người của BV đứng ra điều tiết. Tuy nhiên, để được đỗ ở BV đón khách, hãng phải đảm bảo các tiêu chí mà BV đề ra gồm công khai giá, giá hợp lý và không kén khách chặng ngắn, dài...

BV Việt Đức công bố công khai phòng điều hành xe cứu thương cho bệnh nhân.

Cũng theo bà Hường, thực tế cho thấy nếu không quản, để taxi vào thoải mái thì BV sẽ loạn, như một bến xe không ai kiểm soát được. “Khuôn viên BV nhỏ, xe taxi lòng vòng đón khách thì không khác gì một cái chợ”. Để tạo thuận lợi cho người bệnh, BV sẽ cho phép các hãng taxi khác vào khuôn viên đón BN với điều kiện có BN đang đứng đợi và taxi đó do chính BN hoặc người nhà BN gọi.

Tại BV Nhi TW - nơi cũng đang có dư luận hồ nghi về việc cán bộ công nhân viên của BV có cổ phần cho một hãng taxi (cụ thể là hãng ABC), nên taxi của hãng này được độc quyền vào BV. Tại buổi làm việc giữa Cục Quản lý Khám chữa bệnh với Ban Giám đốc BV Nhi TW mới đây, PGS.TS. Khu Thị Khánh Dung - Phó Giám đốc BV Nhi TW cho biết, khi chưa ký hợp đồng với hãng taxi, tình trạng BV rất lộn nhộn, taxi nhốn nháo, đủ các loại taxi ra vào BV, tranh giành khách gây hỗn loạn, khiến người bệnh, người nhà BN thiệt thòi.

Bà Dung cũng khẳng định việc lựa chọn công ty taxi được BV thông báo công khai và đơn vị trúng thầu phải đáp ứng được các tiêu chí mà BV đưa ra. Trong đó, giá cả, thái độ phục vụ được ưu tiên hàng đầu. Taxi có khách là phải chở, không kể đoạn đường ngắn, dài chứ không có kiểu xa thì chở, gần thì không. Đã có không ít lái xe taxi bị công ty chủ quản phê bình, xử lý nghiêm khi BV phản hồi về việc người bệnh, người nhà BN phàn nàn về cách phục vụ.

Bảo vệ tự ý thu tiền dừng đỗ xe sẽ bị xử phạt, đuổi việc

Với quan điểm bảo vệ BV phải có thái độ phục vụ đúng mực, tạo tối đa thuận lợi cho các phương tiện đưa đón BN, bà Nguyễn Thị Bích Hường cũng khẳng định, BV Việt Đức đã dành riêng khu vực dừng xe đón bệnh nhân ngay tại sảnh khoa khám bệnh, không phải nộp tiền. Trường hợp BN không đi được ra khu vực xe dừng, nhân viên trên khoa sẽ gọi điện cho bộ phận bảo vệ tại cổng mở thanh chắn để xe đón BN vào tận sảnh trong khoa. Tất cả đều không thu phí. Tuy nhiên, xe vận chuyển người bệnh chỉ có thể dừng xe trong thời gian ngắn, không được đỗ xe vì BV rất chật hẹp. “Nếu phát hiện bảo vệ tự ý thu tiền của xe vận chuyển BN vào BV sẽ phải chịu mức phạt từ 3-5 triệu đồng, thậm chí bị đuổi việc và lúc đó BV sẽ có thể chấm dứt ngay hợp đồng với công ty bảo vệ” - bà Hường thông tin.

Về phía BV Bạch Mai, TS. Nguyễn Ngọc Hiền, Phó Giám đốc BV cho biết, sáng 12/7 BV đã họp, thống nhất ý kiến ngoài việc tăng cường quản lý, giám sát, thì kênh phản hồi của người bệnh là vô cùng quan trọng. Vì thế, với các xe cứu thương có hợp đồng với người nhà BN khi làm nhiệm vụ chuyên chở BN sẽ có phiếu để người bệnh đóng góp ý kiến hài lòng hay không hài lòng. Trong trường hợp tỷ lệ không hài lòng cao, đơn vị cung cấp dịch vụ cần phải xem xét chấn chỉnh nếu không BV sẽ dừng ký hợp đồng. Bên cạnh đó, các đơn vị xe cứu thương (có 4 đơn vị được Sở Y tế Hà Nội cấp phép chuyên chở bệnh nhân) mà BV hợp tác luôn có điều kiện ràng buộc để sẵn sàng giúp đỡ người bệnh khi có yêu cầu. Như BV Bạch Mai đã ký hợp đồng với 2 đơn vị xe cứu thương. Bên cạnh đó, mọi loại xe (từ xe cá nhân, xe cứu thương không hợp đồng với BV) sẽ được phép vào BV đón BN khi có người nhà BN xác nhận thuê xe chở người bệnh.

Nhân viên của BV sai phạm trong vấn đề dịch vụ bảo vệ, trông xe... cũng sẽ bị kỷ luật

Tại phía Nam, Ban lãnh đạo BV Chợ Rẫy luôn có những chỉ đạo chặt chẽ để ngày càng nâng cao chất lượng phục vụ hướng đến sự hài lòng của người bệnh. Các vấn đề an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, dịch vụ của người bệnh luôn được kiểm soát, giám sát. BV đã tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ nhân viên và bảo vệ BV về thái độ và phong cách phục vụ người bệnh. Riêng các dịch vụ tại BV như: bảo vệ, trông giữ xe, vận chuyển người bệnh cấp cứu, căng tin, xử lý chất thải rắn y tế, bảo quản tử thi, dịch vụ tang lễ... luôn được rà soát để kịp thời chấn chỉnh và có biện pháp ngăn ngừa phòng tránh sai phạm. Nếu nhân viên BV có sai phạm sẽ bị kỷ luật ngay.

Từ trước đến nay, BV luôn tổ chức đấu thầu rộng rãi, minh bạch các dịch vụ thuê, khoán do tổ chức, cá nhân bên ngoài cung cấp. Công khai, niêm yết giá các loại dịch vụ do các tổ chức, cá nhân cung ứng tại BV để người bệnh, người nhà người bệnh biết, tự do lựa chọn. Đơn cử như dịch vụ xe taxi, BV đã ký hợp đồng với 2 hãng taxi lớn là Vinasun và Mai Linh với mục đích tạo sự cạnh tranh cho doanh nghiệp nhưng quan trọng hơn là để người bệnh và thân nhân BN thoải mái lựa chọn.

Thiếu tướng, PGS.TS.BS. Nguyễn Hồng Sơn - Giám đốc BV Quân y 175 Bộ Quốc phòng cho biết, các dịch vụ từ xe cộ đến vệ sinh tại BV từ trước đến nay luôn được chấn chỉnh hàng ngày. Lãnh đạo BV kiểm tra, giám sát rất chặt chẽ. Mỗi sáng giao ban, đơn vị phụ trách hành chính báo cáo về việc giải quyết vấn đề ở phòng khám, việc đảm bảo trật tự, tạo điều kiện tốt nhất cho người bệnh. Vấn đề cải cách hành chính, quy trình giải quyết bệnh nhân tử vong... bệnh nhân tử vong có vấn đề pháp lý giải quyết ra sao, bệnh nhân tử vong không có vấn đề pháp lý phải như thế nào, việc nhận tử thi và trả tử thi thế nào?...

Đồng thời, BV xây dựng quy chế hoạt động trên nguyên tắc công khai, minh bạch đối với các dịch vụ, nhất là với dịch vụ vận chuyển người bệnh, tuyệt đối nghiêm cấm các hành vi ép buộc người bệnh phải sử dụng dịch vụ do BV ký kết với các tổ chức, cá nhân từ bên ngoài. Bằng việc kiểm tra, giám sát từ đường dây nóng, BV luôn luôn sẵn sàng nghe phản ánh, góp ý của BN và đây là công cụ để giám sát chặt chẽ những dịch vụ này, dự phòng những việc có thể xảy ra.

Thái Bình - Nguyễn Huyền

Loading...
Bình luận

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐỌC NHIỀU NHẤT