Hệ thống điều khiển bị hư hỏng khiến trực thăng UH-1 gặp nạn

Chiều 30/1, Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam cho hay, đã xác định được nguyên nhân khiến trực thăng UH-1 số hiệu 7912 gặp nạn ở TP HCM là do hệ thống điều khiển bị hỏng nặng.
Hệ thống điều khiển bị hư hỏng khiến trực thăng UH-1 gặp nạn
Hệ thống điều khiển hỏng hóc nghiêm trọng phát sinh trong quá trình bay đã khiến trực thăng UH-1, số hiệu 7912 gặp nạn (Ảnh: Đình Thảo).

Theo Trung tướng Võ Văn Tuấn, sau khi điều tra xem xét đánh giá về nguyên nhân khiến Trực thăng UH-1, số hiệu 7912 gặp nạn, chiều 30/1, đoàn kiểm tra của Quân chủng Phòng không Không quân đã có kết luận chính thức. Theo đó, trực thăng UH-1 đã phát sinh hỏng hóc nghiêm trọng hệ thống điều khiển trong quá trình bay. Tổ bay gồm 4 người đã cố gắng xử lý nhưng do độ cao quá thấp dẫn đến tai nạn khiến 4 chiến sĩ hy sinh.

Trung tướng Võ Văn Tuấn cho biết thêm, toàn bộ máy bay trước khi bay huấn luyện đều được kiểm tra, bảo dưỡng thường xuyên và trước khi bay cũng được kiểm tra hết sức chặt chẽ. Tất cả máy bay phải đủ tiêu chuẩn, điều kiện mới được cất cánh. Tuy nhiên, khi có sự cố xảy ra, Bộ Quốc phòng sẽ rà soát, kiểm tra kỹ thuật theo đúng quy định với tất cả máy bay đang có gồm trực thăng, máy bay chiến đấu.

Cùng ngày 30/1, tại phiên họp thường kỳ Chính phủ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên đã trao đổi với Bộ trưởng Quốc phòng – Đại tướng Phùng Quang Thanh về vụ tai nạn máy bay đau lòng khiến 4 chiến sĩ rất giỏi hi sinh. Sau sự việc không mong muốn xảy ra ngay đầu năm 2015, Bộ Quốc phòng đã phối hợp với cơ quan chức năng để điều tra tìm nguyên nhân vụ rơi máy bay.

Hệ thống điều khiển bị hư hỏng khiến trực thăng UH-1 gặp nạn
Tại cuộc họp báo Chính phủ tháng 1/2015, Bộ trưởng Nên khẳng định chiếc máy bay rơi vẫn còn thời hạn sử dụng, động cơ không quá cũ. (Ảnh: Phương Thảo)

“Dù chưa chính thức nhưng Bộ trưởng Quốc phòng khẳng định máy bay rơi do sự cố kỹ thuật, không phải do phá hoại, khủng bố...” – Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên nói.

Về lo ngại, quân đội vẫn đang sử dụng các máy bay quá cũ, nguy cơ mất an toàn cao, đã nhiều vụ việc đau lòng xảy ra, cần mạnh dạn dừng sử dụng, khai thác các loại phương tiện như vậy, Bộ trưởng Nên thông tin, sự thật chiếc máy bay rơi sáng 28/1/2015 vừa qua là máy bay UH-1 sản xuất năm 1970. Quân đội Việt Nam đã thu được chiếc máy bay này từ quân Mỹ như một chiến lợi phẩm sau khi kết thúc chiến tranh. Chiếc máy bay được sửa chữa lớn lần thứ 2 tại Hoa Kỳ vào năm 2012.

Theo tính toán, giờ hoạt động từ đầu của máy bay là 4.825 giờ, thời hạn sử dụng còn lại vẫn còn rất lớn; thời hạn hoạt động của động cơ cũng còn lớn.

“Như vậy, xét về quá trình sử dụng, chiếc máy bay được vận hành, khai thác đúng quy trình, thời hạn hoạt động cũng còn nhiều chứ không phải như thông tin lo lắng là máy bay quá cũ. Đây là một tai nạn, một rủi ro mà không ai mong muốn” – Bộ trưởng Nên phân tích.

Tuy nhiên, sau vụ tai nạn, Bộ Quốc phòng cũng đang cho rà lại, soát xét hệ thống máy bay quân sự đang hoạt động, khai thác.

Trước đó, vào lúc 7h15 phút ngày 28/1, máy bay UH-1, số hiệu 7912, bay huấn luyện theo tuyến Tân Sơn Nhất - Trảng Bàng - Bến Cát - Tân Sơn Nhất đã bị mất liên lạc sau 8 phút bay. Lực lượng tìm kiếm phát hiện máy bay rơi tại nông trường thuộc ấp 4, xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh (TP HCM), cách điểm xuất phát theo hướng Tây Tây Nam khoảng 15 km.

Đau buồn tiễn đưa 4 chiến sĩ hy sinh trong vụ máy bay rơi trở về với đất mẹ 
Đau buồn tiễn đưa 4 chiến sĩ hy sinh trong vụ máy bay rơi trở về với đất mẹ (Ảnh: Trung Kiên)

Bốn sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp trong tổ lái đã hy sinh khi làm nhiệm vụ bay huấn luyện chiến đấu gồm: Thượng tá Trần Văn Đức (Chủ nhiệm bay Trung đoàn 917, Sư đoàn không quân 370), Thiếu tá Lê Hồng Quân (phi công, Trung đoàn 917), Thượng tá Đỗ Văn Chính (cơ giới trên không), Trung úy Nguyễn Việt Cường (phi công).

Sáng 30/1, tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng phía Nam, Bộ Tư lệnh Quân chủng Phòng không – Không quân, Sư đoàn Không quân 370 và gia đình các quân nhân đã tổ chức trang trọng lễ truy điệu 4 chiến sĩ hy sinh.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Kim Cách, Phó Chính ủy Quân chủng Phòng không Không quân, trong 4 chiến sĩ hy sinh thì 3 sĩ quan được truy phong một cấp là Thượng tá Trần Văn Đức lên Đại tá, Thiếu tá Lê Hồng Quân lên trung tá và Trung úy Nguyễn Việt Cường lên thượng úy. Quân nhân chuyên nghiệp là Thượng tá Đỗ Văn Chính được tăng lương vượt khung.

 

(Dân Trí)

Bạn quan tâm
Loading...
Bình luận

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐỌC NHIỀU NHẤT