Hàng ngày ăn món gì trên tàu Kiểm ngư Việt Nam- KN 490

Suckhoedoisong.vn - Cứ mỗi năm từ cuối tháng 4 cho đến đầu tháng 6, tàu Kiểm ngư Việt Nam KN 490 thực hiện khoảng 3 chuyến chở các Đoàn công tác ra quần đảo Trường Sa. Để phục vụ ăn uống hơn 200 đại biểu trên mỗi chuyến đi, tổ phục vụ trên tàu không quản ngày đêm, nỗ lực không ngừng để mang đến từng bữa ăn ngon và an toàn cho các đại biểu.

Hàng năm, tàu Kiểm ngư Việt Nam- KN 490 thực hiện 3 chuyến đưa đoàn đại biểu các tỉnh thành, bộ ngành, nhân dân và các kiều bào Việt Nam ở nước ngoài đến thăm hỏi động viên, tặng quà cho cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ trên quần đảo Trường Sa. Mỗi đợt, tàu KN 490 chở khoảng 200 đến gần 300 đại biểu.

Chỉ huy tàu, lực lượng thủy thủ và tổ phục vụ chăm sóc từng bữa ăn, giấc ngủ cho số lượng lớn đại biểu trong suốt hành trình 10 ngày đêm lênh đênh trên biển, quả là một sự nỗ lực của tập thể từ Chỉ huy tàu cho đến tổ phục vụ.

Khu vực sơ chế rau xanh.

Mỗi ngày tổ phục vụ cũng cấp 4 bữa ăn cho các đại biểu. Thông thường, bữa sáng bắt đầu từ 6h, bữa trưa lúc 11h, bữa chiều lúc 18h và bữa tối lúc 21h. Để cung cấp cho số lượng lớn đại biểu ăn uống trên tàu trong suốt hành trình. Lực lượng hậu cần của tàu phải chuẩn bị một số lượng lớn lương thực và thực phẩm từ đất liền và phải bảo quản sao cho nguồn thực phẩm luôn tươi và đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm. Vì nếu không, chỉ sơ suất nhỏ xảy ra trong quá trình vận chuyển, bảo quản và chế biến trên tàu sẽ dẫn đến ảnh hưởng sức khỏe của các đại biểu, nhất là ngộ độc thực phẩm.

Bếp trên tàu KN 490

Trong hải trình lần này, tàu đưa Đoàn công tác số 5 năm 2019 đến thăm 12 đảo và 1 Nhà giàn, gồm 254 đại biểu đến từ các bộ ngành, tỉnh thành, 55 Kiều bào ta đang học tập, sinh sống từ 19 quốc gia trên thế giới, 19 phóng viên thông tấn báo chí cùng tập thể cán bộ, chiến sĩ trên tàu. Để đảm bảo sức khỏe cho các đại biểu nhất là bà con Việt kiều lớn tuổi là điều rất quan trọng, trong đó dưỡng hàng ngày đóng vai trò then chốt.

Nhân viên nhà bếp đang chế biến cá

Trao đổi với tôi, bếp trưởng Nguyễn Văn Dũng - người có kinh nghiệm hơn 30 chuyến đi cho biết, trong chuyến đi Trường Sa lần này của Đoàn công tác số 5 năm 2019, tổ phục vụ chúng tôi gồm 14 người, hàng ngày phải chuẩn bị các bữa ăn cho 254 đại biểu. Anh em chúng tôi phải thức dậy từ 3h sáng để chuẩn bị cho bữa ăn sáng, sau bữa ăn sáng chúng tôi bắt tay ngay chuẩn bị cho buổi ăn trưa, bữa ăn chiều và tối cũng tương tự như vậy. Chúng tôi bắt đầu đi ngủ khoảng 11-12h đêm. Thức ăn mỗi bữa chúng tôi luôn đổi món quay vòng để tránh nhàm chán và đảm bảo đủ lượng dinh dưỡng cho các đại biểu.

Tuy nhiên thịt bò, lợn, gà, cá và trứng thì luôn đủ nhưng khẩu phần rau xanh, củ quả thì không thể dồi dào như trên đất liền. Một số đoàn còn mang theo một ít bia hoặc rượu để uống trong trong các bữa ăn. "Lương thực, thực phẩm chúng tôi chuẩn bị từ đất liền và bảo quản tốt trong các tủ làm mát và tủ lạnh lớn. Bảo quản rau củ quả trong quá suốt chuyến hành trình làm sao để luôn tươi, xanh quả là một quá trình rất vất vả" anh Dũng cho biết thêm.

Bếp trưởng Nguyễn Văn Dũng

Ông Phạm Văn Tùng (56 tuổi, sinh sống tại Đức từ năm 1982), hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh tâm sự: "Tôi đã nhiều lần về thăm quê hương, nhưng lần này tôi rất vinh dự và tự hào được đặt chân đến quần đảo Trường Sa thân yêu, nơi cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang ngày đêm canh giữ biển trời của Tổ quốc. Sau 10 ngày ăn nghỉ trên tàu, tôi cảm giác các bữa cơm rất hợp khẩu vị, đầy đủ chất dinh dưỡng và chất xơ. Đoàn kiều bào Việt Nam ở nước ngoài chúng tôi gồm 55 người đến từ 19 Quốc gia trên thế giới, cho đến giờ này ai cũng hào hứng và không một ai biểu hiện bất thường về sức khoẻ.

Qua đây, cho chúng tôi gửi lời cảm ơn đến Đảng, Chính phủ và Nhà nước ta, đặc biệt là Bộ Ngoại giao Việt Nam đã tạo điều kiện cho chúng tôi có chuyến thăm này. Qua đó, chúng tôi được hiểu biết nhiều hơn về chủ quyền biển đảo quê hương, khi trở về chúng tôi sẽ chia sẻ những thông tin này với bà con, bạn bè và kiều bào Việt Nam, nơi chúng tôi đang sinh sống".

Bữa ăn của các đại biểu

Món trứng ốp-la

Các đại biểu ăn trên sân bay của tàu KN 490

Theo ghi nhận, trong suốt hành trình ngoài những bữa cơm thông thường, nhà bếp có các chế độ ăn cho đại biểu say sóng gồm sữa, cháo và một số nước hoa quả giúp dễ hấp thu và hồi phục nhanh chóng.

Nhiều đêm tàu neo đậu giữa biển khơi, tôi đi theo các thủy thủ để xem họ câu cá. Có hôm, các thủy thủ câu được rất nhiều cá to đủ loại, cá này thường mang về làm quà hoặc chế biến nhiều món ngon để chiêu đãi các đại biểu trong Đoàn công tác. Món cá ngừ đại dương tươi sống, thơm ngon, giàu dinh dưỡng vừa được câu lên là một trong những món để lại nhiều ấn tượng nhất cho nhiều đại biểu.

Các thủy thủ câu được cá ngừ đại dương