Ham của rẻ và trách nhiệm quản lý!

Vụ một công ty du lịch có tên Travel Life đưa đoàn hơn 700 du khách sang Thái Lan rồi để họ bơ vơ, đói khát đang là sự kiện thu hút chú ý của dư luận. Điều đáng nói, sau khi một số cơ quan báo chí lên tiếng, cơ quan thanh tra của Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch TP.HCM khẩn trương vào cuộc thì mới vỡ lẽ, công ty này không có giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế.

Vụ một công ty du lịch có tên Travel Life đưa đoàn hơn 700 du khách sang Thái Lan rồi để họ bơ vơ, đói khát đang là sự kiện thu hút chú ý của dư luận. Điều đáng nói, sau khi một số cơ quan báo chí lên tiếng, cơ quan thanh tra của Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch TP.HCM khẩn trương vào cuộc thì mới vỡ lẽ, công ty này không có giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế. Vậy mà công ty vẫn liều lĩnh tổ chức kinh doanh lữ hành quốc tế và chào bán các chương trình tour du lịch quốc tế trên website của công ty mà các cơ quan quản lý chuyên ngành về du lịch không hề hay biết. Nhiều chuyên gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực du lịch đã chỉ ra rằng đây chính là hệ quả từ kiểu làm ăn chụp giật của nhiều công ty lữ hành, qua đó cho thấy lỗ hổng trong quản lý hoạt động du lịch. Đến đây, dư luận có quyền đặt câu hỏi sẽ còn bao nhiêu công ty hoạt động trong lĩnh vực du lịch không có giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế chưa bị lộ?

Theo nhận định của lãnh đạo Tổng cục Du lịch, sự xuất hiện các công ty “ma”, công ty kinh doanh không có giấy phép gần đây đang có xu hướng phát triển. Thời gian tới, Tổng cục Du lịch sẽ tăng cường quản lý hoạt động của các công ty lữ hành. Điều đáng lo ngại, vụ Travel Life bỏ rơi khách không phải là trường hợp cá biệt. Tình trạng làm ăn chụp giật, phá giá đã xảy ra khá nhiều trong lĩnh vực lữ hành. Đó là chuyện du lịch, còn nhìn sang nhiều lĩnh vực khác, chính vì chuyện quá ham của rẻ khiến nhiều người tiêu dùng phải chịu những thiệt hại nặng nề mà không biết kêu ai. Chuyện nhiều người mua mũ bảo hiểm rởm có giá 20 - 30 ngàn đồng/chiếc chỉ nhằm đối phó với CSGT trong khi đó tính mạng của mình phó mặc cho số phận cũng đáng phải suy nghĩ... Đành rằng trong thời buổi kinh tế khó khăn, tiền ngày càng khó kiếm, vật giá leo vù vù, buộc người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu nhưng nếu vì quá ham của rẻ mà không quan tâm đến chất lượng của nhà cung cấp thì thật đáng trách. Nhưng trách người tiêu dùng thì cũng cần phải nhìn nhận lại vấn đề quản lý của những cơ quan chuyên trách. Trước thực trạng mũ bảo hiểm rởm bán tràn lan, cơ quan an toàn giao thông đã thực hiện việc bán mũ bảo hiểm chất lượng có trợ giá đến người tiêu dùng, cơ quan quản lý thị trường thì tăng cường kiểm soát thị trường mũ bảo hiểm... Nhưng dường như việc chậm phát hiện và đi sau thực tế cuộc sống sôi động của các nhà quản lý vẫn đang là câu hỏi còn bỏ ngỏ!

Chợt nhớ đến câu chuyện của một người tiêu dùng tự cho là thông thái. Để lựa chọn sản phẩm có chất lượng phù hợp với túi tiền rất bình dân của mình, bí quyết của người này là chọn cho mình người bán hàng đáng tin cậy. Ví dụ như khi mua trái cây, người này luôn chọn người bán thân quen. Quả nào ngon bà nói rằng ngon, quả nào dở bà bảo rằng dở, những trái cây nào bà không tin rằng chất lượng tốt thì không xuất hiện trong quầy hàng của bà. Cứ thế, quầy hàng của bà luôn đông khách. Bà vui vẻ đón nhận nụ cười của khách hàng tặng hằng ngày, hằng giờ.

Nói chuyện người tiêu dùng thông thái kể trên để thấy rằng, sự lựa chọn thông minh của người tiêu dùng rất quan trọng. Thêm nữa, những người làm công tác du lịch đã ăn mừng vì “phát súng” đánh vào công ty giả đã nổ. Nhưng một phát súng liệu có đủ đánh động trái tim của những người kinh doanh lữ hành nói riêng và những người đã, đang kinh doanh nói chung có bị lòng tham chiếm lĩnh và tiếng vang liệu có đủ mang niềm tin của người yêu thích du lịch tin tưởng? Cần nhiều hơn nữa những “phát súng” của pháp lý và trách nhiệm.

Ánh Mai

Bạn quan tâm
Loading...
Bình luận
Bình luận của bạn về bài viết Ham của rẻ và trách nhiệm quản lý!

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐẶT CÂU HỎI & NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ TỪ CHUYÊN GIA