Định giá đất cần được thực hiện khách quan
![]() ĐB Trần Ngọc Vinh (đoàn Hải Phòng). |
Liên quan đến vấn đề định giá đất, ĐB Trần Ngọc Vinh (Hải Phòng) đánh giá cơ quan soạn thảo luật vẫn lúng túng trong việc xác định bảng giá đất cụ thể. Đặc biệt, giá đất bồi thường cho dân phải đảm bảo hài hòa, không thể để xảy ra tình trạng người dân được Nhà nước đền bù một giá nhưng doanh nghiệp sử dụng đất thu hồi thu lợi chênh đến cả trăm lần. Cùng đó, cần thiết phải xây dựng một cơ quan có thẩm quyền quyết định về giá đất độc lập với cơ quan có thẩm quyền quản lý đất đai nhằm tách bạch cho được thẩm quyền quyết định về đất đai và thẩm quyền quyết định về giá đất, tránh tình trạng một cơ quan vừa đá bóng vừa thổi còi. Cũng về vấn đề này, ĐB Huỳnh Nghĩa (TP. Đà Nẵng) trao đổi: “Phức tạp, gây bức xúc và bất cập lớn nhất thời gian qua là việc quyết định giá thường không khách quan, dễ bị lợi dụng sinh ra tiêu cực. Tôi đề nghị cần tổ chức đấu giá công khai các dự án và khắc phục ngay trong luật tình trạng bị thu hồi đất nhưng tiền bồi thường không đủ để mua nhà ở mới tại khu tái định cư, không đủ mua lại diện tích đất nông nghiệp tương tự hoặc không đủ để mua lại đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp để chuyển sang làm ngành nghề khác, giá đất bồi thường thấp hơn giá đất cùng loại trên thị trường, nhất là đối với đất nông nghiệp trong khu vực đô thị, khu dân cư và nông thôn. Một số nơi chưa coi trọng việc lập khu tái định cư chung cho các dự án trên cùng địa bàn. Một số khu tái định cư đã được lập nhưng không đảm bảo điều kiện tốt hơn hoặc bằng nơi ở cũ. Bên cạnh đó, quy định của pháp luật về giải quyết tái định cư khá đầy đủ nhưng thực hiện chưa tốt, thậm chí một số nơi chưa quan tâm đến giải quyết dẫn đến tình trạng khiếu nại kéo dài về phương án tái định cư cho từng trường hợp cụ thể cũng là nguyên nhân quan trọng làm phát sinh khiếu nại. Người dân cho rằng bố trí tái định cư chưa hợp lý, chưa tương xứng với diện tích nhà đất bị thu hồi, từ đó phản ứng không chịu bàn giao mặt bằng. Theo tôi, trước khi tiến hành cưỡng chế cần tổ chức đối thoại công khai với dân về phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư, thuyết phục người dân phải có trách nhiệm chấp hành pháp luật nhưng đồng thời qua đó nếu phát hiện quá trình giải quyết bồi thường, hỗ trợ tái định cư mà vẫn còn vấn đề gì chưa rõ, chưa đúng, chưa thỏa đáng thì phải xử lý lại cho đúng, đảm bảo tính minh bạch, công bằng”.
![]() ĐB Bùi Mạnh Hùng (đoàn Bình Phước). |
Quy định chặt chẽ để hạn chế lợi dụng trong thu hồi đất
Sau 2 tháng tổ chức lấy ý kiến nhân dân (từ ngày 1/2/2013 đến ngày 31/3/2013), tổng hợp báo cáo ý kiến góp ý dự thảo Luật Ðất đai (sửa đổi) của các bộ, ngành, cơ quan, địa phương, các tổ chức và cá nhân cho thấy có 6.958.848 lượt ý kiến góp ý vào dự thảo Luật Ðất đai (sửa đổi). Dự thảo Luật Ðất đai (sửa đổi) sau khi tiếp thu, chỉnh lý theo ý kiến nhân dân có 14 chương, 210 điều (tăng thêm 4 điều so với Dự thảo lấy ý kiến nhân dân). |