Hà Nội thiếu công viên, bãi để xe

Suckhoedoisong.vn - Với tốc độ phát triển của các khu đô thị tại Hà Nội đang gây ra sức ép lớn cho hệ thống hạ tầng. Không chỉ là hạ tầng xã hội, mà hạ tầng giao thông ngày càng trở nên quá tải.

Trước tình trạng Hà Nội đang ngày càng phát triển, các khu đô thị, công nghiệp đua nhau mọc lên dẫn tới sức ép lớn cho hệ thống hạ tầng. Không chỉ là hạ tầng xã hội, mà hạ tầng giao thông ngày càng trở nên quá tải, đặc biệt là vấn đề chỗ đỗ xe.  Trong những giờ buổi sáng, hoặc tan tầm, nhiều tuyến đường ở Hà Nội luôn trong tình trạng ùn ứ, tắc đường kéo tới hàng giờ đồng hồ. Thậm chí có tuyến đường trước đây không bao giờ tắc nay cũng nằm chung “số phận”. Đó không chỉ là do lượng lớn người lưu thông trên đường mà còn do sự phình ra của các điểm, bãi đỗ xe chiếm một phần diện tích đường.

tắc đườngHình minh hoạ (nguồn internet)

Theo số liệu thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông – Công an thành phố Hà Nội cho biết, Hà Nội hiện đang quản lý 630.710 xe ô tô, 5.319.822 xe mô tô. Trung bình 1 ngày có khoảng 1.300 xe mô tô và khoảng 200 xe ô tô mới được đăng ký. Còn theo Phòng Cảnh sát trật tự – Công an thành phố Hà Nội, hiện nay trên địa bàn thành phố có tới 939 điểm trông giữ xe, có hơn 600 điểm giữ xe trên vỉa hè, 300 điểm dưới lòng đường, trong đó có hơn 200 điểm giữ xe không phép. Trong các điểm trông giữ xe này có tới gần 400 điểm ở trước cửa các cơ quan, bệnh viện, trường học, đặc biệt là các điểm giữ xe của các cơ quan Trung ương. Trong sô gần 400 điểm này chỉ có 185 điểm giữ xe có phép, còn lại toàn bộ là không có phép.

Mới đây, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu UBND TP Hà Nội rà soát tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội để đề xuất, điều chỉnh phù hợp; khi quy hoạch, xây dựng các khu đô thị, khu công nghiệp cần lưu ý bố trí tăng thêm công viên, các hồ để phục vụ người dân và tăng khả năng điều hòa nước, hạn chế ngập úng.

Quá tải hệ thống hạ tầng là nguyên nhân khiến đường Hà Nội thường xuyên xảy ra ùn tắc.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu UBND TP Hà Nội rà soát lại tất cả các quy hoạch hạ tầng kỹ thuật, trong đó lưu ý quy hoạch giao thông vận tải theo hướng đồng bộ, thống nhất với Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đã được phê duyệt, chú ý quy hoạch các không gian ngầm; tập trung đầu tư xây dựng các tuyến giao thông kết nối khu vực nội đô với khu vực ngoại thành và các đô thị vệ tinh; chú trọng đầu tư xây dựng các nút giao thông kết nối các bến xe, bãi để xe; xây dựng kế hoạch đầu tư cụ thể, xây dựng cơ chế huy động các nguồn lực đầu tư, nhất là nguồn lực xã hội hóa; kiểm soát chặt chẽ quá trình đầu tư xây dựng, bảo đảm hiệu quả đầu tư xây dựng.

Cùng với đó, UBND TP Hà Nội phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải trong quản lý, vận hành hệ thống đường sắt Quốc gia, đường sắt đô thị; đẩy nhanh tiến độ thi công 2 tuyến đường sắt đô thị, đồng thời nghiên cứu phương án kết nối với đường sắt Quốc gia; chú ý phát triển đường thủy nội địa để giảm áp lực đối với đường bộ và đường sắt.

Đồng thời, rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch cấp nước theo hướng phát triển các nhà máy nước mặt để dần thay thế nguồn nước ngầm; có phương án nâng cấp, mở rộng các nhà máy nước để cấp đủ nước sạch với giá cả hợp lý trên toàn Thành phố; đầu tư đồng bộ mạng lưới đường ống dẫn nước; lựa chọn công nghệ tiên tiến, chất lượng, hiệu quả và tiết kiệm trong sử dụng đất; triển khai các giải pháp chống thất thoát nước phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố. Trong quá trình rà soát, bổ sung quy hoạch thoát nước, nghiên cứu phương án thoát nước thải bền vững, tập trung các dự án chống ngập úng.

Lựa chọn công nghệ xử lý chất thải rắn phù hợp với điều kiện Việt Nam, bảo đảm hiệu quả, bảo vệ môi trường; xây dựng cơ chế huy động đầu tư để thu hút nguồn vốn xã hội đầu tư xây dựng, quản lý vận hành từ thu gom, vận chuyển đến xử lý chất thải rắn và đầu tư xây dựng, quản lý vận hành nhà tang lễ, nghĩa trang.

 

Hải Yến

Loading...
Bình luận
Bình luận của bạn về bài viết Hà Nội thiếu công viên, bãi để xe

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐỌC NHIỀU NHẤT