DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0901727659 bandientuskds@gmail.com
Hà Nội: Hàng loạt trường hợp phản ánh bị ghi sai số điện
09:41 20/07/2015 GMT+7
Tiếp tục tìm hiểu về tình ghi chỉ số công tơ điện trên địa bàn Hà Nội, phát hiện thêm trường hợp hóa đơn điện của khách hàng bị ghi sai lệch so với công tơ. Theo đó, chỉ số trên hóa đơn cao rất nhiều lần so với chỉ số trên công tơ.

Nhân viên đọc nhầm là khó tránh

Chị Phạm Vân Anh, Tòa nhà chung cư 90 Phùng Khoang (Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội), cho biết mỗi tháng nhà chị sử dụng khoảng 150-200 kWh. Tuy nhiên, khi nhận hóa đơn tiền điện tháng 6 thấy chỉ số điện tăng lên bất thường ở mức gần 500 kWh, tăng gấp 2,5 lần.

“Tôi xem lại hóa đơn điện thấy có gì đó không ổn, ngay sau đó tôi xuống công tơ kiểm tra lại, phát hiện số trên công tơ là 2073 trong khi đó số trên hóa đơn chốt đến ngày 15/7 là 1882. Như vậy là số điện bị chênh gần 200 kWh, tương ứng khoảng hơn 300.000 đồng”- Chị Vân Anh kể lại.

Trao đổi với PV, ông Trần Quốc Cường, Chủ nhiệm Hợp tác xã Thống Nhất (đơn vị cung cấp điện tại khu vực Phùng Khoang) thừa nhận nhân viên đã đọc nhầm số điện trên công tơ của khách hàng. Hiện hợp tác xã đã hoàn lại số tiền cho chị Vân Anh, đồng thời kỉ luật nhân viên đọc số và vào hóa đơn. “Nhân viên đọc nhầm số là việc khó tránh khỏi, hàng tháng vẫn có một số trường hợp xảy ra”- Ông Cường cho hay

Nghi ngờ điện lực ghi sai và sửa số công tơ

Cũng gặp phải tình cảnh như chị Vân Anh, anh Nguyễn Hải Đăng (589 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội) cho biết, bình quân hàng tháng gia đình anh chi trả khoảng 600.000 đồng đến 1,5 triệu đồng tiền điện. Tuy nhiên tháng vài tháng gần đây số tiền anh Đăng phải trả lên đến 1,9 triệu đồng - 3,9 triệu đồng. “Cầm hóa đơn điện trên tay, vợ chồng tôi đã thực sự sốc, vì không thể tin nổi gia đình phải trả một khoản tiền điện lớn đến thế.”- Anh Đăng buồn bã chia sẻ.

Hóa đơn tiền điện tháng 7 của nhà anh Đăng

Theo anh Đăng, sau khi thấy tiền điện tăng đột biến gấp 3-4 lần, anh đã chủ động tự kiểm tra số điện trên công tơ treo trước nhà. Tại thời điểm kiểm tra ngày 12-7, số điện trên công tơ là 9795, sau đó đối chiếu với chỉ số điện trên hóa đơn tháng 7 (11214), anh mới thấy chỉ số trên hóa đơn cao hơn mức trên công tơ là 1419 kWh điện, tính ra khoảng hơn 2 triệu đồng.

Ngay lập tức anh Đăng gọi điện cho tổng đài chăm sóc khách hàng của Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVN Hà Nội) để thắc mắc. Ngày 17-7, EVN Hà Nội cử nhân viên đến kiểm tra và thấy số điện công tơ đã lên đến 11618. “Do tôi quên chụp lại công tơ thời điểm tự kiểm tra nên không có bằng chứng xác thực với bên điện lực. Thế nhưng nếu xem con số mà đồng hồ hiển thị 11618 là chính xác thì tôi tính ra trong 5 ngày gia đình dùng hết 404 kWh, đây là con số quá lớn, bằng một hộ gia đình sử dụng trong 1 tháng”- Anh Đăng cho hay.

Trong buổi làm việc với anh Nguyễn Hải Đăng, ông Vũ Quý Phương, Phó giám đốc Công ty Điện lực Ba Đình (EVN Hà Nội) đã đưa ra bản phô tô hình ảnh chụp công tơ tại thời điểm chốt số điện ngày 8-7 do nhân viên thực hiện và khẳng định đây là con số chính xác. Theo đó, hình ảnh công tơ thể hiện số điện trên công tơ là 11214 đúng như trên hóa đơn. “Sau khi có phản ánh của khách hàng, chúng tôi đã kiểm tra trên hệ thống cho thấy các số liệu thống nhất, chính xác”- Ông Phương khẳng định.

Không đồng tình với cách lý giải này của Công ty Điện lực Ba Đình, anh Đăng yêu cầu công ty cho xem bản hình ảnh gốc chụp công tơ, tuy nhiên phía Điện lực Ba Đình lấy lý do hết giờ làm việc nên chưa cung cấp được hình gốc. “Tôi không có bản chụp để làm bằng chứng đối chiếu nhưng tại thời điểm tự kiểm tra, tôi khẳng định số chính xác là 9795 chứ không phải 11214. Tôi nghi ngờ phía điện lực Ba Điình đã cố tình sửa chỉ số trên công tơ và hình ảnh trên hệ thống để trùng khớp với nhau”- Anh Đăng bức xúc.

Về vấn đề này, ông Phương cho biết sẽ mời khách hàng đến công ty để xem trực tiếp trên hệ thống dữ liệu. Trong trường hợp khách hàng vẫn nghi ngờ chỉ số, công ty sẽ mang công tơ đi kiểm định và thay mới nếu khách hàng có yêu cầu.

Trước đó, ngày 14-7, Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh trường hợp một khách hàng ở phố Cát Linh, Hà Nội đã bị nhân viên Công ty Điện lực Đống Đa (EVN Hà Nội) ghi sai chỉ số trên công tơ, khiến hóa đơn bị đội thêm hơn 170 kWh, tương ứng hơn 270.000 đồng.

TRÀ PHƯƠNG

 

 

(Theo Pháp luật TP HCM)

Tin chân bài
Tin liên quan
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm