Hà Nội đề xuất làm đường sắt ga Hà Nội - Hoàng Mai với tổng mức đầu tư 40.000 tỷ đồng

Suckhoedoisong.vn - UBND TP. Hà Nội vừa có tờ trình gửi HĐND Thành phố về việc đưa dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nộ i- Hoàng Mai vào danh mục dự án đầu tư từ vốn vay của chính quyền địa phương (nguồn vay ODA và vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài).

Thời gian thực hiện dự án dự kiến từ năm 2021-2025 với tổng mức đầu tư hơn 40.576 tỷ đồng. Trong đó, vay ODA dự kiến khoảng 34.296 tỷ đồng và vốn đối ứng của ngân sách Thành phố khoảng 6.280 tỷ đồng.

Với mức đầu tư này, đây là dự án quan trọng quốc gia và thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư là Quốc hội. Chính phủ sẽ là cơ quan thẩm định và trình để Quốc hội phê duyệt dự án này. Tuy nhiên, do Hà Nội là chủ đầu tư, nên HĐND Thành phố vẫn phải quyết định danh mục dự án đầu tư từ vốn vay của chính quyền địa phương, theo Luật Quản lý nợ công.

Về khả năng cân đối vốn, hiện nay, Ngân hàng ADB đã cam kết tài trợ 450 triệu USD. Tại đợt làm việc về chương trình tài trợ cho Việt Nam giai đoạn 2020-2022 vào tháng 3 năm nay, ADB khẳng định sẽ đưa dự án vào danh mục vay vốn của ngan hàng nếu Hà Nội lựa chọn đầu tư dự án theo hình thức đầu tư nước ngoài (ODA).

Mẫu thiết kế  đoàn tàu được đưa ra lấy ý kiến người dân

Ngoài ra, các nhà tài trợ khác như Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW), Cơ quan phát triển Pháp (AFD), Chính phủ Pháp, WB cũng bày tỏ quan tâm tiếp tục tài trợ phần vốn ODA còn lại của dự án.

Về nguồn vốn đối ứng khoảng 6.280 tỷ đồng, Hà Nội dự kiến thu ngân sách giai đoạn 2021-2025 sẽ đạt trung bình khoảng 353-358 nghìn tỷ đồng/năm, đảm bảo bố trí đối ứng cho dự án.

Về kế hoạch trả nợ, Hà Nội cũng đã dự kiến dự án bắt đầu trả nợ vay từ năm 2026 (sau khi hoàn thành xây dựng và hết thời gian ân hạn từ 5 năm đến 10 năm).

Tuyến đường sắt số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai có điểm đầu tại quảng trường 1/5 (ga cuối S 12 của tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP. Hà Nội số 3, đoạn Nhổn-ga Hà Nội). Điểm cuối qua nút giao với cầu cạn Pháp Vân-vành đai 3 (Sở Thượng-Phường Yên Sở, quận Hoàng Mai).

Hướng tuyến đề xuất quy hoạch: Tuyến đi ngầm toàn bộ theo hành lang Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông-Kim Ngưu -Nguyễn Tam Trinh. 7 ga ngầm sẽ ở Hàng Bài, Trần Thánh Tông, Kim Ngưu, Mai Động, Tân Mai, Tam Trinh, Yên Sở, 1 khu lập tầu (depot) diện tích khoảng 10 ha phía sau, sát trạm bơm Yên Sở. Diện tích cần giải phóng mặt bằng tổng cộng 11,34 ha, phần diện tích bị ảnh hưởng khoảng 24,83 ha.

Theo quy hoạch giao thông vận tải của TP Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn 2050, thành phố sẽ có 9 tuyến đường sắt đô thị.

Tuy nhiên đến nay mới có hai dự án đoạn tuyến đường sắt nội đô được thực hiện là dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (tuyến 2A) và dự án Nhổn - ga Hà Nội (tuyến số 3).

Cấu trúc tuyến đường sắt ga Hà Nội - Hoàng Mai gồm đoạn tuyến chính dài 8,7 km, trong đó chiều dài đi ngầm là 8,13 km, đoạn hầm hở dẫn vào khu depot dài 0,57 km.

Đoạn đường sắt ga Hà Nội - Hoàng Mai thuộc dự án tuyến đường sắt số 3 của TP Hà Nội. Tuyến số 3 Nhổn – ga Hà Nội – Hoàng Mai có chiều dài 26 km, đoạn Nhổn – Cầu Giấy đi trên cao, còn lại là đi ngầm với 26 ga. Hiện thành phố đang thực hiện đoạn Nhổn - Ga Hà Nội bằng vốn vay ODA của Pháp.
Thời gian dự kiến thực hiện dự án đường sắt ga Hà Nội - Hoàng Mai là 2021 - 2025.

PV

Loading...
Bình luận

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐỌC NHIỀU NHẤT