Gốc của vấn đề: Bám sát nhu cầu người bệnh

Suckhoedoisong.vn - Mối quan tâm hàng đầu của bệnh nhân khi đến khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế là chất lượng dịch vụ. Và các bệnh viện đang nỗ lực cải tiến chất lượng, hướng tới sự hài lòng của người bệnh - khách hàng. Việc đặt bệnh nhân vào vị trí trung tâm để tìm giải pháp nâng cao chất lượng điều trị, nâng cao tinh thần, thái độ của cán bộ y tế là việc phải làm thường xuyên, liên tục! Chúng tôi đã phỏng vấn Thầy thuốc Nhân dân, BSCKII Nguyễn Viết Đồng, Phó Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc BVĐK tỉnh Hà Tĩnh về chất lượng bệnh viện để thu hút bệnh nhân yên tâm ở lại bệnh viện điều trị.

TTND -  BSCKII. Nguyễn Viết Đồng.

TTND -  BSCKII. Nguyễn Viết Đồng.

PV: Thưa ông, đâu là vấn đề then chốt trong chất lượng bệnh viện?

TTND. BSCKII Nguyễn Viết Đồng: BVĐK tỉnh Hà Tĩnh luôn xác định rõ phương thức hoạt động của mình coi người bệnh là trung tâm, là hạt nhân quyết định sự phát triển của bệnh viện (BV). Chính vì vậy, chất lượng chuyên môn, chất lượng dịch vụ, phục vụ phải đảm bảo nâng cao tạo sự hài lòng cho người bệnh... Về chuyên môn, được sự hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật từ các bệnh viện tuyến trên, trong năm nay chúng tôi đã phát triển được nhiều kỹ thuật cao. Ví dụ, BVĐK tỉnh Hà Tĩnh là BV vệ tinh tuyến tỉnh đầu tiên trong cả nước được Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu - BV Bạch Mai chuyển giao các kỹ thuật chẩn đoán và điều trị bệnh lý tuyến giáp bằng iốt phóng xạ I-131. Các thầy thuốc tuyến trên đánh giá lượng bệnh nhân tuyến giáp ở địa phương đông, từ bệnh nhân Basedow, bướu cổ đơn thuần cho đến những bệnh nhân ung thư tuyến giáp... đối với những bệnh nhân này trước đây để làm những kỹ thuật trên thì tất cả bệnh nhân phải chuyển lên tuyến trên... Hiện tại Khoa Ung bướu và YHHN của BV chúng tôi đã làm chủ được những kỹ thuật này nên các bệnh nhân tuyến giáp không phải chuyển tuyến nữa nên đỡ được rất nhiều cho bệnh nhân về chi phí, công sức, thời gian mặt khác giảm quá tải cho tuyến trên.

BVĐK tỉnh Hà Tĩnh hiện là BV vệ tinh của 6 BV hạt nhân tuyến TW nên được chuyển giao rất nhiều kỹ thuật làm thường quy tại BV, các kỹ thuật này cách đây chưa lâu chỉ làm được ở tuyến TW.

Và điều vui mừng, là trong những ngày này, Hà Tĩnh được Hội Chấn thương Chỉnh hình Việt Nam chọn là nơi đăng cai Hội nghị khoa học thường niên lần thứ XVII với chủ đề “phát triển mạng lưới chấn thương chỉnh hình”. Tại hội nghị lần này có 1.000 đại biểu là những chuyên gia đầu ngành GS, PGS, TS, BS trong nước và khu vực Đông Nam Á tham dự. BVĐK tỉnh Hà Tĩnh có 3 báo cáo khoa học được trình bày, các thầy thuốc của chúng tôi tận mắt chứng kiến chuyên gia đầu ngành chấn thương - chỉnh hình trực tiếp triển khai phẫu thuật MIS-TLIF có sử dụng robot, phẫu thuật nội soi khớp vai... và truyền hình trực tiếp ba phòng mổ ra ngoài mà nếu không có những hội nghị khoa học toàn quốc như thế này thì rất khó để thầy thuốc “tỉnh lẻ” như chúng tôi được tận mắt chứng kiến từ khám phân loại bệnh nhân, chuẩn bị phòng mổ, phối hợp trong ca mổ...

Bên cạnh việc coi người bệnh là trung tâm, lãnh đạo BV còn đặc biệt quan tâm đến đời sống của cán bộ nhân viên để không có những thái độ nhiễu sách, vòi vĩnh bệnh nhân; tận tình giúp đỡ, chia sẻ hướng dẫn, tư vấn cụ thể cho bệnh nhân, có những chế tài khen thưởng kịp thời minh bạch động viên những người có đóng góp tốt trong công tác, ngược lại cũng có những hình thức kỷ luật đối với người có hành vi không phù hợp khiến bệnh nhân không hài lòng. Thường xuyên tổ chức chào cờ hàng tháng, chúng tôi tổng kết, khen thưởng các tập thể, cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và triển khai phương hướng hoạt động tháng tiếp theo nên duy trì được phong trào, là một trong 6 bệnh viện xuất sắc tiêu biểu trên hàng ngàn BV trong toàn quốc về 3 tiêu chí: phát triển kỹ thuật chuyên môn, bệnh viện xanh - sạch - đẹp và sự hài lòng của người bệnh.

Các chuyên gia trực tiếp mổ thị phạm phẫu thuật MIS-TLIF có sử dụng robot.

Các chuyên gia trực tiếp mổ thị phạm phẫu thuật MIS-TLIF có sử dụng robot.

PV: Làm thế nào để các BV tuyến tỉnh, như BVĐK tỉnh Hà Tĩnh nâng cao chất lượng, thưa ông?

TTND. BSCKII Nguyễn Viết Đồng: Cái gốc của chất lượng BV chính là nhu cầu của người bệnh. Người bệnh cần gì, người bệnh muốn gì? Điều gì người bệnh chưa hài lòng? Điều gì người bệnh cần mà bệnh viện phải cải tiến? Đó là những vấn đề then chốt.

Chất lượng BV gồm nhiều nội dung, thứ nhất là tổ chức tốt dịch vụ phục vụ. Hầu hết các BV được xây dựng đã lâu, chưa đáp ứng về hạ tầng cơ sở để tổ chức dịch vụ cho tốt. Thứ hai là sự thay đổi về nhận thức của người quản lý cũng như của nhân viên y tế trong đổi mới phương thức quản lý dịch vụ y tế. Chúng ta phải tổ chức dịch vụ như thế nào để đáp ứng được nhu cầu của người bệnh. Bên cạnh việc tổ chức dịch vụ y tế là chất lượng kỹ thuật chuyên môn của thầy thuốc.

Muốn nâng cao chất lượng không cần phải đi đâu xa, mà phải “bám sát” người bệnh. Trong đón tiếp người bệnh, họ cần gì? Trong khám, người bệnh cần gì? Cứ đi theo nhu cầu của người bệnh thì sẽ cải tiến dần dần. Ví dụ: Người bệnh đến khám và phải chờ đợi lâu, họ than phiền về chuyện chờ đợi lâu thì chúng ta khắc phục. Họ nói rằng bác sĩ khám chưa tốt thì chúng ta phải điều chỉnh lại cho tốt hơn. Phải xuất phát từ chính nhu cầu người bệnh.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Hoài Nam (thực hiện)

Loading...
Bình luận
Bình luận của bạn về bài viết Gốc của vấn đề: Bám sát nhu cầu người bệnh

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐỌC NHIỀU NHẤT