DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0901727659 bandientuskds@gmail.com
Giữa năm 2017 vận hành đoạn trên cao tuyến Metro số 1
15:37 20/04/2015 GMT+7
Chiều 20-4, tại TP Hồ Chí Minh, Ban quản lý đường sắt đô thị thành phố tổ chức họp báo thông báo về tình hình thực hiện dự án đầu tư các tuyến đường sắt đô thị (gọi tắt là Metro) số 1, 2 và 5.

Theo ông Bùi Xuân Cường, Trưởng ban Ban quản lý đường sắt đô thị thành phố, dự kiến đến giữa năm 2017 có thể vận hành đoạn đường trên cao tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), rút ngắn hơn 2 năm so với kế hoạch ban đầu (năm 2020).

Hiện tại tuyến đường sắt đô thị số 1 đã có mặt bằng “sạch” để thi công. Đối với gói thầu số 1a “Xây dựng đoạn ngầm từ Nhà ga Bến Thành đến Nhà hát thành phố” và gói thầu 1b “Xây dựng đoạn ngầm từ Nhà hát thành phố đến ga Ba Son”, đang được các đơn vị thi công khẩn trương thi công. Trong quá trình thi công, chủ đầu tư lắp đặt hệ thống quan trắc để theo dõi các chuyển vị của các tòa nhà trong khu vực. Nếu có chuyển vị vượt quy định cho phép thì lập tức dừng thi công để đưa ra biện pháp khắc phục ngay.

Mô hình tuyến Metro số 1 sẽ được điều chỉnh hoàn thiện trong thời gian tới.

Đối với gói thầu số 2 “Xây dựng đoạn trên cao và depot” dài 17,1km, đã ký hợp đồng với nhà thầu Liên danh Sumitomo-Cienco 6 vào tháng 5-2012, giá trị 45,588 tỷ Yên Nhật, thời gian thực hiện 54 tháng. Nhà thầu đã triển khai thi công đại trà từ cuối tháng 4-2103, hiện khối lượng thực hiện đạt 30%.

Gói thầu số 3 “Mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng” đã kỳ kết với Nhà thầu Hitachi tháng 6-2013. Tháng 8-2013, nhà thầu Hitachi bắt đầu triển khai thực hiện hợp đồng, giá trị 39,427 tỷ Yên Nhật, thời gian thực hiện 56 tháng.

Theo Ban quản lý đường sắt đô thị thành phố, tại tuyến Metro số 2, gói thầu CS3 đã hoàn thành công tác đánh giá hồ sơ thầu và thương thảo hợp đồng với nhà thầu xếp hạng thứ nhất. Hiện nhà tài trợ ADB đang xem xét thông qua dự thảo hợp đồng để đủ điều kiện trao hợp đồng cho nhà thầu. Gói thầu CS4 đã hoàn thành công tác sơ tuyển, phát hành hồ sơ mời thầu đến các nhà thầu. Hiện Ban quản lý đường sắt đô thị đang thực hiện việc xét thầu theo các hướng dẫn của nhà tài trợ và quy định của Việt Nam.

Gói thầu CP1, đang triển khai thi công phần móng cọc ép. Theo tiến độ thực hiện, sẽ hoàn thành phần thô của công trình năm 2015, hoàn thiện và sử dụng quý 2-2016.

Còn tuyến Metro số 5, đến nay, giai đoạn 1 của dự án đã thu xếp được đầy đủ nguồn vốn đầu tư cho dự án với tổng mức đầu tư sau khi các nhà tài trợ thẩm tra vào tháng 11-2014 là 1.563 triệu Euro, tương đương 41.615 tỷ đồng.

Ông Lê Khắc Huỳnh, Phó trưởng ban Ban quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh cho biết, đối với mô hình đầu máy toa xe đã được vận chuyển về Việt Nam và đang được trung bày để lấy ý kiến các Sở, ban ngành, chuyên gia, nhà khoa học và nhân dân đến tham quan và góp ý hình dáng, màu sắc đoàn tàu.

Đến nay, có tổng cộng 1.500 lượt người tham quan, có 1.250 phiếu đóng góp ý kiến. Các ý kiến đóng góp chủ yếu về hình dáng đầu tàu chưa mềm mại, tay nắm hành khách thấp/cao, tăng cường tay vịn chống đứng. Ban quản lý đường sắt đô thị sẽ tổng hợp ý kiến thống nhất với nhà thầu chỉnh sửa theo đa số ý kiến góp ý và báo cáo với UBDN TP Hồ Chí Minh quyết định.

 

(Theo Hà Nội mới)

Tin liên quan
Sẽ giải tỏa các hộ dân lấn chiếm công trình giao thông đường sắt
Ngày 15/4, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã chủ trì buổi làm việc với Sở GTVT Hà Nội và các đơn vị liên quan về vấn đề quản lý, phát triển giao thông vận tải, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông “xê dịch” thời gian về đích
Dân trí Dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) đang bị chậm tiến độ. Bộ GTVT cho biết cuối năm nay sẽ cơ bản hoàn thành phần bê tông, sắt thép nhưng phần đoàn tàu và điện thì phụ thuộc vào nhà chế tạo. Vì vậy có thể tới quý I/2016 dự án mới về đích.
Báo động an toàn đường sắt: Có thể lường trước sao vẫn gặp nạn?
SKĐS - Cách đây không lâu, báo Sức khỏe&Đời sống đã có phóng sự ảnh cảnh báo nguy cơ tai nạn do người dân cố tình vượt rào chắn, chủ quan ở những nút giao đường sắt, đường bộ.
Chủ tịch Đường sắt: 'Tổn thất vụ tai nạn tàu SE5 vô cùng lớn'
Ngoài một người thiệt mạng, lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt đánh giá chi phí sửa chữa toa xe, đầu máy lên đến 23 tỷ đồng, hàng nghìn hành khách bị chậm giờ sau tai nạn tàu hỏa đâm xe ben đêm 10/3.
TP HCM chuẩn bị 'sắm' tàu vận hành tuyến metro số 1
Mô hình đầu tàu metro có màu xanh da trời, đầu máy được bo tròn về phía dưới làm nổi bật hình dáng 3D, đường cong lớn hơn được thêm vào phần đèn tạo tính hài hòa và năng động của đoàn tàu.
150 người cứu hộ tàu hỏa trật bánh, đường sắt ách tắc hơn 5 giờ
Đến khoảng 3 giờ 15 phút sáng nay 17/2, tàu khách SE13 hành trình Hà Nội-TP Hồ Chí Minh bị trật bánh ở Quảng Bình mới được cứu hộ vào ga Long Đại (Quảng Bình).
Nghi vấn Cục trưởng Đường sắt Việt Nam tự sát
Ngày 23-1, cơ quan điều tra đã tổ chức khám nghiệm tử thi ông Nguyễn Hữu Thắng, Cục trưởng Đường sắt VN chết bất thường tại phòng làm việc, bước đầu xác định có khả năng ông tử vong do treo cổ tự tử.
Hai 'siêu' dự án đường sắt hơn 2 tỷ USD
SKĐS - Dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội và Cát Linh - Hà Đông là hai tuyến thí điểm đầu tiên ở Hà Nội với tổng mức đầu tư sau nhiều lần thay đổi đã lên tới hơn 2 tỷ USD.
Tin chân bài
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm