Giọng hát Việt 2019: Bình mới rượu cũ

Suckhoedoisong.vn - Mặc dù có một số thay đổi về luật chơi và sự góp mặt bộ tứ huấn luyện viên (HLV) nổi tiếng trên “ghế nóng”, tuy nhiên chương trình Giọng hát Việt 2019 vừa khởi động chưa thật sự để lại ấn tượng với khán giả. Đa số ý kiến cho rằng, Giọng hát Việt năm nay vẫn là “bình mới rượu cũ” và nhạt như các mùa trước dù đã nỗ lực làm mới.

Không thể phủ nhận, Giọng hát Việt là một trong những gameshow truyền hình ăn khách ở nước ta những năm gần đây. Tại chương trình này, khán giả được hòa vào những cảm xúc vui buồn đến từ các thí sinh. Bên cạnh đó, qua Giọng hát Việt, chúng ta phát hiện được những gương mặt trẻ, dưới sự dẫn dắt, dạy dỗ chuyên môn từ các HLV đã giúp họ trở thành những ca sĩ chuyên nghiệp và có chỗ đứng trong làng nhạc trẻ như Hương Tràm, Bùi Anh Tuấn, Xuân Nghi, Cát Tường, Tố Ny, Thảo My, Hoàng Tôn, Hoàng Dương, Ngọc Ánh, Gia Nghi... Yếu tố giải trí cùng với việc là nơi sàng lọc các tài năng ca hát nên Giọng hát Việt hút người xem, là món ăn tinh thần mới lạ đối với khán giả truyền hình những năm trước.

Thế nhưng, cũng như bao chương trình giải trí khác, Giọng hát Việt từng bị mất điểm bởi những lùm xùm và tranh cãi. Không ít lần khán giả thấy các HLV của chương trình còn quá trẻ (như ca sĩ Tóc Tiên, Noo Phước Thịnh, Đông Nhi), trình độ chuyên môn mới ở mức “thường thường bậc trung” nhưng lại đi dạy các học trò nên chất lượng thí sinh không cao. Ngoài ra, các HLV của chương trình này thường có những tình huống tranh giành thí sinh không giống ai với màn “cãi nhau” tay đôi trên sân khấu hoặc lăn lê bò toài ngay tại sân, nói cạnh khóe nhau. Không những vậy, Giọng hát Việt cũng từng tạo nhiều ý kiến trái chiều khi lạm dụng đời tư thí sinh để “câu” khán giả; thí sinh giành ngôi vị quán quân còn chưa thuyết phục về chuyên môn cũng như góc độ “đẹp trai, xinh gái”; trình diễn ca khúc đã có bản quyền mà chưa xin phép tác giả...

Giọng hát Việt 2019Bộ tứ HLV nổi tiếng trên “ghế nóng” Giọng hát Việt 2019.

Những “bước lùi” của Giọng hát Việt nói trên dường như là động lực để chương trình lần này có những thay đổi đáng kể. Năm nay, Giọng hát Việt có sự xuất hiện của hai ca sĩ hải ngoại gồm Tuấn Ngọc, Thanh Hà cùng ca sĩ Tuấn Hưng và nhạc sĩ Hồ Hoài Anh ở vị trí ghế nóng HLV. Sự kết hợp “già - trẻ” trong dàn HLV Giọng hát Việt 2019 tạo nên sự khác lạ, tuy nhiên ít nhiều không tạo được không khí sôi động. Điều này cho thấy trong hai tập ở Vòng giấu mặt vừa qua, HLV Tuấn Ngọc và Thanh Hà thường từ tốn, không tranh giành quá nhiều mà chỉ thuyết phục vừa đủ để thí sinh về với đội của mình. Trong khi đó, Tuấn Hưng và Hồ Hoài Anh là đàn em nên cũng tiết chế, có sự điềm đạm nhất định trong cách nói chuyện. Chính yếu tố này đã làm giảm nhiệt và mất đi một “gia vị” tạo nên sự ồn ào của chương trình năm nay. Bộ tứ giám khảo Giọng hát Việt năm nay còn cho thấy những tung hứng không ăn ý, thường xuyên dành những lời có cánh khách sáo cho nhau. Những cuộc trò chuyện trên ghế nóng của 4 HLV vì thế kém hấp dẫn.

Đặc biệt, trong số 4 HLV thì chỉ duy nhất chiếc ghế của HLV Hồ Hoài Anh cố định nhìn thẳng về phía sân khấu, trong khi đó các HLV khác phải quay lại không được nhìn thí sinh. HLV Hồ Hoài Anh có quyền bấm chọn bất cứ thí sinh nào mình thích nhưng chỉ được đưa thí sinh ấy về đội khi 3 HLV còn lại không bấm nút “Chọn”. Điều này cũng đồng nghĩa, HLV Hồ Hoài Anh mất hoàn toàn khả năng chọn những thí sinh mạnh, chịu nhiều bất lợi nhất trong các HLV năm nay.

Điểm mới của Giọng hát Việt 2019 là có sự khác biệt về luật chơi so với các mùa trước. Năm nay, chương trình mở rộng biên độ bởi không chỉ có các thí sinh đơn ca mà còn có sự xuất hiện của các nhóm nhạc. Tuy nhiên, kết thúc hai tập vừa lên sóng, Giọng hát Việt 2019 diễn ra khá tẻ nhạt và chưa có giọng hát nào bứt phá, trở thành hiện tượng như những mùa trước. Thậm chí, chương trình đi vào vết xe đổ khi đang cho thấy việc khai thác đời tư thí sinh để làm “mồi nhử” khán giả. Trong tập 1, khán giả mất khá nhiều thời gian khi chương trình để thí sinh Tuấn Anh tâm sự về gia đình không hạnh phúc, bật khóc vì ba mẹ chia tay từ khi anh còn nhỏ và hiện tại mẹ sống ở nước ngoài. Tương tự, nhà sản xuất Giọng hát Việt 2019 để thí sinh Duy Đạt kể lể về đời sống cá nhân, trước khi xuất hiện trên sân khấu, Duy Đạt tâm sự về biến cố trong cuộc sống, việc gia đình phải bán nhà, bản thân anh thường xuyên đi hát tại các tụ điểm ca nhạc để nuôi dưỡng ước mơ ca sĩ và trang trải cuộc sống.

Giọng hát Việt mùa này còn mất điểm ở chỗ các thí sinh chỉ dừng lại ở mức “biết hát”, không có nhiều nhân tố mới lạ trong màu giọng, cách xử lý bài và cá tính âm nhạc. Nhiều thí sinh đã “quen mặt” với khán giả khi từng tham gia các cuộc thi âm nhạc. Điển hình như thí sinh Cát Tiên từng tham gia Giọng hát hay Hà Nội 2018, nhóm nhạc Lovely Boys có nhiều thành viên đã thi một gameshow trên sóng truyền hình năm 2018. Những yếu tố này đã ảnh hưởng đến tỉ suất người xem, đồng thời bộc lộ chất lượng của Giọng hát Việt 2019 vẫn là “bình mới rượu cũ”, chưa có nhiều đột phá để lấy lại sự tin yêu của khán giả.

Quỳnh Phạm

Bạn quan tâm
Loading...
Bình luận
Bình luận của bạn về bài viết Giọng hát Việt 2019: Bình mới rượu cũ

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com