Lạm dụng bài giảng điện tử

Giáo viên hóa... “thợ dạy

Trong thời đại ngày nay, việc ứng dụng các phương tiện kỹ thuật vào các lĩnh vực của đời sống xã hội đã đem lại nhiều thành tựu to lớn.
Trong thời đại ngày nay, việc ứng dụng các phương tiện kỹ thuật vào các lĩnh vực của đời sống xã hội đã đem lại nhiều thành tựu to lớn. Ngành giáo dục đã và đang từng bước ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy ở các cấp học và ngày càng diễn ra phổ biến, thể hiện rõ nét nhất qua các “bài giảng điện tử”. Sử dụng bài giảng điện tử (BGĐT) là một bước tiến mới trong quá trình đổi mới và nâng cao chất lượng giảng dạy hiện nay. Không ai có thể phủ nhận những ưu điểm của BGĐT, song cũng không nên lạm dụng BGĐT mà phải biết sử dụng có trọng tâm, trọng điểm, khoa học và hợp lý.
Giáo viên hóa... “thợ dạy 1
 Không nên lạm dụng bài giảng điện tử.

Dự giờ một tiết học đạo đức lớp 5 tại trường tiểu học, chúng tôi thấy rõ sự hứng thú của học sinh (HS) khi được nghe giáo viên (GV) giảng dạy với BGĐT. Khi những hình ảnh liên quan đến bài học bắt đầu hiện lên trên màn hình máy chiếu, không khí lớp học thay đổi hẳn. HS im lặng, chăm chú nhìn và nghe GV... thuyết trình. Toàn bộ kiến thức của bài giảng được lột tả đầy đủ qua những hình ảnh sống động. Chỉ sau khoảng 25 phút, GV kết thúc bài giảng, giao lại quyền đứng lớp cho HS và lui về làm... quan sát viên. Lúc này, lớp học thật sự sôi nổi. Các em chia nhóm để trình bày và thảo luận những vấn đề, kiến thức xung quanh nội dung vừa học. Nhưng ấn tượng nhất có lẽ là lúc trò hỏi, cô trả lời. Cách học này khiến các em rất hứng thú vì hệ thống kiến thức được cập nhật bằng hình ảnh sinh động, bằng những trò chơi đố vui, thảo luận nhóm... Tiết học trở nên nhẹ nhàng, không nhàm chán, lại giúp HS hiểu và thuộc bài ngay tại lớp.

BGĐT giúp GV tiết kiệm được thời gian viết bảng trong giờ lên lớp, từ đó GV có điều kiện lý giải sâu và cặn kẽ hơn những vấn đề quan trọng của bài học. Bên cạnh đó, BGĐT còn là phương tiện giảng dạy hiệu quả, giúp GV truyền đạt dễ dàng nhờ hình ảnh trực quan rất cụ thể và sinh động, giúp HS dễ dàng nắm bắt vấn đề. Một ưu thế nữa của BGĐT, đó là GV rất dễ khắc phục, sửa chữa kịp thời những sai sót về kiến thức, cách trình bày, diễn đạt... mà trong quá trình giảng dạy GV mới phát hiện.

Tuy mang lại nhiều hiệu quả nhưng việc sử dụng BGĐT trong trường học hiện nay cần được nhìn nhận lại cho đúng, nếu không sẽ lợi bất cập hại. Do tuyệt đối hóa những ưu điểm của BGĐT nên nhiều GV đã quên đi tính đặc thù trong giảng dạy. Không ít GV dạy bằng BGĐT chỉ ngồi một chỗ, mắt nhìn vào màn hình vi tính, tay gõ bàn phím mà ít khi đối thoại với HS. Điều này đã vô tình đánh mất không khí gần gũi, ấm áp, thân tình giữa thầy và trò - một yếu tố cực kỳ quan trọng trong giảng dạy. Ngoài ra, thông qua BGĐT, nhiều GV đã lạm dụng những hình ảnh (phim, hình vẽ, tranh,...) để minh họa cho những ý thơ hay hình tượng nhân vật nào đó trong truyện ngắn một cách cứng nhắc, thô thiển và sai lầm... Ở một khía cạnh khác, việc sử dụng BGĐT đã làm cho một số GV lệ thuộc vào bộ nhớ của máy vi tính, không chú ý rèn luyện bộ nhớ của chính mình. Dần dần, thói quen nhờ máy tính nói hộ đã dẫn đến tình trạng ngôn từ diễn đạt bị thui chột, kiến thức bị bào mòn, mai một... Dự tiết dạy học như thế, cảm nhận của nhiều thầy cô là GV đứng lớp chỉ là “thợ dạy” vì công việc chủ yếu chỉ là nhấn phím rất nhẹ nhàng.

LÊ THỊ THÚY MONG (Giáo viên Trường tiểu học Cẩm Phúc, Cẩm Giàng, Hải Dương)

Bạn quan tâm
Loading...
Bình luận
Bình luận của bạn về bài viết Giáo viên hóa... “thợ dạy

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐỌC NHIỀU NHẤT