Giải bài toán quá tải nội đô

Suckhoedoisong.vn - Tắc đường, kẹt xe, quá tải trường lớp, bệnh viện, các dịch vụ công cộng tại nội thành các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM đã được nhắc đến rất nhiều và đang cần biện pháp hóa giải?

Tắc đường, kẹt xe, quá tải trường lớp, bệnh viện, các dịch vụ công cộng tại nội thành các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM đã được nhắc đến rất nhiều và đang cần biện pháp hóa giải?

Hiện Hà Nội có hơn 100 trường đại học, cao đẳng và các học viện được bố trí tại những địa điểm đông dân cư với quy mô mỗi trường có ít nhất hàng nghìn đến trên dưới 15 nghìn sinh viên. Trong khi đó, mỗi năm Thủ đô có thêm hơn 1,2 triệu sinh viên cùng phương tiện đi lại từ khắp cả nước về nội thành học tập. Ngoài các trường đại học, cao đẳng và các học viện thì trụ sở các bộ ban ngành tập trung tại nội thành cũng là một trong những nguyên nhân gia tăng dân số cơ học. Chính vì vậy, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt điều chỉnh quy hoạch xây dựng hệ thống trụ sở làm việc của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ đến năm 2030. Theo quy hoạch, trụ sở của các đơn vị này sẽ tập trung tại khu trung tâm phía Tây Hồ Tây và Mễ Trì với quy mô khoảng 75ha nhằm giảm áp lực giao thông khu vực nội đô TP. Hà Nội.

Tuy nhiên, theo thống kê sau nhiều năm, còn rất nhiều đơn vị vẫn án binh bất động. Trong khi sự chậm trễ trong việc di dời các trường học, trụ sở các đơn vị vẫn đang tồn tại thì các nhà cao tầng lại mọc lên như nấm sau mưa. Tại quận Hai Bà Trưng, Tây Hồ, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Hoàng Mai... rất nhiều nhà cao tầng mọc lên bất chấp cảnh báo của các chuyên gia.

Trong khi đó, thực tế nhu cầu về nhà ở của hàng nghìn, hàng vạn người dân đã tăng cao và tất nhiên họ phải tìm mọi cách để mua được một căn hộ trong những tòa nhà cao tầng để tiện sinh sống và gần nơi làm việc. Đây chính là nguyên nhân khiến quá tải cơ sở hạ tầng và gây ra vấn nạn tắc đường.

Nếu các trụ sở làm việc, trường học… được di chuyển ra ngoại thành theo đúng quy hoạch thì sẽ giảm được một lượng lớn mật độ dân số tại nội thành.

Nhiều chuyên gia cũng bày tỏ băn khoăn về quy định thời gian di dời còn chung chung, mốc cuối cùng là năm 2030, chưa cụ thể lộ trình bộ, ngành nào phải di dời.

Và lý do gì mà các dự án chung cư cao tầng vẫn tiếp tục được xây dựng trong nội đô bất chấp sự thiếu thốn về không gian chung thì trách nhiệm thuộc về ai?

Tới đây, đồ án quy hoạch chi tiết sẽ được Bộ Xây dựng hoàn thành và trình Chính phủ phê duyệt trong quý II/2017. Theo các chuyên gia, đồ án cần bổ sung cụ thể những chính sách, cơ chế còn khúc mắc ở trên, nếu không tình trạng quy hoạch băm nát do các tòa nhà cao tầng và việc di dời trụ sở các bộ, ngành ra khỏi nội đô vẫn là câu chuyện khó khả thi.

Muốn nâng cao đời sống của nhân dân thì chúng ta phải giải quyết cơ sở hạ tầng trước, vì thế, các bộ ban ngành cần thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ. Bên cạnh đó, các dự án nhà cao tầng mà chưa đảm bảo tiêu chí như không gian sống, đường giao thông, mật độ dân số thì cơ quan chức năng cũng cần xem xét và xử lý một cách kiên quyết bởi hậu quả do sự buông lỏng quản lý đem lại là rất lớn, không chỉ ảnh hưởng đến kinh tế mà nó ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân và sự phát triển của các thành phố.

Nguyễn Huyền

Bạn quan tâm
Loading...
Bình luận
Bình luận của bạn về bài viết Giải bài toán quá tải nội đô
  • Phamvansang (sangp1060@gmail.com)

    Tóm lại, nguyên nhân cơ bản là khả năng quản lý đô thị của chính phủ ta qua các thời kỳ quá yếu.
  • nguyen van dong (dongruong19@gmail.com)

    phai dung ngay say trung cu moi tu vanh dai 3 tro vao tru khu trung cu cu con neu cu ky dai de lay tien dut tui thi khong co gi cuu duoc ha noi hien nay va tuong lai

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐỌC NHIỀU NHẤT