DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0942592738 bandientuskds@gmail.com
Giấc ngủ kém có thể cản trở việc giảm cân
Bảo ngọc - 14:25 05/07/2019 GMT+7
Suckhoedoisong.vn - Phát hiện của các nhà khoa học Tây Ban Nha mới đây cho thấy, chất lượng giấc ngủ kém là một yếu tố làm cản trở tới kế hoạch giảm cân của một người.

Thừa cân có thể ảnh hưởng đến sức khỏe theo nhiều cách khác nhau. Đó là lý do mà nhiều người đang rất có ý thức, nỗ lực để giảm trọng lượng cơ thể dư thừa. Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học cho biết, chất lượng giấc ngủ kém là một yếu tố làm cản trở tới kế hoạch giảm cân của một người.

Mặc dù người lớn cần ít nhất ngủ đủ 7 giờ mỗi đêm, nhưng nhiều cá nhân đã không đạt được điều này. Thống kê cho thấy chỉ riêng ở Mỹ, năm 2017, có tới 36% số người được khảo sát không cảm thấy thoải mái, dễ chịu vào buổi sáng, điều này cho thấy, những người này đã không có được chất lượng giấc ngủ tốt hoặc ngủ đủ. Ngủ không đủ giấc có thể ảnh hưởng đến trí nhớ, tâm trạng và các mối quan hệ xã hội… Phát hiện của các nhà khoa học Tây Ban Nha mới đây đã tìm thấy mối liên hệ giữa giấc ngủ không đủ hoặc bị gián đoạn làm ảnh hưởng tới việc giảm cân.

Giáo sư Salas-Salvadó và các đồng nghiệp đã phân tích dữ liệu y tế của 1.986 cá nhân với tuổi trung bình là 65 tuổi trong suốt một năm. Tất cả những người tham gia này đều thừa cân hoặc béo phì ở mức cơ bản, và họ cũng mắc hội chứng chuyển hóa, một nhóm các yếu tố nguy cơ sức khỏe bao gồm tăng huyết áp, tăng insulin máu, dung nạp glucose thấp và rối loạn lipid máu.

Những tình nguyện viên này đã tham gia một chương trình giảm cân chuyên sâu bao gồm chế độ ăn kiêng Địa Trung Hải có hàm lượng calo thấp, tăng mức độ hoạt động thể chất và tham gia các buổi hỗ trợ hành vi nhằm cải thiện thói quen và lối sống.

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi các thay đổi về trọng lượng, chất béo cơ thể và chất lượng giấc ngủ của người tham gia. Sau một năm kết quả cho thấy, những người có xu hướng ngủ ít hơn 6 giờ mỗi đêm, việc giảm chu vi vòng eo ít hơn so với những người ngủ 7 -9 giờ. Những người thừa cân không ngủ ngon sẽ giảm cân ít hơn so với những người cùng tuổi không có vấn đề về giấc ngủ.

Vì vậy, các can thiệp lối sống nhằm giảm cân nên thúc đẩy cả việc ngủ đủ giấc và thực hiện chế độ ngủ đều đặn.

Bảo ngọc

((Theo Medicalnewstoday 7/2019)

Tin liên quan
Bí quyết giảm cân lâu dài
SKĐS - Các nhà nghiên cứu tại Đại học Drexel, Philadelphia, Mỹ cho biết, giảm cân liên tục trong vài tuần đầu tiên của chế độ ăn kiêng giúp tăng khả năng giảm cân lâu dài.
Hỏng thận vì thuốc giảm cân không rõ nguồn gốc
SKĐS - Uống thuốc giảm cân do người quen giới thiệu, chị N ở Bình Dương thấy cơ thể mệt mỏi và suy kiệt dần. Tại BV. Bình Dân (TP.HCM), cô gái 22 tuổi được xác định suy thận có liên quan đến loại thuốc giảm cân không rõ nguồn gốc mà chị này đã uống trước đó.
Phát hiện thêm sản phẩm giảm cân có chất cấm sibutramine
SKĐS - Sibutramine đặc biệt nguy hiểm đối với người sử dụng, nhất là người có tiền sử bệnh tim mạch và huyết áp do gây ảnh hưởng xấu đến tim mạch, làm tăng nhịp tim, gây rối loạn nhịp tim.
Tin chân bài
CHUYÊN ĐỀ
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm