DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0901727659 bandientuskds@gmail.com
Gia đình trên màn ảnh: Gần gũi, đa sắc
Hoa Quỳnh - 09:50 11/03/2020 GMT+7
Suckhoedoisong.vn - Màn ảnh nước nhà gần đây có nhiều tác phẩm đề cập đề tài gia đình, với nhiều sắc thái bám sát hiện thực đời sống.

Những câu chuyện trong phim có nụ cười và nước mắt, hạnh phúc - khổ đau đem lại nhiều cung bậc cảm xúc với khán giả. Gần gũi, đa sắc và hướng đến các giá trị chân thiện mỹ là những yếu tố đưa phim về gia đình lên một tầm cao mới.

Theo đánh giá của các nhà làm phim, đề tài gia đình luôn có chất liệu mới trong xã hội. Thực tế cho thấy, nhiều phim truyền hình Việt về gia đình đến với khán giả gần đây như: Sống chung với mẹ chồng, Về nhà đi con, Hôn nhân trong ngõ hẹp, Hoa hồng trên ngực trái... đều hút một lượng lớn người theo dõi, được đánh giá cao vì có câu chuyện, kịch bản tốt. Các bộ phim này cũng được đầu tư và tham gia của những diễn viên tên tuổi, tài năng và có diễn xuất tốt, trong khi đó đạo diễn phim giỏi nghề, luôn nỗ lực trong sáng tạo nghệ thuật.

Một số nhà làm phim trong nước gần đây cũng đã mạo hiểm khi đưa đề tài gia đình lên màn ảnh. Bởi phim điện ảnh chiếu rạp thường đề cao doanh thu, trong khi phim tình cảm gia đình nếu làm không tới sẽ dẫn đến thất bại. Tuy nhiên, phim điện ảnh về gia đình khi ra rạp đã để lại một số dấu ấn nhất định dù doanh thu thấp hơn những thể loại khác. Có thể kể đến Thưa mẹ con đi của đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh có những thước phim cảm động, mang góc nhìn đầy nhân văn về tình yêu gia đình và tình cảnh trái ngang của người đồng tính Việt hiện nay cũng đã được cộng đồng LGBT.

Đừng bắt em phải quên, phim về đề tài gia đình chiếu khung giờ vàng tối thứ 2 đến thứ 6 từ 10/3.

Đừng bắt em phải quên, phim về đề tài gia đình chiếu khung giờ vàng tối thứ 2 đến thứ 6 từ 10/3.

Đứng trước nhiều ảnh hưởng tiêu cực từ dịch bệnh COVID-19, tuy nhiên phim Nắng 3: Lời hứa của cha của đạo diễn Đồng Đăng Giao vẫn quyết định ra rạp gần đây. Phim này được làm từ hai phần ăn khách trước đó, tuy nhiên Nắng 3: Lời hứa của cha đã có sự đổi mới để không bị lẫn với những phiên bản trước. Chuyện phim kể về Quế Phương (Khả Như) đơn thân nuôi con, chống chọi với nỗi lo cơm áo gạo tiền, nung nấu tìm lại cha của con gái Hồng Ân (bé Ngân Chi). Đến khi hai mẹ con Quế Phương chạm trán với bác sĩ Tùng Sơn (Kiều Minh Tuấn) và nhận ra người này liên quan đến câu chuyện năm xưa, từng làm thay đổi cuộc đời cô.

Phim đã tập trung vào câu chuyện tìm cha cho con, dành hết thời lượng để nuôi dưỡng cảm xúc khán giả, khiến người xem khóc cười cùng nhân vật. Không có những pha hành động kịch tính hay chuyện tình nhiều rắc rối, bộ phim này đem đến những cung bậc cảm xúc khác nhau với khán giả bằng sự chân phương và bình dị nhất, giúp khán giả dễ dàng tìm thấy sự đồng cảm và cảm xúc chân thật hơn từ câu chuyện phim. Có thể nói, Nắng 3: Lời hứa của cha là tác phẩm điện ảnh Việt hiếm hoi xuất hiện ngoài rạp chiếu đợt COVID-19 có điểm sáng phim khai thác đề tài về gia đình vốn không phải “món ăn tinh thần” của số đông khán giả.

Tiếp nối sự thành công của những tác phẩm trước đó, Trung tâm Sản xuất phim truyền hình (Đài Truyền hình Việt Nam) vừa hoàn thành 42 tập phim Đừng bắt em phải quên (đạo diễn Vũ Minh Trí). Bộ phim lên sóng VTV1 vào giờ vàng tối thứ 2 đến thứ 6 từ ngày 10/3 và có sự tham gia diễn xuất của dàn diễn viên thực lực, đa dạng về lứa tuổi và sắc thái như: Quách Thu Phương, NSND Như Quỳnh, Hoàng Xuân, NSƯT Hoàng Hải, NSƯT Kim Oanh, Thanh Sơn, Quỳnh Kool...

Đừng bắt em phải quên là câu chuyện về gia đình Ngân và Luân. Hai vợ chồng đã đi qua hơn 20 năm gắn bó cùng cô con gái tên Ngọc đang lứa tuổi trưởng thành. Ở tuổi ngoài 40 với đủ những tiêu chí để hạnh phúc, cuộc hôn nhân “ở bên nhau như một thói quen” đã tạo nên mâu thuẫn. Họ luôn khát khao tình cảm nhưng lại quên cách giữ lửa tình yêu và đó chính là điểm cốt yếu để những nhân tố bên ngoài chen vào. 42 tập phim của đạo diễn Vũ Minh Trí tái hiện về cuộc sống gia đình, bề ngoài hạnh phúc, kiểu mẫu nhưng bên trong tiềm ẩn nhiều xung đột và có nguy cơ đổ vỡ, con cái không thông cảm với nỗi lòng người lớn...

Nhà văn Y Ban cho rằng, đề tài gia đình trong phim ảnh đang được chú ý bởi vì nhiều lý do. Trong đó, phim về gia đình có đặc điểm gần gũi trong cuộc sống. Ai cũng phải đối mặt với nhiều vấn đề, những mối quan hệ trong gia đình bị coi nhẹ dẫn đến sự gắn kết lỏng lẻo, các thành viên trở nên xa cách, khó thấu hiểu, ít chia sẻ đồng cảm với nhau. Từ đó, đề tài gia đình tưởng cũ nhưng luôn mới.

Nhìn vào thực tế, các bộ phim về gia đình trên màn ảnh Việt gần đây đang có sự chuyển mình và bước tiến đáng kể. Các đạo diễn đã khai thác đề tài sát với đời sống, soi từng ngóc ngách gai góc của mỗi gia đình. Bên cạnh đó, mỗi nhân vật trong phim đều rất thực, có cả những khoảng sáng - tối, đa chiều, có đời sống riêng khiến cho người xem được khóc cười thực sự với nhân vật, họ cũng tìm thấy chính mình trong những mâu thuẫn, cảnh huống đó.

Hoa Quỳnh

Tin liên quan
Tin chân bài
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm