Ghi nhận những thay đổi vì người bệnh

Suckhoedoisong.vn - Những ngày này, toàn thể cán bộ ngành y tế trong cả nước đang hân hoan chào đón 62 năm ngày truyền thống của ngành - Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2017).

Những ngày này, toàn thể cán bộ ngành y tế trong cả nước đang hân hoan chào đón 62 năm ngày truyền thống của ngành - Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2017). Niềm vui của ngày hội truyền thống ngành y như càng được nhân lên, khi người dân, đặc biệt là người bệnh, người nhà bệnh nhân đã dành cho ngành y những lời khen nhiều hơn, đã ghi nhận những đổi thay của ngành...

Người bệnh đã “yêu” bệnh viện hơn

Gần ngày hội của ngành y - Ngày Thầy thuốc Việt Nam, chúng tôi đã được chứng kiến nụ cười rạng rỡ của Bộ trưởng Bộ Y tế khi trò chuyện với người bệnh/người nhà bệnh nhân đang chờ khám bệnh tại Bệnh viện (BV) Thanh Nhàn (Hà Nội), bởi trong câu chuyện đó, “Tư lệnh” ngành y đã được nghe những lời khen ngợi về sự đổi mới của ngành y nói chung, của BV Thanh Nhàn nói riêng. Đó là khi chính các bệnh nhân/ người nhà bệnh nhân đã ngoài 60 tuổi đang chờ khám bệnh chia sẻ với Bộ trưởng về việc họ đã nhận được nụ cười thân thiện hơn, sự quan tâm ân cần hơn của thầy thuốc khi khám, điều trị cho họ, người thân của họ; rồi khu vực chờ đợi của BV đã thoáng mát hơn, có ghế ngồi đàng hoàng và quy trình khám chữa bệnh đã có nhiều cải tiến hơn. Còn người mẹ trẻ Trần Thùy Linh đang bế con điều trị tại Khoa Nhi - BV Thanh Nhàn đã trả lời Bộ trưởng khi được hỏi: “Cháu có bị cán bộ y tế quát tháo khi đến khám, điều trị cho con tại đây không?”, là chị luôn nhận được sự quan tâm, động viên của các y, bác sĩ Khoa Nhi và lần nào con ốm, phải đưa đi viện, chị Linh cũng cho con vào đây để khám.Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến thăm bệnh nhi chờ tiêm tại TTYT dự phòng Hà Nội. Ảnh: PV

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến thăm bệnh nhi chờ tiêm tại TTYT dự phòng Hà Nội. Ảnh: PV

Cũng trong những ngày đầu xuân, khi cùng Bộ trưởng đến kiểm tra thực tế tại các cơ sở y tế khác, chúng tôi cũng đã được nghe nhiều lời khen của bệnh nhân dành cho những đổi mới của ngành y tế, ngay cả với công tác tiêm chủng tại các phòng tiêm chủng dịch vụ. Đó là tại Phòng Tiêm chủng của Viện Vệ sinh dịch tễ TW, đã có rất nhiều ông bố, bà mẹ đang bế con chờ tiêm chủng chia sẻ với Bộ trưởng về việc họ đã yên tâm chờ đợi, không lo chen ngang khi bảng số điện tử hiện rõ ràng từng số thứ tự, rồi họ được cán bộ y tế tư vấn cẩn thận về việc theo dõi trẻ sau tiêm... Những thay đổi dù nhỏ này cũng đã khiến người dân hài lòng hơn về sự đổi mới của ngành y trong phục vụ nhân dân, lấy sự hài lòng của nhân dân về ngành làm mục tiêu phấn đấu...

Trước đó, chúng tôi cũng được tham gia đoàn kiểm tra bất ngờ của Bộ trưởng đến các BV tuyến TW vốn dĩ trước đây bị người bệnh phàn nàn nhiều nhất vì quá tải và nhân viên y tế không thân thiện. Thế nhưng, điều khiến Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến và đoàn công tác của Bộ Y tế vui mừng hơn cả là hầu như bệnh nhân nào khi được hỏi cũng chia sẻ niềm vui bởi họ đã được nhân viên y tế quan tâm hơn, tươi cười hơn. Tại BV Nội tiết TW cơ sở Tam Hiệp, bệnh nhân Mai Ngọc Phong ở Sơn Tây đang chờ làm thủ tục ra viện đã rất hồ hởi nói với Bộ trưởng là ông đã khám, điều trị tại BV Nội tiết TW nhiều năm và càng ngày ông càng nhận thấy “yêu” BV hơn không chỉ vì phòng bệnh thoáng mát, sạch sẽ mà còn lý do khác là ông được các thầy thuốc tại đây tận tình quan tâm, động viên trong suốt quá trình nằm điều trị.

Từ thực tế những lần đi kiểm tra tại các cơ sở y tế, chứng kiến người bệnh/người nhà bệnh nhân khi đến khám chữa bệnh ít nhận được nụ cười của cán bộ y tế, rồi những bức tâm thư, những chia sẻ qua truyền thông, qua mạng xã hội, qua đường dây nóng y tế... Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến luôn trăn trở, ngành y đã và đang ngày càng làm tốt hơn công tác chuyên môn nhưng cũng cần phải nâng cao hơn nữa tinh thần thái độ phục vụ người bệnh để người bệnh ngày càng hài lòng hơn về ngành. Từ trăn trở đến quyết tâm hành động. Quyết định 2151/QĐ-BYT ban hành kế hoạch thực hiện “Đổi mới phong cách, tinh thần thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh” đã được Bộ trưởng ký ban hành và hiện đã triển khai tại không chỉ các BV trực thuộc Bộ mà còn xuống đến địa phương, đến cơ sở.

Gần 90% người dân được hỏi độc lập đều hài lòng về phong cách, thái độ của nhân viên y tế

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, một trong những đổi mới quyết liệt và mạnh mẽ của ngành y tế thời gian qua đó là đổi mới toàn bộ phong cách, tinh thần phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Song song đó, ngành y tế cũng triển khai một loạt các giải pháp khác như: yêu cầu các BV xây dựng cơ sở xanh, sạch, đẹp, đồng thời quản lý chặt chẽ các dịch vụ ở bên ngoài vào BV nhằm mục đích hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Bên cạnh đó, hàng loạt cơ sở y tế được xây dựng mới hoặc cải tạo, nâng cấp khang trang, to đẹp và sạch sẽ hơn, giường bệnh được tăng lên...Bệnh nhân chờ khám tại Bệnh viện Nội tiết TW. Ảnh: TM

Bệnh nhân chờ khám tại Bệnh viện Nội tiết TW. Ảnh: TM

Thời gian qua, người bệnh đã thực sự cảm nhận được sự thay đổi về phong cách, thái độ phục vụ của ngành y tế tập trung hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Lần đầu tiên Bộ Y tế đã tổ chức các đoàn kiểm tra độc lập khảo sát sự hài lòng của người bệnh tại 29 BV đại diện cho 3 miền Bắc - Trung - Nam. Kết quả cho thấy một tỷ lệ lớn người bệnh đã cảm thấy hài lòng trong quá trình khám chữa bệnh tại các cơ sở này.

Dẫn chứng thông tin này, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, theo điều tra, đánh giá độc lập, ngẫu nhiên do Viện Chiến lược và Chính sách y tế (Bộ Y tế) thực hiện tại 29 BV từ tháng 11/2016 đến tháng 1/2017 về mức độ hài lòng của người bệnh đối với tinh thần thái độ phục vụ của cán bộ y tế, cho thấy trong tổng số 1.287 người bệnh trả lời phỏng vấn, có 89,9% hài lòng về phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế. Chỉ số này có tỷ lệ cao nhất tại tuyến tỉnh (92,3%), tiếp đến là tuyến Trung ương (87,9%) và thấp nhất là tại tuyến huyện (89,1%).

Theo đó, những điểm mạnh của các cơ sở y tế được người bệnh ghi nhận là có sự chuyển biến rõ rệt về tinh thần thái độ phục vụ; trang phục của cán bộ y tế chỉnh tề gọn gàng, sạch đẹp; điều kiện cơ sở vệ sinh, môi trường BV sạch sẽ hơn; quy trình khám chữa bệnh được cải tiến hợp lý; thời gian chờ đợi được nhanh hơn nhiều so với trước... đặc biệt tình trạng cán bộ y tế vòi vĩnh, gây phiền hà cho người bệnh giảm rõ rệt. Nhiều đơn vị có cách làm hay, sáng tạo, phù hợp với thực tiễn, nhất là các BV khu vực phía Nam, từ tổ chức các hội thi thanh lịch, ứng xử trong BV đến xây dựng các khẩu hiệu, slogan đặc trưng của khoa như: “Sức khỏe người bệnh là sứ mệnh người thầy thuốc”, “An toàn, thân thiện, bệnh viện vì dân”, “Tận tình yêu thương, khẩn trương trách nhiệm”, “Người bệnh là người thân, ân cần phục vụ”... Bộ Y tế còn chỉ đạo các cơ sở y tế phải động viên khen thưởng kịp thời các tấm gương cán bộ y tế điển hình tiên tiến; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp.

Luôn nỗ lực vì nền y tế nhân văn, vì sự hài lòng của người bệnh

Theo mục tiêu đổi mới về cải cách hành chính của Chính phủ thì đích hướng tới là đến năm 2020, đạt 80% khách hàng hài lòng với các dịch vụ công. Dựa vào đánh giá của Viện Chiến lược và Chính sách y tế cho thấy, ngành y tế đã có một biến chuyển rất lớn, tỷ lệ người bệnh hài lòng về ngành y hiện đã cao hơn chỉ số 80% như đích hướng tới về cải cách hành chính của Chính phủ đề ra đến năm 2020.Cấp cứu cho bệnh nhân tại Bệnh viện Việt Đức. Ảnh: TM

Cấp cứu cho bệnh nhân tại Bệnh viện Việt Đức. Ảnh: TM

Một trong những dấu ấn nổi bật của ngành y tế thời gian qua phải kể đến là nhiều cơ sở y tế trên cả nước đã không ngừng ứng dụng và triển khai thành công nhiều kỹ thuật cao trong khám chữa bệnh, đặc biệt trong những ngày hội tháng 2 của ngành. Đó là ca ghép phổi đầu tiên của Việt Nam vừa thực hiện thành công ngày 21/2 mới đây tại BV 103; đó là BV Mắt TP. Hồ Chí Minh lần đầu tiên tại Việt Nam đã thực hiện phẫu thuật cận thị không cần chạm vào mắt... Hay đó là hình ảnh thật xúc động khi gần 40 thầy thuốc của hai BV Nhi Đồng 2 và Từ Dũ cùng chung tay thần tốc cứu sống sản phụ và bệnh nhi sơ sinh...

Tuy nhiên, cũng phải thẳng thắn nói rằng, bên cạnh những điểm sáng đáng kể này, đây đó trong ngành y vẫn còn tình trạng cán bộ y tế cư xử chưa đúng mực với người bệnh, vi phạm quy chế của ngành. Cũng chính Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã chỉ rõ tình trạng, “đâu đó cũng có những trường hợp cán bộ y tế vẫn chưa tốt, chưa thực hiện đúng quy định của ngành. Việc quản lý bệnh viện ở một số nơi chưa thực sự quyết liệt, quản trị BV không khoa học khiến người bệnh còn phàn nàn vì đi lại vất vả, chờ đợi lâu, vẫn còn tình trạng nhà vệ sinh BV chưa đạt yêu cầu...”. Do đó, Bộ trưởng cho biết, Bộ Y tế sẽ tiếp tục tổ chức các đoàn kiểm tra độc lập tại các cơ sở y tế để quyết liệt thực hiện cải cách đồng bộ các BV từ quy trình khám chữa bệnh đến thái độ phục vụ, đến môi trường xanh-sạch-đẹp...

Từ thực tế đã đạt được và quyết tâm chính trị, cũng như mong muốn của tư lệnh ngành y là vươn đến chân - thiện - mỹ tốt đẹp nhất, vươn đến một nền y tế nhân văn, tất cả vì người bệnh, do đó chủ đề hành động của ngành y tế  năm 2017 vẫn tiếp tục được ngành lựa chọn là “Y tế Việt Nam - Đổi mới hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Vẫn biết rằng, để đạt được mục tiêu này, với ngành y tế là không đơn giản, nhưng tận sâu thẳm trong từng trái tim, khối óc của mỗi cán bộ ngành y luôn nhiệt huyết một lòng say nghề, luôn sẵn sàng vì người bệnh, luôn đặt sức khỏe của người dân lên trước, vậy không cớ gì chúng ta không đặt niềm tin vào mục tiêu “Y tế Việt Nam - Đổi mới hướng tới sự hài lòng của người bệnh” mà ngành đã đề ra...

Thái Bình

Bạn quan tâm
Loading...
Bình luận
Bình luận của bạn về bài viết Ghi nhận những thay đổi vì người bệnh

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐỌC NHIỀU NHẤT