DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0901727659 bandientuskds@gmail.com
Ghi chép từ chuyến thị sát đột xuất của Bộ trưởng Bộ Y tế
Thái Bình - 18:39 01/05/2016 GMT+7
Suckhoedoisong.vn - “Ðòi hỏi của người bệnh, bắt buộc chúng ta phải kiên quyết đổi mới” - đó không chỉ là chỉ đạo mà Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đưa ra tại cuộc họp ngay sau khi Bộ trưởng đi kiểm tra đột xuất...

“Ðòi hỏi của người bệnh, bắt buộc chúng ta phải kiên quyết đổi mới” - đó không chỉ là chỉ đạo mà Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đưa ra tại cuộc họp ngay sau khi Bộ trưởng đi kiểm tra đột xuất tại một số bệnh viện tuyến Trung ương về công tác khám chữa bệnh, thay đổi phong cách, tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh mới đây, mà đó còn là mục tiêu mà tư lệnh ngành y yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh trong toàn ngành cần phải thay đổi để ngày càng làm tốt hơn công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân cũng như để người bệnh thêm hài lòng về ngành y...

“Gỡ rối” từ những tồn tại thực tế

Trước khi làm việc với ban lãnh đạo của Bệnh viện K cơ sở Quán Sứ và Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã đi khảo sát thực tế tại khá nhiều khoa, phòng được coi là “điểm nóng” như khoa khám bệnh, khu vực xét nghiệm, siêu âm, khoa xạ trị, khu vực làm thủ tục hành chính: vào/ra viện, nộp tiền các thủ tục cận lâm sàng... Bộ trưởng và đoàn công tác của Bộ Y tế đã chọn ngẫu nhiên bệnh nhân/người nhà bệnh nhân để hỏi khảo sát ý kiến, đánh giá của các bệnh nhân về thái độ phục vụ của đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên y tế đối với người bệnh và những thay đổi của các bệnh viện này trong công tác khám chữa bệnh sau khi giá dịch vụ y tế được điều chỉnh.

Bộ trưởng thăm hỏi bệnh nhân tại Bệnh viện K. Ảnh: CTV

Tại khu vực chờ làm thủ tục nộp tiền xét nghiệm của Bệnh viện K, thấy sự bất hợp lý khi bên này một hàng dài người bệnh/người nhà bệnh nhân đang chờ để được nộp tiền, trong khi một vài cửa thu tiền khác lại vắng, nhân viên đang nhàn nhã. Bộ trưởng đã yêu cầu ban lãnh đạo Bệnh viện K cần chủ động điều phối ngay những tồn tại này để người bệnh đỡ vất vả vì phải chờ đợi.

Cũng tại bệnh viện này, khi thấy hàng loạt bệnh nhân cầm trên tay một số khám bệnh nhỏ như bao diêm bằng giấy, Bộ trưởng đã yêu cầu Ban lãnh đạo Bệnh viện K cần khẩn trương ứng dụng công nghệ thông tin, làm bảng số chờ khám điện tử để tạo nên sự công khai, minh bạch cho người dân yên tâm trong lúc chờ khám bệnh.

Thấy Bộ trưởng và đoàn công tác của Bộ Y tế đi kiểm tra thực tế tại khu vực siêu âm của Bệnh viện K, nữ bệnh nhân V.T.H đang chờ siêu âm đã chia sẻ những bức xúc của chị về tình trạng người bệnh vẫn phải bỏ ra 10.000 đồng để mua cái khăn mặt ngay sau khi nội soi dạ dày xong, đồng thời chị cho biết chỉ có quy trình siêu âm, chụp Xquang, lấy máu xét nghiệm mà bệnh viện không cho bệnh nhân làm trong 1 ngày mà mỗi ngày một công đoạn khiến cho bệnh nhân vất vả vì đi lại nhiều lần. Thêm nữa, người bệnh này phản ánh, có hiện tượng “cò nội” và thu tiền làm các quy trình nội soi, siêu âm cho bệnh nhân cao hơn với giá thực tế quy định của bệnh viện... Lắng nghe những phản ánh thực tế của người bệnh, quay sang đồng chí đại diện Ban giám đốc bệnh viện đang đi cùng đoàn, Bộ trưởng đã yêu cầu phải trao đổi với người bệnh để nắm bắt cụ thể sự việc, nếu đúng như người bệnh phản ánh thì phải kiên quyết khắc phục hạn chế và xử lý nghiêm đối tượng cán bộ vi phạm với hình thức cao nhất để làm trong sạch đội ngũ cán bộ y tế.

Tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương, qua kiểm tra thực tế khu vực khám bệnh và làm các thủ tục cận lâm sàng, thấy bệnh nhân phải ngồi chờ đợi lấy kết quả xét nghiệm trong cảnh chật chội, mái che tạm bợ, nóng bức. Đồng thời qua thị sát tòa nhà BC đang xây dựng của Bệnh viện Phụ sản và nghe ý kiến báo cáo từ Giám đốc bệnh viện cho biết tiến độ xây dựng, lắp đặt trang thiết bị, hạ tầng của tòa nhà còn quá chậm, khiến cho một số khoa phòng quá chật chội, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã ngay lập tức gọi điện cho Ban Quản lý Dự án xây dựng các công trình trọng điểm của Bộ Y tế yêu cầu tìm mọi cách tháo gỡ những khó khăn cho Bệnh viện Phụ sản Trung ương để sớm hoàn thiện cơ sở vật chất, giúp bệnh viện có thêm giường bệnh và giảm tải.

Trong chuyến thị sát, Bộ trưởng đã hỏi ngẫu nhiên người nhà bệnh nhân về thái độ phục vụ của y bác sĩ.   Ảnh: PV

Ðặt quyền lợi của người bệnh lên trước

Một vấn đề nữa được Bộ trưởng Bộ Y tế đặc biệt quan tâm trong chuyến khảo sát thực tế đột xuất tại các bệnh viện lớn của tuyến Trung ương là tinh thần, thái độ cũng như phong cách phục vụ người bệnh của cán bộ y tế. Bởi theo Bộ trưởng, “chúng ta có làm tốt đến đâu, có nâng cao chất lượng khám chữa bệnh đến đâu nhưng tinh thần, phong cách phục vụ không tốt, tỏ thái độ thờ ơ, cáu gắt với người bệnh/người nhà bệnh nhân... cũng sẽ khiến  người bệnh không cảm thấy hài lòng về ngành y”. Chính vì thế, khi hỏi chuyện trực tiếp một số người bệnh/người nhà bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện K, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, được biết, vẫn còn có một bộ phận không nhỏ các cán bộ bác sĩ, điều dưỡng, y tá chưa có thái độ thân thiện, niềm nở với bệnh nhân, vẫn còn có hiện tượng gây khó dễ để vòi vĩnh tiền của người nhà bệnh nhân, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã yêu cầu giám đốc các bệnh viện này cần chủ động hơn nữa, đẩy mạnh hơn nữa việc tập huấn liên tục về quy tắc ứng xử, về kế hoạch đổi mới phong cách, thái độ phục vụ người bệnh của cán bộ y tế để làm sao người bệnh ngày càng hài lòng hơn khi đến với bệnh viện.

Về báo cáo của lãnh đạo Bệnh viện Phụ sản Trung ương việc một số khoa phòng của bệnh viện thường xuyên quá tải một phần là do người bệnh đã vượt tuyến, Bộ trưởng cũng đề nghị, bệnh viện cần rà soát lại bộ máy nhân lực, xem lại mô hình hoạt động bệnh viện vệ tinh của chính bệnh viện, đồng thời tăng cường chuyển giao chuyên môn, kỹ thuật cho tuyến dưới để người dân được khám chữa bệnh kỹ thuật cao về sản khoa ngay tại địa phương mà tuyến trên cũng đỡ quá tải. Đối với một số khoa phòng quá tải của Bệnh viện K cũng như báo cáo về việc mua sắm thêm trang thiết bị để “giãn” bệnh nhân từ cơ sở 1 về cơ sở Tân Triều, Bộ trưởng đã đồng ý về chủ trương bởi theo Bộ trưởng: “Nhìn người bệnh vẫn còn vất vả, nằm chật chội, chúng ta càng cần phải quyết tâm đổi mới hơn nữa, sắp xếp lại quy trình khám chữa bệnh để người bệnh đỡ khổ hơn, hài lòng hơn về ngành y”...

Nỗ lực để người bệnh ngày càng hài lòng hơn khi đi khám chữa bệnh

Trên thực tế, không phải chỉ ở chuyến vi hành đột xuất này, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã ngay lập tức có những chỉ đạo quyết liệt để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, tồn tại của các bệnh viện mà hầu như trong các chuyến công tác tại cơ sở, Bộ trưởng luôn lắng nghe để kịp thời tháo gỡ về cơ chế, chính sách và kinh phí phù hợp với thực tế của từng bệnh viện.

Thanh toán BHYT cho bệnh nhân tại Bệnh viện K. Ảnh: TM

Trao đổi với phóng viên báo Sức khỏe&Đời sống ngày 28/4, tức hơn 1 tuần sau chuyến thị sát của Bộ trưởng, đại diện Ban lãnh đạo Bệnh viện K cho biết, những chỉ đạo của Bộ trưởng đã được lãnh đạo bệnh viện nghiêm túc tiếp thu thực hiện. Đơn cử như việc Bộ trưởng yêu cầu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để lắp đặt bảng số khám điện tử tại Bệnh viện K cơ sở Quán Sứ đã được lên kế hoạch triển khai để trong tháng 5/2016 sẽ đưa vào sử dụng; hay việc linh động luân chuyển việc thu tiền làm các thủ tục cận lâm sàng cũng đã được thực hiện để người bệnh không phải chờ đợi xếp hàng quá lâu...

Tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương, TS. Vũ Bá Quyết - Giám đốc BV cho biết, sau cuộc gọi điện thoại trực tiếp của Bộ trưởng, tiến độ lắp đặt, hoàn thiện hạ tầng của tòa nhà khám chữa bệnh mới đã được đẩy nhanh hơn, dự kiến giữa tháng 6/2016 sẽ đưa vào sử dụng trước 6 tầng dưới của tòa nhà.

Trong thời gian qua, ngành y tế đã rất quyết liệt trong việc thay đổi vì người bệnh, trước hết thể hiện qua việc nỗ lực đẩy mạnh thực hiện Ðề án Giảm tải bệnh viện, Ðề án Bệnh viện vệ tinh thông qua việc tăng cường chuyển giao kỹ thuật cao từ y tế tuyến trên cho tuyến dưới đã giúp người bệnh được thụ hưởng kỹ thuật cao ngay tại địa phương. Song song với đó, việc xây mới, nâng cấp hàng loạt cơ sở khám chữa bệnh từ tuyến Trung ương đến tuyến tỉnh, huyện để tăng số giường bệnh giúp bệnh nhân giảm dần tình trạng phải nằm ghép khi đi khám chữa bệnh cũng đã được ngành y tế triển khai quyết liệt. Bên cạnh đó, sự quyết liệt trong xử lý cán bộ vi phạm quy chế của ngành đã được ngành y tế thực hiện nghiêm, không bao che cho những khuyết điểm của cán bộ, từ đó khiến cho người dân ngày càng có đánh giá về ngành công bằng hơn, chia sẻ và đồng cảm hơn...

Thái Bình

Tin chân bài
Những quy định nổi bật có hiệu lực từ tháng 5
Quy định mới về chi tiền lương cho công chức, đi máy bay không được mang quá một lít chất lỏng, bổ sung trường hợp bị tạm giữ theo thủ tục hành chính... là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5.
Cả nước nắng nóng, Hà Nội cao nhất 33 độ C
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, thời tiết nhiều vùng trên cả nước hôm nay (1/5) xuất hiện nắng nóng với nền nhiệt phổ biến cao nhất trên 30 độ C. Khu vực Nam Bộ nắng nóng tiếp tục xảy ra trên diện rộng với nhiệt độ 35-37 độ C. Tại Hà Nội có xuất hiện mưa rào vài nơi, nhưng nền nhiệt vẫn cao từ 30-33 độ C.
Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông ăn hải sản ở Quảng Bình
Trong chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Quảng Bình, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn đã vào một nhà hàng ven biển để ăn cá và hải sản các loại.
Vượt khả năng điều trị vẫn "đè" bệnh nhi ra xét nghiệm
SKĐS - Báo Suckhoedoisong.vn nhận được phản ánh của chị Đào Thị Thu Quyên ở số 20/36/229 Miếu Hai Xã, quận Lê Chân, Hải Phòng phản ánh mặc dù đã vượt quá khả năng điều trị nhưng bệnh viện Sản - Nhi Green tại đại chỉ 738 đường Nguyễn Văn Linh, quận Lê Chân, Hải Phòng vẫn “đè” con chị ra để làm các xét nghiệm và thu tiền.
Khám, cấp thuốc miễn phí cho bà con dân tộc bản Rào Tre
SKĐS - Đoàn cơ sở Sở Y tế phối hợp với Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh Hà Tĩnh tổ chức khám, cấp thuốc miễn phí cho gần 200 phụ nữ, trẻ em dân tộc Chứt và phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ trên địa bàn xã Hương Liên, Hương Khê.
Cửa ngõ phía Nam Hà Nội ùn tắc nghiêm trọng sáng 30/4
SKĐS - Lượng phương tiện tăng cao và va chạm giao thông khiến cửa ngõ phía Nam Hà Nội ùn tắc kéo dài sáng 30/4. Xe cô được hướng dân đi đường tránh để đi các tỉnh miền Trung.
Hàng loạt cán bộ chủ chốt Đà Nẵng tắm biển để xóa tan tin đồn
Khẳng định nước biển Đà Nẵng không bị ô nhiễm, sáng nay người đứng đầu Sở Tài nguyên Môi trường thành phố cùng nhiều công chức đã hòa mình dưới nước biển.
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến tặng quà và chia sẻ với bệnh nhi ung thư
SKĐS - Tới thăm bệnh nhi, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến mong muốn được góp phần xoa dịu nỗi đau cho các bé và động viên gia đình các bệnh nhi vượt qua khó khăn để tiếp tục điều trị bệnh.
Tin liên quan
Bình luận
  • Nguyen thi hong hanh (Hanhkhoiminh1@gmail.com)
    Mong ngành công an (công an giao thông), và ngành thuế cũng quyết liệt như ngành y. Để cán bộ bớt nhũng nhiễu, dân bớt khổ.
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm