DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0942592738 bandientuskds@gmail.com
Gần 80% người dân đã hài lòng về ngành y, tuy nhiên vẫn “sợ nhất” nhà vệ sinh BV
Thái Bình - 19:21 27/03/2018 GMT+7
Suckhoedoisong.vn - Lắng nghe phản hồi của người sử dụng dịch vụ trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe để cải thiện chất lượng dịch vụ y tế là cách tiếp cận phù hợp với xu thế hiện nay

 

Chiều ngày 27/3 tại Hà Nội, Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) phối hợp với Tổ chức Sáng kiến Việt Nam tổ chức lễ công bố báo cáo thí điểm đánh giá chỉ số hài lòng người bệnh về chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh tại một số bệnh viện (BV) ở Việt Nam từ góc nhìn người bệnh.

Theo Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh Lương Ngọc Khuê, từ tháng 9/2016 đến tháng 11/2017, Cục Quản lý khám chữa bệnh là đầu mối chủ trì hợp tác với các chuyên gia của Tổ chức Sáng kiến Việt Nam, Đại học Indiana (Hoa Kỳ) xây dựng và khảo sát thí điểm Chỉ số hài lòng người bệnh Việt Nam (Patient Satisfaction Index – PSI) thông qua phỏng vấn người bệnh nội trú đã xuất viện qua điện thoại.

Các đại biểu tham dự tọa đàm trong chương trình công bố báo cáo thí điểm đánh giá chỉ số hài lòng người bệnh

Chỉ số PSI được tiến hành thí điểm thông qua khảo sát độc lập với sự tham gia của gần 3000 người bệnh nội trú sau khi xuất viện dựa trên danh sách gần 140.000 bệnh nhân nội trú ở 29 BV tuyến tỉnh và huyện thuộc 21 tỉnh, thành trên cả nước tham gia chương trình khảo sát thí điểm. Trong đó, có 6 BV tại TP.Hồ Chí Minh, 2 BV Hà Nội. Trước khi công bố, đơn vị khảo sát độc lập đã tổ chức 3 hội thảo tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP.Hồ Chí Minh, tham vấn ý kiến các BV, theo đó 100% BV biểu quyết công bố kết quả khảo sát công khai.

TS Nguyễn Thị Lan Hương- đại diện Sáng kiến Việt Nam cho biết, bệnh nhân được khảo sát dựa trên 13 câu hỏi, 11 tiêu chí với 6 nhóm trên thang điểm 5: Khả năng tiếp cận; Minh bạch thông tin về khám bệnh và điều trị; Thái độ ứng xứ, năng lực chuyên môn của nhân viên y tế; Cấp phát thuốc và hướng dẫn sử dụng; Chi phí khám chữa bệnh; Cơ sở vật chất, phương tiện phục vụ người bệnh.

“Kết quả cho thấy, chỉ số hài lòng của người bệnh trung bình đạt 3,98, tương đương 79,6% so với kỳ vọng. Trong đó, người bệnh hài lòng nhất là khả năng tiếp cận dịch vụ khám, chữa bệnh trong khi kém hài lòng nhất là cơ sở vật chất và phương tiện phục vụ người bệnh”- TS Lan Hương cho biết.

Cụ thể, trong nhóm cơ sở vật chất, lĩnh vực nhà vệ sinh BV có chỉ số hài lòng thấp nhất (3,58 điểm); Kế đó là chi phí khám chữa bệnh chỉ đạt 3,88 điểm. Các BV ở tuyến trên có mức độ hài lòng cao hơn. 5 BV xếp hạng rất tốt: BV Bà Rịa (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu), BV Từ Dũ, BV Tai Mũi Họng (TP.HCM), BV Phụ Sản (TP. Cần Thơ), BV Lao và bệnh Phổi (Thái Bình) với chỉ số hài lòng từ 4,34 – 4,65.

16 xếp hạng với chỉ số hài lòng từ 3,87 – 4,3 điểm, trong đó có BV Đống Đa (Hà Nội), BV đa khoa các tỉnh Nam Định, Quảng Ninh, Quảng Trị, Hà Giang, Bình Định... 8 BV thuộc nhóm xếp hạng khá với điểm số từ 3,51 – 3,3,83, trong đó có BV Truyền máu huyết học TP.HCM, BV Trưng Vương TP.HCM, BV đa khoa tỉnh Quảng Ngãi... 2 BV thuộc nhóm xếp hạng trung bình là BV Phổi Bắc Giang và BV đa khoa tỉnh Ninh Thuận.

Khám thai cho sản phụ tại BV Từ Dũ- TP Hồ Chí Minh (đây là 1 trong 5 BV được người bệnh đánh giá rất tốt về sự hài lòng)

Phát biểu tại lễ công bố, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết, việc công khai các chỉ số trong báo cáo sẽ giúp tăng cường trách nhiệm giải trình của các BV công thông qua tăng cường minh bạch về chất lượng khám chữa bệnh của các BV, tăng cường công tác giám sát của người dân và cơ quan quản lý nhà nước đối với dịch vụ y tế công, đặc biệt khi Chính phủ đang chủ trương đẩy mạnh xã hội hoá dịch vụ công, gia tăng quyền tự chủ cho các BV, tăng giá các dịch vụ y tế theo lộ trình hướng đến "tính đúng, tính đủ" theo giá trị vào năm 2020.

“Lắng nghe phản hồi của người sử dụng dịch vụ trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe để cải thiện chất lượng dịch vụ y tế là cách tiếp cận phù hợp với xu thế của thời đại và chủ trương xây dựng Chính phủ kiến tạo, hành động, phục vụ, liêm chính ở Việt Nam. Bộ Y tế đã là một trong những Bộ tiên phong xây dựng và thể chế hóa hệ thống đánh giá chất lượng BV nói chung, thu nhận phản hồi từ người dân sử dụng dịch vụ khám, chữa bệnh nói riêng trong những năm gần đây theo triết lý của quản trị hiện đại”- Thứ trưởng Bộ Y tế nói

 

Theo Cục trưởng Lương Ngọc Khuê, từ năm 2013, Bộ Y tế đã ban hành Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng BV, trong đó nhóm tiêu chí bảo đảm hài lòng người bệnh là một trong 5 nhóm tiêu chí phục vụ đánh giá chất lượng BV. Từ tháng 9/2014, Bộ Y tế với Cục Quản lý Khám chữa bệnh là cơ quan đầu mối đã xây dựng mẫu phiếu khảo sát và hướng dẫn các đơn vị thực hiện thống nhất trên toàn quốc.

Từ đó đến nay, khảo sát sự hài lòng người bệnh nội trú và ngoại trú đã được tiến hành rộng rãi ở các BV và thu được một số kết quả quan trọng, từng bước tạo ra những chuyển biến tích cực trong tư duy, tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, viên chức BV nói riêng, cũng như chất lượng phục vụ khám, chữa bệnh của các BV nói chung trong những giải pháp cụ thể nâng cao chất lượng phục vụ khám, chữa bệnh.

 

 

Thái Bình

Tin liên quan
"Y tế Việt Nam- Đổi mới hướng đến sự hài lòng người bệnh"
SKĐS - Vào tối ngày 27/02/2017, Bộ Y tế sẽ tổ chức lễ kỷ niệm 62 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam nhằm biểu dương những nỗ lực tích cực của ngành trong việc thực hiện đổi mới hướng tới sự hài lòng của người bệnh với tên gọi "Y tế Việt Nam- Đổi mới hướng đến sự hài lòng người bệnh", đồng thời tôn vinh 134 thầy thuốc vừa được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu “Thầy thuốc Nhân dân”
Bệnh viện K làm gì để vượt qua "chót bảng" về sự hài lòng người bệnh?
SKĐS - Bệnh viện K hiện luôn duy trì 35 bàn khám, trong đó có 25 bàn khám phục vụ người bệnh có bảo hiểm y tế ở cả 3 cơ sở; giải quyết hết những trường hợp người bệnh khám trong ngày...
Viện Huyết học làm gì để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và sự hài lòng người bệnh?
SKĐS - Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương vừa là 1 trong 6 đơn vị của Bộ Y tế được trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế vê đạt chất lượng khám chữa bệnh, sự hài lòng người bệnh, xanh sạch đẹp
Quản trị bệnh viện: Phải lấy sự hài lòng của người bệnh làm trung tâm
SKĐS - “Điều mà công tác quản lý bệnh viện cần hướng đến cuối cùng là làm hài lòng người bệnh. Người bệnh được hài lòng khi được điều trị đỡ bệnh, khỏi bệnh, được tiếp đón, chăm sóc tử tế, ân cần, được công khai, minh bạch về tiền viện phí” - đây là nhấn mạnh của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trong phát biểu khai mạc Khóa đào tạo quản lý bệnh viện (BV) cho lãnh đạo các BV lớn trong cả nước do Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế tổ chức từ ngày 12-16/3 tại Hà Nội.
Bộ Y tế đánh giá chất lượng BV theo tiêu chí mới: Hướng tới sự hài lòng toàn diện của người bệnh
SKĐS - Cuối năm 2017, Bộ Y tế sẽ triển khai việc đánh giá chất lượng bệnh viện (BV) theo phương thức mới.
Bộ Y tế sẽ thí điểm khảo sát sự hài lòng của người bệnh qua điện thoại ?
SKĐS - Kết quả khảo sát về sự hài lòng người bệnh của ngành y tế thời gian qua cho thấy, tỷ lệ hài lòng trung bình của người bệnh phản ánh khá sát với thực trạng chất lượng các bệnh viện của Việt Nam.Tỷ lệ hài lòng của người bệnh tại tuyến tỉnh cao hơn so với tuyến huyện
Ngành y tế quyết liệt đổi mới toàn diện thái độ, phong cách hướng tới sự hài lòng của người bệnh
SKĐS - Thấm nhuần lời dạy của Bác và thực hiên Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong các Hồ Chí Minh”, trong thời gian qua, toàn ngành Y tế đã không ngừng cố gắng phấn đấu trong mọi hoạt động, đặc biệt đổi mới toán diện về thái độ, phong cách phục vụ người bệnh, tạo nên sự chuyển biến tích cực, rõ nét, được người dân và dư luận xã hội đồng tình và đánh giá cao.
Tin chân bài
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm