Để quản lý tốt giá thuốc:

Ðề xuất thành lập Hội đồng liên ngành về giá thuốc

Luật Dược năm 2005 sau một thời gian đi vào cuộc sống đã xuất hiện những vấn đề mới, những bất cập.

Luật Dược năm 2005 sau một thời gian đi vào cuộc sống đã xuất hiện những vấn đề mới, những bất cập. Do đó, việc sửa đổi, bổ sung các quy định của Luật Dược, sửa đổi bổ sung chính sách quốc gia về thuốc, đưa ra chiến lược cho giai đoạn tiếp theo là đòi hỏi của thực tiễn cuộc sống.

Sửa đổi, bổ sung Luật Dược như thế nào để chúng ta vẫn tuân thủ những cam kết quốc tế nhưng doanh nghiệp trong nước được thuận lợi và sản xuất thuốc trong nước được thúc đẩy mạnh mẽ hơn, đảm bảo chất lượng thuốc ngày được nâng cao, thuốc giả, thuốc kém chất lượng ngày càng ít đi, người dân được dùng những loại thuốc giá rẻ hơn những loại thuốc độc quyền giá cao nhập khẩu? - Đó là phát biểu khai mạc của PGS.TS. Nguyễn Thị Kim Tiến - Bộ trưởng Bộ Y tế tại Hội thảo Luật sửa đổi và xây dựng một số chính sách thúc đẩy sản xuất kinh doanh dược trong nước vừa diễn ra tại Hà Nội.
Ðề xuất thành lập Hội đồng liên ngành về giá thuốc 1
 Sửa đổi Luật Dược sẽ góp phần quản lý chặt giá thuốc. Ảnh: TM

Đảm bảo thuốc thiết yếu và thuốc sẵn có

Luật Dược năm 2005 chưa đề cập đến chính sách thuốc thiết yếu, đảm bảo khả năng tiếp cận thuốc của người dân... Chính vì thế, dự thảo lần này đề xuất, Nhà nước đảm bảo đủ thuốc thiết yếu cho nhu cầu phòng bệnh, chữa bệnh của dân dân. Đảm bảo các đối tượng thuộc diện chính sách xã hội có đủ thuốc chữa bệnh theo BHYT hoặc miễn phí do ngân sách Nhà nước chi trả. Bên cạnh đó, Chính phủ ban hành chính sách cụ thể, quy hoạch phát triển hệ thống phân phối thuốc, chuỗi nhà thuốc để chi phối thị trường theo hướng cung ứng thuốc khoa học và hợp lý, giảm khâu trung gian, đảm bảo cho các cơ sở khám chữa bệnh và người dân tiếp cận với thuốc thuận lợi, dễ dàng. Cùng với đó, dự thảo cũng đề xuất, xây dựng ngành công nghiệp bào chế có cơ cấu hợp lý, chú trọng phát triển bài chế thuốc generic (thuốc tương đương sinh học với biệt dược về các tính chất dược động học và dược lực học...) để đảm bảo đáp ứng các mục tiêu, chương trình y tế quốc gia. TS. Takeshi Kasai - Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam đã đánh giá, trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược cũng như chính sách của Nhà nước Việt Nam về phát triển ngành công nghiệp dược trong nước đã chuyển sang chính sách đảm bảo sự sẵn có và khả năng chi trả để mua thuốc. Điều này phù hợp với khuyến cáo của WHO với tất cả các quốc gia trên thế giới. 

Nhằm chấn chỉnh công tác đấu thầu thuốc tại các cơ sở y tế, liên Bộ Tài chính, Y tế đã ban hành Thông tư liên tịch 01/2012/TTLT – BYT - BTC hướng dẫn đấu thầu mua thuốc trong các cơ sở y tế và Bộ Y tế cũng ban hành Thông tư 11/2012/TT - BYT về hướng dẫn lập hồ sơ mời thầu mua thuốc trong các cơ sở y tế. Ðây là những quy định được xây dựng nhằm đảm bảo các nguyên tắc cạnh tranh, công bằng minh bạch... Theo báo cáo của các đơn vị y tế, 2 thông tư này đã có tác dụng tích cực tới công tác đấu thầu thuốc. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng cần có một số điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp như: việc phân nhóm thuốc giúp cho cơ sở y tế có thể lựa chọn thuốc tốt; có cơ chế khuyến khích hơn nữa đối với thuốc sản xuất từ dược liệu đạt tiêu chuẩn WHO – GMP...

 

Không nên “vừa đá bóng vừa thổi còi”

Một trong những vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm hiện nay là vấn đề quản lý nhà nước về giá thuốc. Theo TS. Trương Quốc Cường - Cục trưởng Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế, việc Luật Dược năm 2005 chỉ giao cho Bộ Y tế làm đầu mối mà không phân công nhiệm vụ cụ thể giữa các bộ, ngành trong quản lý giá thuốc làm cho quá trình thực hiện gặp nhiều khó khăn. Thực tế hiện nay cho thấy, Bộ Y tế vừa phụ trách cấp phép, sản xuất, kinh doanh và lại quản lý giá thuốc... Do đó, theo TS. Trương Quốc Cường, cần có sự phân công trách nhiệm cụ thể, rõ ràng của các cơ quan tham gia quản lý giá thuốc. Theo kinh nghiệm từ nhiều quốc gia cho thấy, chức năng quản lý điều hành giá thuốc thường không giao toàn bộ cho Bộ Y tế. Việc xem xét giá do Hội đồng/ Ủy ban bao gồm các thành phần như Bộ Y tế, Bộ Tài chính, Bộ Kinh tế, Bảo hiểm, luật sư đại diện hiệp hội Bảo vệ người tiêu dùng, hội sản xuất dược, hội bác sĩ điều trị... chứ không phải do đơn vị cấp phép lưu hành thuốc quản lý. Chính vì thế, trong Dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược tại Điều 5 về phân công trách nhiệm quản lý nhà nước về giá thuốc, Bộ Y tế đề xuất, Chính phủ thành lập Hội đồng liên ngành về giá thuốc gồm Bộ Tài chính, Bộ Y tế, Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, BHXH Việt Nam và các đơn vị liên quan để quản lý giá thuốc và đàm phán giá. Hội đồng có chức năng tư vấn và phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức xây dựng chính sách, biện pháp quản lý về giá thuốc. Dự thảo đưa ra 2 phương án: Phương án 1, Chủ tịch Hội đồng là Bộ trưởng Bộ Tài chính; Phương án 2, Chủ tịch Hội đồng là Bộ trưởng Bộ Y tế. Theo TS. Trương Quốc Cường, phương án 1 phù hợp với quy định về Luật Giá, phương án 2 không đảm bảo tính khách quan. Việc sửa đổi này là cực kỳ quan trọng, sẽ giúp khắc phục tình trạng thiếu cơ chế cũng như thiếu cơ quan có đủ thẩm quyền để quản lý giá thuốc tốt hơn.          
 
Nguyễn Tuệ
Bạn quan tâm
Loading...
Bình luận

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐẶT CÂU HỎI & NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ TỪ CHUYÊN GIA
ĐỌC NHIỀU NHẤT