Đường dây nóng y tế đã bước đầu phát huy tín hiệu tích cực

“Hơn 400.000 cán bộ y tế khắp mọi miền đất nước đang ngày đêm nỗ lực phục vụ sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, tuy nhiên, vẫn có những “con sâu làm rầu nồi canh”

“Hơn 400.000 cán bộ y tế khắp mọi miền đất nước đang ngày đêm nỗ lực phục vụ sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, tuy nhiên, vẫn có những “con sâu làm rầu nồi canh” làm ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của người thầy thuốc. Do đó, chúng ta cần quyết liệt điều chỉnh lại mình để lấy lại niềm tin của người dân về người thầy thuốc” - đó là tâm tư, chia sẻ của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tại cuộc họp trực tuyến với hai điểm cầu Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh về việc thành lập đường dây nóng để nâng cao chất lượng KCB diễn ra chiều ngày 18/11...

 

Đường dây nóng y tế đã bước đầu phát huy tín hiệu tích cực

Tại cuộc họp có sự tham gia của các vụ, cục chức năng trực thuộc Bộ  Y tế và lãnh đạo các BV, Sở Y tế một số địa phương, lãnh đạo BVĐK tỉnh, huyện, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, Bộ Y tế đã có thư khen ngợi Giám đốc BVĐK tỉnh Bạc Liêu và Ban Giám đốc BV trong việc triển khai thực hiện đường dây nóng tại BV để tiếp nhận các thông tin phản ánh của người nhà bệnh nhân, bệnh nhân, trong đó có việc: qua đường dây nóng, BV đã nhận được thông tin phản ánh có cán bộ y tế nhận phong bì của người bệnh và đã có hình thức xử lý kịp thời. “Từ thực tế của BVĐK tỉnh Bạc Liêu đã cho thấy phần nào tác dụng tích cực của đường dây nóng trong ngành y tế, góp phần xây dựng được hình ảnh người thầy thuốc đối với bệnh nhân”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Đường dây nóng y tế đã bước đầu phát huy tín hiệu tích cực 1
 Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến tại buổi họp trực tuyến về việc thành lập đường dây nóng ngành y tế. Ảnh: TM

Cũng tại cuộc họp, BS. Trần Văn Học - Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, BV Nhi TW cho biết, hiện tại, BV đang có 3 đường dây nóng tiếp nhận thông tin của bệnh nhân là: đường dây nóng chung của BV và đường dây nóng Khoa Ngoại, Khoa Khám bệnh. Từ thực tế của đường dây nóng hoạt động trong thời gian qua cho thấy những bức xúc của bệnh nhân về công tác KCB của BV Nhi trong thời gian gần đây đã giảm khoảng 50% so với các năm trước đó.

Báo cáo của PGS.TS. Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết, hiện nay, toàn ngành y tế đang duy trì 1.140 đường dây nóng ở các tuyến y tế. Tuy nhiên, để tăng cường tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh từ người dân về chất lượng dịch vụ KCB thông qua đường dây nóng, Bộ Y tế đang xây dựng Chỉ thị về vấn đề này. Theo đó, các cơ sở y tế cần có trách nhiệm tái thiết lập đường dây nóng của BV kèm số điện thoại của giám đốc đơn vị tại nơi người bệnh dễ thấy: nơi đón tiếp, phòng khám, khoa khám bệnh, buồng bệnh, khoa điều trị... Nội dung tiếp nhận ý kiến phản ánh qua đường dây nóng bao gồm: tinh thần, thái độ phục vụ chưa tốt; chậm xử trí cả tình huống khẩn cấp; không hướng dẫn hoặc cung cấp đầy đủ thông tin cho người bệnh...

Cần xây dựng quy trình kiểm tra và phản hồi thông tin nội bộ

Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Xuân Trường - Chánh văn phòng Bộ Y tế cho biết, theo thống kê tổng cuộc gọi trong 10 ngày từ ngày 7 - 17/11, đường dây nóng của Bộ Y tế qua số điện thoại 0973.306.306 đã tiếp nhận 281 cuộc gọi, trung bình có 28 cuộc/ngày, trong đó, nội dung phản ánh: về chuyên môn trách nhiệm y bác sĩ có 33 cuộc, chiếm 11,7%; về nội quy, quy định của Sở Y tế là 36 cuộc, chiếm 12,8%; về gian lận, hối lộ, khiếu nại là 19 cuộc, chiếm 6,8%. Trong tổng số cuộc gọi tiếp nhận chỉ có 31,3% cuộc gọi đúng phạm vi tiếp nhận; 60 cuộc gọi đến đường dây nóng phản ánh không đúng nội dung, chiếm 21,3%.

Trong số các cuộc gọi đúng phạm vi tiếp nhận của đường dây nóng, nội dung phản ánh của người dân tập trung vào một số vấn đề như: 41% phản ánh về việc làm sai quy định, nội vụ tại các cơ sở y tế (thu viện phí cao, bảo hiểm y tế không được các bệnh viện áp dụng đúng...); 37% cuộc gọi phản ánh về chuyên môn và trách nhiệm của y bác sĩ (như bác sĩ không làm đúng chuyên môn, kết quả xét nghiệm không chính xác hoặc có sai sót, thái độ không đúng mực của y bác sĩ tại bệnh viện như quát tháo người bệnh, tiêm nhầm thuốc...). Đặc biệt, có 23% cuộc gọi của người dân phản ánh gay gắt hoặc yêu cầu Bộ Y tế phản hồi thông tin với nội dung chủ yếu liên quan đến viện phí và các khoản thu không đúng quy định tại các cơ sở y tế, thái độ của đội ngũ y bác sĩ, kết quả khám và siêu âm không chính xác gây tâm lý hoang mang cho người dân.

Vì vậy, TS. Nguyễn Xuân Trường đề xuất, Bộ Y tế cần xây dựng ngay quy trình kiểm tra và phản hồi thông tin nội bộ trong các cấp trực thuộc Bộ sau khi tiếp nhận phản ánh của người dân từ đường dây nóng nhằm tránh những phản ứng tiêu cực của người dân sau khi phản ánh lên mà không được các cấp liên quan giải quyết, hỗ trợ thỏa đáng...
 

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, cùng với Chỉ thị về tăng cường tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh từ người dân về chất lượng dịch vụ KCB thông qua đường dây nóng, tới đây, Bộ Y tế sẽ tổ chức 2 hội nghị tại phía Bắc và phía Nam để xúc tiến xây dựng Thông tư về Quy tắc ứng xử của toàn ngành y tế để kịp thời chấn chỉnh những tồn tại trong công tác KCB của toàn ngành y tế, trong đó chú trọng đến tinh thần, thái độ của người thầy thuốc.

Thái Bình
Loading...
Bình luận

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐỌC NHIỀU NHẤT