Đừng im lặng...

Suckhoedoisong.vn - Tuần qua, tôi có khám cho một bệnh nhi bị mắc bệnh chàm da. Sau khi chẩn đoán bệnh nhân bị tình trạng da khô và ngứa, tôi đã tư vấn cho phụ huynh của cháu bé về các triệu chứng và mục đích của việc điều trị và cả vai trò của thuốc bôi có chứa steroid.

Thuốc này đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc chống lại bệnh chàm eczema nhưng khá nhiều người lo lắng về các tác dụng phụ của nó. Họ sợ thuốc sẽ gây hại cho sức khỏe. Và mẹ của bệnh nhi này cũng không phải là một ngoại lệ khi chị liên tục đặt ra các câu hỏi: Liệu thuốc có gây hại gì cho cháu bé? Chị nói với tôi rằng chị sợ sử dụng nó cho con. Chị cho biết, trước khi quyết định đưa con đi khám, chị đã tìm hiểu thông tin trên mạng internet và có rất nhiều lời cảnh báo về nguy cơ, tác hại của việc dùng thuốc này  nên chị rất lo lắng.

Thực sự tôi cảm thấy mừng khi người nhà của cháu bé chia sẻ mối quan tâm, lo lắng của mình, bởi việc này tạo cơ hội để tôi cung cấp cho họ những thông tin mà họ cần để quyết định có nên sử dụng thuốc hay không. Về phần tôi, tôi phải dành thời gian để tìm hiểu những gì họ biết và giải quyết những lo lắng của họ.

Để việc điều trị thành công rất cần sự đồng cảm, chia sẻ và thấu hiểu từ cả hai phía thầy thuốc và bệnh nhân (ảnh minh họa).

Để việc điều trị thành công rất cần sự đồng cảm, chia sẻ và thấu hiểu từ cả hai phía thầy thuốc và bệnh nhân (ảnh minh họa).

Điều gì sẽ xảy ra nếu cha mẹ cháu bé giữ im lặng những lo lắng về tác dụng phụ của steroid, bước ra khỏi phòng khám và quyết định không sử dụng thuốc? Và điều gì sẽ xảy ra nếu tôi - người bác sĩ, gạt bỏ mối quan tâm của cha mẹ cháu bé sang một bên, chỉ nói rằng steroid là an toàn mà không giải thích lý do tại sao. Khi chưa hiểu một cách cặn kẽ, người mẹ rất có thể sẽ không dùng thuốc cho con theo chỉ định của bác sĩ. Khi điều này xảy ra, đứa trẻ sẽ là người phải chịu đựng vì điều trị có thể sẽ không được tối ưu, cơn ngứa và khó chịu của cháu bé sẽ không biến mất.

Là một bác sĩ, tôi có nhiệm vụ truyền lại kiến thức của mình cho bệnh nhân. Đó cũng là nhiệm vụ của tôi để giải quyết các mối lo lắng của bệnh nhân. Tuy nhiên, không có gì lạ khi ngày càng có nhiều trường hợp không dùng thuốc theo quy định, không tuân thủ điều trị do họ được cung cấp các thông tin không chính xác từ mạng internet, từ kinh nghiệm truyền miệng, từ những lời mách bảo... Hoặc các trường hợp bệnh nhân không hài lòng về tốc độ phục hồi bệnh vì nhiều lý do. Ngay cả với giao tiếp tốt, kỳ vọng thực tế và điều trị tốt, các vấn đề bất ngờ vẫn có thể phát sinh. Nếu điều này xảy ra, điều quan trọng là bác sĩ và bệnh nhân phải trao đổi cùng nhau, lắng nghe nhau và cùng nhau giải quyết. Sẽ không có ích gì khi đổ lỗi cho bên kia.

Bệnh nhân nên nói với bác sĩ những gì họ không hài lòng, mối quan tâm và những khó khăn của họ. Bằng cách này, bác sĩ sẽ có thể tìm ra những gì đã sai sót trong kế hoạch điều trị ban đầu và có thể đưa ra một kế hoạch điều trị mới thay thế hiệu quả hơn.

Lắng nghe là một yêu cầu cơ bản để đảm bảo giao tiếp giữa bác sĩ và bệnh nhân đạt hiệu quả. Điều này giống như bác sĩ và bệnh nhân làm việc cùng nhau để đạt được kết quả điều trị tốt nhất. Các bác sĩ nên dành thời gian để trao đổi về tình trạng và lựa chọn phương án điều trị cho bệnh nhân. Và bệnh nhân nên đặt câu hỏi nếu họ không chắc chắn, nên chia sẻ mối quan tâm của mình với bác sĩ điều trị. Điều này cho phép bác sĩ hướng dẫn và thúc đẩy bệnh nhân tuân thủ tốt kế hoạch điều trị.

BS. Nguyễn Thị Nhuần

Bạn quan tâm
Loading...
Bình luận
Bình luận của bạn về bài viết Đừng im lặng...

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐẶT CÂU HỎI & NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ TỪ CHUYÊN GIA