DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0912101021 bandientuskds@gmail.com
Dùng đường tự do sẽ tăng nguy cơ béo phì và sâu răng
14:20 04/04/2015 GMT+7
Suckhoedoisong.vn - ​Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO)thì người lớn và trẻ em cần phải cắt giảm lượng đường tiêu thụ càng nhiều càng tốt, giảm phân nửa ở bắc Mỹ và Tây Âu, thậm chí nhiều hơn ở những khu vực khác để giảm nguy cơ béo phì và sâu răng.

Một hướng dẫn mới khuyến cáo mọi người phải giảm lượng đường ít nhất là 10% năng lượng nạp vào cơ thể hàng ngày, tức khoảng 50g hay 12 muỗng trà ở người lớn. Nếu cắt giảm ít hơn 5% thì cũng tốt hơn.

 

Khuyến cáo của WHO đối với đường tự do là glucose và fructose, đường sucrose hay đường thêm vào trong chế biến thức ăn và thức uống như là các loại đường trong tự nhiên hiện diện ở mật ong, nước trái cây. Theo tiến sĩ Francesco Branca, giám đốc bộ phận dinh dưỡng của WHO, cho biết mức tiêu thụ đường trung bình hiện nay ở Bắc và Trung Mỹ là 95g một ngày ở người lớn, ở nam Mỹ khoảng 130g và ở tây Âu là 101g. Một lon soda chứa đến 40g đường tự do (khoảng 10 muỗng trà). Theo tuyên bố thì có nhiều bằng chứng cho thấy người lớn và trẻ em tiêu thụ ít đường hơn sẽ giảm được cân trọng. Tỉ lệ tiêu thụ đường hiện nay thay đổi tùy thuộc và vùng miền trên thế giới, ngoài ra còn phụ thuộc vào tuổi. Ở châu Âu thì chiếm khoảng 7 - 8% năng lượng hàng ngày (ở Hungary, Na Uy) đến 16 - 17% năng lượng hàng ngày (ở Tây Ban Nha, Anh Quốc). Thống kê cho biết tỉ lệ trẻ em ở Bồ Đào Nha tiêu thụ đường cao nhất đến 25% năng lượng ăn vào mỗi ngày.

Branca cho biết có bằng chứng chắc chắn để khuyến cáo giữ mức đường tự do ăn vào dưới 10% tổng năng lượng hàng ngày để giảm nguy cơ quá cân, béo phì và sâu răng.

(Theo Reuters, 3/2015)

Minh Thư

 

 

Tin liên quan
10 loại rau và trái cây không đường tốt cho sức khỏe
SKĐS - Nếu bạn sợ ăn ngọt hoặc kiêng đường thì đây là những thực phẩm bạn nên có trong bữa ăn của mình.
Ăn đường có hại hơn muối?
Tạp chí y khoa trực tuyến Open Heart mới đây đã công bố kết quả nghiên cứu cho thấy, ăn đường cũng gây ảnh hưởng xấu đến tim mạch, có thể làm tăng huyết áp.
Những cách giữ đường huyết ổn định
​Chế độ ăn uống và lối sống không lành mạnh là những nguyên nhân chủ yếu gây nên bệnh tiểu đường .
5 mẹo thông minh làm giảm lượng đường trong máu
SKĐS - Rất khó để có thể phá vỡ một thói quen ăn đồ ngọt. May mắn thay, có những cách khác để cắt giảm đường mà bạn sẽ không cảm thấy như bị trừng phạt.
Tiêu thụ bao nhiêu đường mỗi ngày là tốt?
Theo các chuyên gia sức khỏe, đường (lactose, fructose và sucrose) là một trong những dưỡng chất cần thiết cho các hoạt động của cơ thể.
Mẹo giảm đường trong thực phẩm để phòng tránh các bệnh mạn tính
SKĐS - Đường có gây nghiện như cocain? Một thực tế không thể phủ nhận là chúng ta tiêu thụ quá nhiều đường và đường cũng là thành phần không thể thiếu trong các món tráng miệng ưa thích. Vậy làm thế nào để cắt giảm đường tinh luyện và thay thế bằng đường tự nhiên?
Ăn xoài giúp giảm đường huyết
Quả xoài chứa nhiều hợp chất gọi là polyphenol giúp người béo phì hạ đường huyết và giảm nguy cơ bị ung thư nhờ công dụng chống viêm sưng.
Tin chân bài
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm