Đừng để du khách nước ngoài quay lưng với Việt Nam

Suckhoedoisong.vn - Nước ta có vô vàn cảnh đẹp từ Bắc tới Nam quyến rũ du khách nước ngoài. Con người Việt Nam thân thiện, hào sảng, hiếu khách. Tuy nhiên, còn một số cá nhân làm cho bộ mặt du lịch nước nhà mất điểm trong mắt khách ngoại quốc.

Đã có nhiều trường hợp người kinh doanh “chặt chém”, hét giá thức ăn cao gấp nhiều lần thực đơn đã niêm yết giá khiến du khách thót tim. Đã vậy ở điểm du lịch, đội ngũ ăn xin, vé số, bán hàng rong đeo bám dai dẳng làm khách khó chịu. Gần đây, một tài khoản facebook đăng thông tin về việc người này có mặt và chứng kiến chuyến hành trình trên xe buýt tuyến Đà Nẵng - Hội An (thuộc Hợp tác xã Vận tải và Du lịch Hội An), cho thấy nhân viên phục vụ đã “chặt chém” hai khách nước ngoài. Giá vé cho một hành trình là 20.000 đồng nhưng nhân viên  lại thu của hai khách nước ngoài 50.000 đồng/người, mà không có vé hay phiếu thu nào. Sau đó, hành khách lại “tố” một xe buýt của đơn vị này “chặt chém” khách Tây khi thu giá vé 50.000 đồng, trong khi giá quy định cho hành trình này chỉ 16.000 đồng.

Mới đây, trên mạng xã hội đăng tải đoạn clip ghi lại hình ảnh một người phụ nữ mặc áo đỏ ra xua đuổi, dùng khăn vẫy vẫy, có những lời lẽ thiếu văn hóa với hai khách du lịch người nước ngoài tại điểm tham quan Tuyệt tình cốc (hồ nước tự nhiên thuộc xã An Sơn, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng). Người phụ nữ lớn tuổi hùng hổ nói: “Tao không cho mày chụp, hồ của tao, cầu của tao”. Bà còn dọa nếu không đưa 10.000 đồng thì sẽ lên đập xe của khách Tây. Trong khi đó du khách Tây có lẽ hiểu được những hành động của người phụ nữ lớn tuổi nên bức xúc nói: “Where’s the paper? There’s no sign... (Giấy tờ đâu? biển báo đâu?...)”. Nhiều người xem đã để lại bình luận chỉ trích người phụ nữ lớn tuổi. Có nhiều ý kiến cho rằng sự việc bắt nguồn từ bất đồng ngôn ngữ. Cũng có người nói cây cầu do người dân dựng lên, không có sẵn nên ai tới chụp cũng thu phí 10.000 đồng. Rất cảm thông cho việc mưu sinh của người dân, nhưng với hành xử thô lỗ như vậy sẽ đánh mất hình ảnh du lịch tỉnh nhà nói riêng và cả nước nói chung.

Mặc dù sau đó, những trường hợp này được chính quyền địa phương xử lý rốt ráo, nhưng dư luận chưa hài lòng. Phải chăng, nếu chính quyền địa phương biết nhìn xa một chút, ngăn tình trạng này trước khi xảy ra thì một vài điểm du lịch không bị vấy bẩn. Vì vậy, để du khách ngoại quốc đến tham quan danh thắng Việt Nam một lần và quay lại, giới thiệu cho nhiều bạn bè cùng đến thì một vài cá nhân nên từ bỏ những thói xấu. Cần hướng đến một nền du lịch thân thiện, hiếu khách, không nên làm du lịch theo kiểu “ăn xổi ở thì” mà có định hướng lâu dài. Nhất là những cá nhân có tư duy “thu được bao nhiêu thì cứ thu, bởi khách đâu quay lại lần nữa”, nên chấm dứt ngay. Họ đâu biết rằng, vì suy nghĩ thiển cận đó mà du khách ngoại quốc từ bỏ những danh thắng tuyệt đẹp của Việt Nam chúng ta (thấy đoạn clip như vừa nêu trên thì khách sẽ e dè). Thay vì cố thu tiền du khách từ vé vào cổng tham quan với giá cao chót vót thì nên mở những hàng quán bán nước, đặc sản và quà lưu niệm địa phương. Song song đó, chính quyền địa phương nên quan tâm đến bộ mặt du lịch nhiều hơn, khi thường xuyên kiểm tra các điểm tham quan cũng như tìm ra những giải pháp hợp lý để thu hút khách du lịch kéo đến, thay vì cứ tự hào địa phương mình có danh thắng nổi tiếng rồi chẳng cần khách.

Đặng Trung Công

Bạn quan tâm
Loading...
Bình luận

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐỌC NHIỀU NHẤT