Dư luận ủng hộ cách xử lý kịp thời của Bộ Y tế

Suckhoedoisong.vn - Những ngày qua, dư luận xã hội rất phẫn nộ trước những lời nói và hành động phản cảm của bảo vệ BV Nhi Trung ương khi gây khó dễ cho xe cấp cứu đang đón một bệnh nhi nguy kịch. Ngay sau đó, Bộ Y tế đã có những động thái xác minh và xử lý triệt để nhằm ngăn chặn những tình huống đáng tiếc tương tự.

Những ngày qua, dư luận xã hội rất phẫn nộ trước những lời nói và hành động phản cảm của bảo vệ BV Nhi Trung ương khi gây khó dễ cho xe cấp cứu đang đón một bệnh nhi nguy kịch. Ngay sau đó, Bộ Y tế đã có những động thái xác minh và xử lý triệt để nhằm ngăn chặn những tình huống đáng tiếc tương tự. Rất nhiều bạn đọc đã chia sẻ những bức xúc cùng quan điểm của mình về vấn đề này, xin trích đăng một số góc nhìn khách quan, tích cực từ phía người dân, để những cơ sở y tế hoàn thiện mình, phục vụ tốt công tác khám, chữa bệnh…

Bộ Y tế yêu cầu xử lý nghiêm các trường hợp gây khó khăn cho người bệnh

Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế Lương Ngọc Khuê đã ký Công văn số 737/KCB-QLCL gửi Giám đốc các Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế; Giám đốc Sở Y tế các tỉnh/thành phố và Thủ trưởng Y tế ngành về công tác vận chuyển người bệnh vào/ra tại các cơ sở y tế. Công văn của Cục Quản lý Khám chữa bệnh cho biết, trước thực trạng hoạt động thiếu kiểm soát của dịch vụ vận chuyển người bệnh ra, vào tại một số cơ sở khám chữa bệnh; thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Y tế, Cục Quản lý Khám chữa bệnh yêu cầu Giám đốc các cơ sở khám, chữa bệnh khẩn trương thực hiện một số công việc như: Rà soát và gỡ bỏ ngay (nếu có) các quy định nội bộ về hạn chế người bệnh và người nhà lựa chọn dịch vụ vận chuyển người bệnh ra viện, xin về… trong trường hợp không cần trợ giúp y tế;

bao ve vien nhiRất nhiều ý kiến của xã hội đánh giá: Công tác khám chữa bệnh trong thời gian qua đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Cục Quản lý Khám chữa bệnh cũng lưu ý: Riêng đối với các trường hợp chuyển viện, cấp cứu cần sự trợ giúp y tế, phải giải thích cho người bệnh cần sử dụng xe chuyên dụng (xe cứu thương bệnh viện, xe vận chuyển cấp cứu 115). Trường hợp người bệnh tự chọn dịch vụ vận chuyển phải ký cam kết tự chịu trách nhiệm về an toàn người bệnh.

Đối với các trường hợp vận chuyển thi thể người bệnh thuộc loại bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm, Cục Quản lý Khám chữa bệnh đề nghị các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện theo Điều 18 Luật Phòng chống Bệnh truyền nhiễm; Cục Quản lý Khám chữa bệnh cũng yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh cần tăng cường đào tạo nâng cao kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho đội ngũ nhân viên bệnh viện, bao gồm cả nhân viên bảo vệ. Quy định rõ trong Hợp đồng với đơn vị cung cấp dịch vụ bảo vệ điều khoản về giao tiếp ứng xử với người bệnh và người nhà người bệnh; Đồng thời các cơ sở khám chữa bệnh cũng phải giám sát, xử lý nghiêm các trường hợp nhân viên bảo vệ có hành vi gây khó khăn, phiền hà cho người bệnh ra vào cơ sở khám chữa bệnh.

Ngành y tế đã chủ động xử lý những vấn đề “nóng”

Theo dõi vụ việc xảy ra tại BV Nhi Trung ương, tôi thấy Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế đã vào cuộc chỉ đạo xử lý rất quyết liệt, việc vào cuộc nhanh chóng và chỉ đạo xử lý kịp thời đã được người dân và dư luận rất ủng hộ.

bao ve vien nhiNhà báo Nguyễn Văn Học

Vừa qua, không chỉ ngành y tế mà còn rất nhiều cán bộ ngành khác để xảy ra những vấn đề gây bức xúc, tôi nhận thấy trong khi không ít bộ ngành còn nhiều lúng túng trong việc xử lý thì Bộ Y tế đã có những động thái cụ thể xử lý dứt điểm với từng vụ việc và được nhân dân đánh giá cao.

Là người cũng có người nhà từng vào nằm viện, tôi thấy trong thời gian qua, bộ mặt khám chữa bệnh tại các bệnh viện có sự thay đổi rõ rệt, bệnh nhân được đón tiếp niềm nở hơn, thời gian khám chữa bệnh đã được rút ngắn và đặc biệt qua theo dõi tôi thấy đường dây nóng ngành y tế đã hoạt động hiệu quả. Nhiều vấn đề “nóng” được phản ánh qua đường dây nóng ngành y tế đã được xử lý và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng. Điều này không chỉ giải tỏa áp lực cho ngành mà còn giúp cho công tác khám chữa bệnh ngày càng tốt hơn.

Qua đây, tôi rất chia sẻ với các bệnh viện vì bảo vệ là các đơn vị thuê các công ty nhưng môi trường bệnh viện là đặc thù nên cũng cần phải giáo dục vấn đề y đức, thái độ phục vụ cho đội ngũ bảo vệ.

Nhà báo Nguyễn Văn Học

(Báo Nhân Dân)

Cần đào tạo cả văn hóa ứng xử cho đội ngũ bảo vệ

Qua thông tin trên báo chí, tôi được biết rằng BV Nhi Trung ương đã kỷ luật, buộc Công ty bảo vệ AZ (đơn vị ký hợp đồng bảo vệ bệnh viện) sa thải các bảo vệ gây cản trở xe cứu thương chở bệnh nhi về. Cũng được biết, lời phát biểu của ông giám đốc BV xin lỗi gia đình bệnh nhân và người dân, cam kết sẽ xử lý nghiêm, thậm chí cắt hợp đồng với công ty bảo vệ nếu tiếp tục có những hành vi tương tự, đồng thời mời cơ quan điều tra vào cuộc xác minh thông tin bảo vệ “cấu kết”, bảo kê cò xe cứu thương trong BV Nhi.

Tuy nhiên, tôi cho rằng bên cạnh những đổi thay tích cực của đội ngũ nhân viên y tế của BV, những cải cách về chuyên môn khám, chữa bệnh… thì BV cũng cần tập huấn cho cả đội ngũ bảo vệ để họ nắm vững những quy tắc ứng xử trong một môi trường hết sức đặc thù và nhạy cảm này. Đâu phải chỉ kỷ luật buộc thôi việc, thậm chí dừng ký hợp đồng với cả một công ty bảo vệ là đã có thể làm an lòng dư luận và người dân. Các công ty bảo vệ thông thường chỉ được tập huấn những kỹ năng nghiệp vụ chuyên môn của họ để đảm bảo an ninh, nhưng BV còn cần nhiều hơn thế. Môi trường ấy cần những nụ cười thân thiện, cần những cử chỉ trợ giúp nhiệt tình dù là nhỏ bé mỗi khi người dân ra, vào. Chỉ ví dụ như nhiều lần qua lại các BV, tôi đều thấy những cầu thang máy yêu cầu chỉ dành riêng cho BN và cán bộ, nhưng vào những lúc tối, vắng hoặc có những khách cao tuổi, chân yếu thì cũng nên có những ngoại lệ tạo điều kiện cho bà con đỡ vất vả. Hoặc không ít lần những khi vào thăm nom bệnh nhân, tôi chứng kiến bảo vệ BV thiếu kiềm chế, to tiếng hạch sách khách qua lại cửa khoa nội trú. Vẫn biết môi trường BV căng thẳng nên càng cần những nụ cười, thái độ hòa nhã nhưng đủ cứng rắn từ đội ngũ bảo vệ.

Quốc Huy (191 Lạc Long Quân, Cầu Giấy, Hà Nội)

Những chỉ đạo quyết liệt

Có thể nói, y tế và sức khỏe là hai lĩnh vực mà người dân giờ đây thường xuyên theo dõi nhất. Cũng bởi vậy, những tin tức liên quan tới nhiều vụ việc nổi cộm của ngành y tế gần đây tôi đều nắm bắt. Vừa qua, từ những vụ việc xử lý cán bộ Bệnh viện K nhận phong bì, kỷ luật nhân viên BV Việt Đức buôn điện thoại để bệnh nhân xếp hàng chờ và gần đây nhất là vụ việc bảo vệ chặn xe cấp cứu ở BV Nhi TW, ngay khi có thông tin, tôi đều dõi theo những động thái của Bộ Y tế.  Càng ngày, tôi càng nhận ra cách xử lý nhanh gọn, dứt khoát và nghiêm minh của các cơ quan Bộ. Trong vụ việc cụ thể ở BV Nhi nói trên, Bộ Y tế lập tức yêu cầu lãnh đạo BV Nhi xác minh, báo cáo. Đồng thời, Bộ cũng đã ra ngay công văn yêu cầu các cơ sở khám, chữa bệnh rà soát và gỡ bỏ các quy định gây phiền hà trong dịch vụ vận chuyển người bệnh. Đây là một chuỗi những động thái xử lý được nhiều người dân đánh giá là nhanh gọn và quyết liệt, cộng với những xử lý nghiêm các trường hợp gần đây như đã nói, người dân chúng tôi đã có thêm được sự tin tưởng.

Thực tình thì bất kể ngành nghề nào trong xã hội cũng có những bất cập, có những góc khuất hoặc tiêu cực tồn tại, với ngành y tế thì càng “mẫn cảm” hơn trong vấn đề này. Tuy nhiên, cách giải quyết và ứng phó trước sự việc xảy ra của những người lãnh đạo mới là quan trọng. Mong rằng những chỉ đạo của Bộ ngày một thiết thực, quyết liệt, đúng trọng tâm, bao quát cả ngành y, để nhiều người dân thành phố lớn cũng như các tỉnh thuận tiện hơn trong công tác khám chữa bệnh.

Nguyễn Lý Thắng

(45A Bùi Thị Xuân, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội)

 

Loading...
Bình luận

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐỌC NHIỀU NHẤT