DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0901727659 bandientuskds@gmail.com
Dự đoán xu hướng âm nhạc 2013
08:15 14/01/2013 GMT+7
Khủng hoảng kinh tế dường như không thể ngăn cản được niềm đam mê thể hiện mình của các ca sĩ cũng như nhu cầu thưởng thức của công chúng thời nay.

Năm 2012 đã qua và năm 2013 đang tới, người hâm mộ đã từng được thưởng thức những bữa tiệc âm nhạc thịnh soạn, sôi động và cháy bỏng. Khủng hoảng kinh tế dường như không thể ngăn cản được niềm đam mê thể hiện mình của các ca sĩ cũng như nhu cầu thưởng thức của công chúng thời nay.

Đua nhau làm truyền hình thực tế

Trong những năm gần đây, đời sống âm nhạc nước nhà chia làm hai xu hướng ngày càng rõ nét hơn, đó là xu hướng “nghe” và xu hướng “nhìn” ca nhạc. Nếu thực hiện các liveshow thì chủ yếu ca sĩ khai thác phần “nghe” cơ bản gồm các khâu như giọng hát, phối khí, dàn dựng, thiết kế sân khấu, ánh sáng, trang phục, múa phụ họa (cả thảm họa) và tất nhiên là không thể thiếu các chiêu trò như là cách tạo nên điểm nhấn cho livehow.

Dự đoán xu hướng âm nhạc 2013 1
Liệu khi các chương trình truyền hình thực tế cuốn hút các ca sĩ , nhạc sĩ, đạo diễn âm nhạc thì các liveshow nghệ thuật có còn giữ được thương hiệu?

Cùng với khá nhiều chương trình với mục đích tìm lại giá trị đích thực của âm nhạc, với truyền thống “nghe” là chính. Không gian âm nhạc là chương trình mở đầu cho xu hướng này đã tạo được hiệu ứng tích cực, tiếp đó là chương trình In The Spotlight đã tổ chức khá nhiều liveshow ở cả hai thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên, chương trình âm nhạc The Rooftop tại Hà Nội lại được ra đời trước cả Không gian âm nhạc nhưng chưa gây được hiệu ứng mạnh mẽ như mong muốn của nhà tổ chức. Đến cuối năm 2012, chương trình Cửa sổ âm nhạc đã ra mắt liveshow đầu tiên với sự góp công lớn của nhạc sĩ Dương Thụ. Các nhà tổ chức đang kỳ vọng sẽ tổ chức thường niên để tạo nên một thói quen cho công chúng. Ngoài ra, cũng có một số liveshow khác nhưng chỉ mang tính chất thời vụ. 

Tuy nhiên, nhiều người đã dự đoán trước rằng xu hướng liveshow “nghe” đang vấp phải những vấn đề rất khó vượt qua. Do vậy, những liveshow “nghe” đi sau nhất thiết phải cho khán giả của mình thưởng thức món “lạ”. Nhưng sự đời vốn vậy, càng đông càng tốn, làm càng hoành tráng với những chiêu trò càng “độc” thì càng lỗ nặng. Còn nhớ, Mr Đàm đã từng bỏ ra tới 3 tỷ để làm một liveshow ở Hà Nội năm 2012 và các liveshow của Hà Hồ, Hương Hồ tuy kém hơn đôi chút nhưng cũng là tiền tỷ chứ chẳng phải ít. Vậy nên, dù có nhanh cũng phải vài ba năm mới dám thực hiện một lần, chứ đừng nói đến tổ chức hàng tháng.

Trong cảnh huống ấy, các chương trình truyền hình thực tế đã bùng nổ trong năm 2012 sẽ là gam màu chủ đạo của đời sống âm nhạc 2013. Những năm trước, người hâm mộ đã từng được xem các chương trình truyền hình thực tế về ca nhạc hoặc ít nhiều có liên quan đến ca nhạc như Giọng hát Việt, Vietnam Idol, Hợp ca tranh tài, Ngôi nhà âm nhạc, Vietnam’s Got Talent, Cặp đôi hoàn hảo… thì năm 2013 này sẽ có thêm một loạt chương trình mới như Gương mặt thân quen, X-Factor, The Voice Kids, Remix... đều nhập khẩu từ nước ngoài được tung ra thị trường.

Những băn khăn không tránh khỏi

Một hệ lụy không thể tránh khỏi là sự bùng nổ các chương trình truyền hình thực tế vào năm 2013 này sẽ cuốn hút một lượng lớn ca sĩ, nhạc sĩ, đạo diễn, quay phim... hàng đầu tham gia vào cuộc chơi nên sẽ khiến họ không còn đủ thời gian, sức lực để có thể làm nên các sản phẩm âm nhạc có chất lượng phục vụ nhu cầu phát triển bền vững nền âm nhạc nước nhà. Đấy là điều không mấy ai không biết, nhưng rất khó cưỡng lại.

Đơn cử như liveshow Những câu chuyện kể đời tôi của Dương Thụ ra đời vào cuối năm 2012 liệu có còn đất để “canh tác” trong năm nay hay không? Thực sự đây hiện vẫn là câu hỏi bỏ ngỏ đang chờ câu trả lời từ phía những người hâm mộ âm nhạc truyền thống theo hướng “nghe” trọng hơn “nhìn”.

Một vấn đề nữa khiến nhiều người băn khoăn là khán giả thời nay đến các sân chơi ca nhạc phần lớn là giới trẻ và chủ yếu để “nhìn”. Họ đến đây, ngoài một số ít người có nhu cầu thưởng thức âm nhạc, số đông là đến để xem các chiêu trò, ngắm các bộ váy áo, đầu tóc của các ca sĩ để còn học theo. Còn để trở thành ca sĩ thì chưa hẳn đã là sự lựa chọn số một của nhiều người. Vẫn biết để có được một liveshow Những câu chuyện kể đời tôi, nhạc sĩ Dương Thụ đã từng phải huy động một ê-kíp làm việc thật sự chuyên nghiệp như: đạo diễn sân khấu Việt Tú, dàn dựng âm nhạc: nhạc sĩ Anh Quân cùng các nhạc sĩ: Bảo Chấn, Quốc Trung, Huy Tuấn, nghệ sĩ violin Xuân Huy, nghệ sĩ cello Trần Thị Mơ... và các ca sĩ được xem là sáng giá nhất hiện nay như các diva: Thanh Lam, Mỹ Linh, Hồng Nhung, ca sĩ Tùng Dương, Nguyên Thảo, Trọng Tấn, Hà Linh cùng ban nhạc Anh Em, dàn nhạc thính phòng, dàn hợp xướng Học viện Âm nhạc Quốc gia... Thế nhưng, thử hỏi với từng ấy con người dù rất nổi tiếng trong làng âm nhạc nhưng liệu đã đủ làm “hài lòng” các thượng đế hay chưa?

Có lẽ cái khó nhất của thị trường âm nhạc năm 2013 như nhiều người đoán định là làm sao có thể hài hòa được hai xu hướng âm nhạc “nghe” và “nhìn”. Âu cũng là tìm cách khỏa lấp ranh giới giữa “cao” và “thấp”. Nếu vẫn còn tình trạng “cao không tới, thấp không thông” như hiện nay thì đời sống âm nhạc nước nhà còn phải trả một giá đắt cho thị hiếu nhạt nhòa của công chúng. Thiết nghĩ, trách nhiệm ấy trước hết thuộc về các nhà quản lý, tổ chức, các nhạc sĩ và ca sĩ.

Quang Lê


Tin liên quan
Tin chân bài
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm