Dự án “đá” dự án, dân thủ đô khốn đốn với đoạn đường “tử thần”

Giữa quận Cầu Giấy khang trang ít ai ngờ còn tồn tại một “con đường đau khổ” nối từ đường Xuân Thủy sang phố Duy Tân. Cả tuyến đường chạy dài hàng trăm mét dọc mương Đồng Bông chỗ được ghép tạm bợ bằng vài mảnh thép, chỗ dải gạch đá lởm chởm khiến người dân phải ví von, đi đường phố khổ hơn... đường rừng.

Giữa quận Cầu Giấy khang trang ít ai ngờ còn tồn tại một “con đường đau khổ” nối từ đường Xuân Thủy sang phố Duy Tân. Cả tuyến đường chạy dài hàng trăm mét dọc mương Đồng Bông chỗ được ghép tạm bợ bằng vài mảnh thép, chỗ dải gạch đá lởm chởm khiến người dân phải ví von, đi đường phố khổ hơn... đường rừng.

Người và xe liên tục lao xuống mương thối

Giữa quận Cầu Giấy khang trang ít ai ngờ còn tồn tại một “con đường đau khổ” nối từ đường Xuân Thủy sang phố Duy Tân. Cả tuyến đường chạy dài hàng trăm mét dọc mương Đồng Bông chỗ được ghép tạm bợ bằng vài mảnh thép, chỗ dải gạch đá lởm chởm khiến người dân phải ví von, đi đường phố khổ hơn... đường rừng.

“Mang tiếng là dân phố nhưng ở đây chúng tôi phải chịu khổ đủ đường. Mùa hè mùi hôi thối của con mương bốc lên nồng nặc, đi qua đây ai cũng phải bịt mồm, bịt mũi. Những ngày mưa lớn, nước thoát không kịp, ngập hết cả nhà cửa, kéo theo đủ thứ rác thải” - bà Trần Thị Bích Nhàn cho biết nỗi khổ của người dân sống ở khu vực mương Đồng Bông phải chịu đựng nhiều năm qua.

Dự án “đá” dự án, dân thủ đô khốn đốn với đoạn đường “tử thần” 1
Mặt đường được ghép bằng những tấm thép nên rất trơn khi trời mưa.

Người dân ở khu vực này không chỉ phải gánh chịu cảnh ô nhiễm môi trường mà người điều khiển xe máy qua đây thường xuyên đối mặt với “tử thần”. Chị Nguyễn Hoài Thu (số nhà 37, tổ 5, Xuân Thủy) cho biết, do mặt đường được ghép bằng những tấm thép tạm bợ và nghiêng về phía miệng con mương nên chỉ cần mưa nhỏ mặt đường trơn trượt, người đi xe máy phanh nhẹ cũng ngã nhào xuống dòng nước đen ngòm.

Vì chứng kiến quá nhiều người ngã xuống mương sâu gần 3m so với mặt đường nên bất kể trời mưa nhỏ hay lớn, nhiều gia đình ở đây đều khuyên nhau không nên ra đường. Để đảm bảo an toàn cho người dân, đơn vị chức năng cho cắm tạm cọc tre phía miệng con mương từ đầu đến cuối đường rồi buộc vài sợi giấy ni-lông nhỏ in dòng chữ “Khu vực cấm vào”.

“Quá quen với cảnh người, xe lộn nhào xuống mương, nhẹ thì trầy xước, mất đồ đạc, tiền bạc, nặng thì gãy chân, gãy tay nên cứ nghe tiếng rầm một cái là chúng tôi vội vàng mang dây thừng ván gỗ ra cứu người khỏi nguy hiểm” - bà Vũ Thị Nhung, nhà ở tổ 5, cho biết.

Quận - Sở “đá nhau”, người dân “hứng chịu”

Theo tìm hiểu của chúng tôi, từ giữa năm 2008, UBND quận Cầu Giấy đã có văn bản gửi UBND thành phố Hà Nội xin cống hóa mương thoát nước Đồng Bông đoạn có chiều dài 300m tại cụm tiểu thủ công nghiệp và công nghiệp nhỏ phường Dịch Vọng Hậu với nguồn vốn xã hội hóa. Sau khi nhận được công văn trên, UBND thành phố Hà Nội đã có văn bản đồng ý về chủ trương với đề xuất đó.

Dự án “đá” dự án, dân thủ đô khốn đốn với đoạn đường “tử thần” 2
Biện pháp cảnh báo sơ sài của các cơ quan chức năng.

Đến cuối năm 2008, UBND quận Cầu Giấy đã phê duyệt nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư dự án “Cống hóa mương thoát nước cụm tiểu thủ công nghiệp và công nghiệp nhỏ quận Cầu Giấy, Xây dựng khu dịch vụ công cộng phục vụ khu công nghiệp”. Tổng chiều dài toàn tuyến là 300m với tổng mức đầu tư hơn 41 tỷ đồng. Chủ đầu tư Công ty Cổ phần đầu tư An Khang tự bỏ vốn ra đầu tư dự án. Thời điểm đó, UBND quận Cầu Giấy dự kiến vào quý II/2009 sẽ khởi công xây dựng dự án.

Tuy nhiên, đến tháng 5/2010, UBND thành phố Hà Nội lại nhận được văn bản của Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội về chủ trương cống hóa mương Đồng Bông làm bãi đỗ xe trên địa bàn quận Cầu Giấy và huyện Từ Liêm. Và ngày 9/11/2010, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Khôi đã có văn bản chấp thuận đề nghị trên.

Theo văn bản trên, ông Khôi cũng chấp thuận giao Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam nghiên cứu lập Dự án cống hóa tuyến mương Đồng Bông để làm bãi đỗ xe, đoạn từ thôn Dịch Vọng, phường Dịch Vọng đến địa điểm giao với đường Vành đai III với chiều dài 2.000m.

Điều đáng nói, vào ngày 6/9/2010, trong văn bản gửi UBND thành phố Hà Nội, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội Trần Đức Vũ cho biết, liên ngành ủng hộ quyết định của quận Cầu Giấy và đề nghị UBND thành phố tiếp tục giao Công ty cổ phần đầu tư An Khang chủ động phối hợp với quận Cầu Giấy trong việc lập quy hoạch điều chỉnh khu vực cụm công nghiệp Cầu Giấy.

Đến ngày 31/5/2013, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội Nguyễn Gia Phương đưa ra kết luận việc UBND quận Cầu Giấy chấp thuận chủ trương đầu tư, giao nhiệm vụ và phê duyệt dự án là không tuân thủ theo đúng Quy định về quy trình giải quyết thủ tục hành chính trong quản lý các dự án đầu tư sử dụng nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước và việc ban hành bản quy định Đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án sử dụng đất trên địa bàn thành phố.

Dù việc cống hóa mương thoát nước Cụm tiểu thủ công nghiệp và công nghiệp nhỏ quận Cầu Giấy, xây dựng khu dịch vụ phục vụ công cộng phục vụ khu công nghiệp tại phường Dịch Vọng Hậu được các cấp ngành đồng ý từ năm 2008 nhưng Sở Kế hoạch và Đầu tư cho rằng dự án này trùng vào Dự án cống hóa tuyến mương Đồng Bông có năm 2010!?

Trong văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội vào ngày 7/10/2013, ông Dương Cao Thanh - Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy - khẳng định, quận này thực hiện đúng quy trình thủ tục giao chủ đầu tư thực hiện Dự án cống hóa mương thoát nước cụm tiểu thủ công nghiệp và công nghiệp nhỏ theo đúng quy định.

Chưa rõ các cơ quan chức năng sẽ phân xử thế nào, song hiện tại, người dân vẫn ngày ngày phải đối diện với “tử thần” mỗi khi đi qua đoạn đường trên.

Theo Dân Trí

Loading...
Bình luận

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐỌC NHIỀU NHẤT