Dinh dưỡng mùa nóng

Mùa hè oi bức cơ thể mệt mỏi, chán ăn vì vậy càng cần nhiều nước hơn vì tăng tiết mồ hôi để giải nhiệt. Vào thời tiết này, cần ăn đủ chất và cân bằng, bảo đảm tính đa dạng của thực phẩm. Muốn vậy cần đảm bảo đủ 4 nhóm thực phẩm.

Mùa hè oi bức cơ thể mệt mỏi, chán ăn vì vậy càng cần nhiều nước hơn vì tăng tiết mồ hôi để giải nhiệt. Vào thời tiết này, cần ăn đủ chất và cân bằng, bảo đảm tính đa dạng của thực phẩm. Muốn vậy cần đảm bảo đủ 4 nhóm thực phẩm. Nhưng để phù hợp với nhu cầu đặc biệt của mùa nắng nóng, cần điều chỉnh các thành phần đó trong khẩu phần hằng ngày như sau:

Đối với tinh bột: Cơm, bún, bánh đa, bánh mì: Tùy mức vận động tiêu hao năng lượng của cơ thể mà có định lượng ăn thích hợp. Nếu người lao động chân tay thì ăn nhiều hơn, tuy nhiên, mùa hè không cần ăn quá nhiều, nếu không muốn tăng cân trung bình có thể ăn một bát cơm/bữa.

Đối với đạm: Cần ăn nhiều cá, thịt gà, trứng, đậu (cả đậu hạt và đậu quả), ăn ít thịt bò, trâu, ngựa, dê, thịt chó… nhất là những người cao tuổi, người mới ốm dậy, người có bệnh về xương khớp (gút), bệnh đái tháo đường...: Cần thay đổi trong hai bữa ăn chính. Nên ăn cá nhiều hơn ăn thịt, ít nhất ăn từ 2 - 3 lần cá trong một tuần thay cho ăn thịt.

Đối với rau củ và trái cây: Cần tăng cường ăn nhiều trái cây và đa dạng loại trái cây vừa để bù nước mất qua đường mồ hôi, giải nhiệt của mao mạch, vừa giúp cung cấp các chất khoáng bị mất vì đây là nguồn cung cấp các chất khoáng tự nhiên rất tốt như: Na, K. Ca, P, Fe, I, Zn, Se... rất cần cho các hoạt động sống của cơ thể. Các loại rau xanh như rau dền, rau má, mồng tơi, mướp đắng,… cung cấp các loại sinh tố cần thiết cho cơ thể và chất xơ để giúp cho việc tiêu hóa tốt tránh táo bón. Các loại quả dưa hấu, dừa, chanh, đu đủ, thanh long, cam,… có tác dụng giải nhiệt, giải khát, giúp thư giãn tinh thần, lợi tiểu tốt cho mùa hè.

Dinh dưỡng mùa nóng 1
Mùa nóng cần tăng cường ăn nhiều trái cây và đa dạng loại trái cây.

Cần hạn chế nước ngọt có ga, các loại đồ uống tăng lực bởi lượng đường trong đó có thể làm “ngang dạ” ăn kém ngon. Những người mất ngủ, rối loạn nhịp tim, người không thích hợp với cafein và trẻ nhỏ... đều không nên uống.

Ngoài ra, có thể nấu các loại chè, cháo giúp thanh nhiệt phòng bệnh do nóng bức gây ra như cháo đậu đen, đậu xanh. Có thể nấu cháo đậu xanh nấu với bạc hà, kim ngân hoa... Cách chế biến như sau: đậu xanh 30g; bạc hà tươi 10g; kim ngân hoa 100g; lá tre 10g; đường trắng (tùy lượng người ăn có thể gia giảm). Cho bạc hà, kim ngân hoa, lá tre vào nồi cùng 2 lít nước, nấu độ 1 giờ, lọc lấy nước, bỏ xác. Cho đậu xanh cùng nước trên và một ít gạo vào nồi ninh nhừ, rồi cho đường vừa đủ để dùng. Món cháo này có công dụng giải khát, hỗ trợ để điều chỉnh chức năng tiêu hóa, thanh nhiệt, giải độc..

Bác sĩ Bích Nga

Bạn quan tâm
Loading...
Bình luận
Bình luận của bạn về bài viết Dinh dưỡng mùa nóng

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐẶT CÂU HỎI & NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ TỪ CHUYÊN GIA
ĐỌC NHIỀU NHẤT