DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0901727659 bandientuskds@gmail.com
Di dời 9 nhịp cầu Long Biên để bảo tồn
16:32 14/02/2014 GMT+7
Bộ Giao thông Vận tải đã lập phương án di dời 9 nhịp cũ cầu Long Biên để bảo tồn, đồng thời xây dựng cầu mới tại vị trí tim cầu cũ.

Bộ Giao thông Vận tải đã lập phương án di dời 9 nhịp cũ cầu Long Biên để bảo tồn, đồng thời xây dựng cầu mới tại vị trí tim cầu cũ.

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản lấy ý kiến các bộ liên quan và UBND TP Hà Nội về phương án xây dựng cầu đường sắt Long Biên cho tuyến đường sắt đô thị số 1 Yên Viên - Ngọc Hồi.

Theo đó, phương án tối ưu và cũng để đồng bộ với dự án tôn tạo cầu Long Biên là làm cầu mới tại vị trí tim cầu hiện tại, di dời 9 nhịp cầu cũ về phía thượng lưu để bảo tồn với chi phí khoảng 7.982 tỷ đồng.

hanoi12-1353644113-500x0-2164-1392204161
Cầu Long Biên trong tương lai.

Cầu mới sẽ có đường sắt đôi chạy giữa, hai bên là đường dành cho ôtô, xe máy và xe thô sơ.

Để bảo tồn, cầu cũ sẽ được gia cố sửa chữa theo nguyên bản nhằm khai thác đường bộ hai bên, phục vụ du lịch bãi giữa sông Hồng. 9 nhịp cầu đầu trung tâm Hà Nội sẽ được di dời về phía thượng lưu, cách tim cầu cũ 85 m. Phần đường sắt ở giữa sẽ trưng bày đầu tàu hỏa, làm bảo tàng lưu giữ nét cổ kính của cầu Long Biên.

Bên cạnh đó, hai trận địa pháo phòng không cao 11,5 m sẽ được đặt trên bãi cát nổi giữa sông Hồng, mô phỏng trận "Điện Biên Phủ trên không" 12 ngày đêm năm 1972.

Dù kiến nghị chọn phương án nói trên, song Bộ Giao thông Vận tải cũng đưa thêm hai phương án khác để các bộ, ngành xem xét.

Một là xây cầu mới tại vị trí tim cầu hiện tại, có kết cấu nhịp dàn thép như thiết kế năm 1902 với kinh phí 9.100 tỷ đồng.

Hai là xây cầu mới có một phần vị trí tại tim cầu hiện tại, giữ nguyên các nhịp cũ để bảo tồn. Công năng cầu của phương án này tương tự phương án khuyến nghị được chọn, nhưng phải giải phóng mặt bằng lớn hơn, chi phí xây dựng dự kiến 9.400 tỷ đồng.

Tuyến đường sắt đô thị số 1 Yên Viên - Ngọc Hồi có chiều dài 28,6 km do Tổng công ty Đường sắt Việt Nam làm chủ đầu tư, được khởi công năm ngoái và dự kiến hoàn thành năm 2017.

 

 

 

 

(Theo VNExpress)

Tin liên quan
Đua nhau giỡn mặt tử thần trên cầu Long Biên
Rất nhiều người sẵn sàng liều mạng chỉ để nhanh chóng mua được mớ rau, con cá hay chụp được tấm hình đẹp!
Triển lãm Huyền thoại cầu Long Biên
Từ ngày 21 - 24/11/2012, tại Triển lãm Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam (số 2 Hoa Lư, Hà Nội) diễn ra triển lãm "Huyền thoại cầu Long Biên". Triển lãm được tái hiện sống động bằng nhiều hình thức nghệ thuật như:
Hơn trăm tuổi cầu Long Biên
Cầu Long Biên là loại đồng hoá, mục đích khoa trương trình độ kỹ thuật của văn minh Pháp, xây dựng từ những năm 1898-1903. Đó là chiếc cầu dài nhất châu Á thời đó, mang tên Toàn quyền Doumer.
Tin chân bài
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm