Bến xe Mỹ Đình được đưa vào sử dụng từ năm 2004. Khi mới đưa bến xe này vào hoạt động, Hà Nội kỳ vọng đây là một bến xe hiện đại nhất của Thủ đô, mỗi ngày có thể đón 500 - 600 lượt xe với khoảng 10.000 lượt khách. Bến Mỹ Đình được xây dựng với quy mô bến xe loại 1, công suất chứa 500 - 600 xe/ngày. Nhiều hạng mục được lắp đặt trang thiết bị hiện đại như nhà hành khách, quầy bán vé, cầu rửa xe... Bên ngoài và trong bến đều có cây xanh, thảm cỏ, bồn hoa... Tuy nhiên, trái với kỳ vọng của người dân Hà Nội và nhân dân ở các địa phương khi có dịp qua bến Mỹ Đình, đó là tình trạng quá tải tại bến xe này, nhất là vào các dịp lễ, Tết. Bên cạnh đó, vì sự quá tải trầm trọng của bến nên đã xuất hiện hàng loạt bến cóc mọc lên ngay cạnh bến xe chính, các xe dù trà trộn vào bến làm khổ hành khách, buộc Sở GTVT cùng lực lượng công an phải rất vất vả tổ chức nhiều lần “dẹp loạn” tại đây.
Nguyên nhân dẫn đến “vỡ trận” ở bến xe Mỹ Đình theo lý giải của lãnh đạo Hà Nội là do tốc độ đô thị hóa nhanh, kinh tế phát triển dẫn đến lượng hành khách cao; cơ chế quản lý, tổ chức phân luồng, tuyến còn thiếu chặt chẽ, chưa khoa học; nguồn lực đầu tư hạn hẹp; công tác quy hoạch chưa đáp ứng được yêu cầu; công tác tổ chức quản lý thiếu tập trung, còn có lúc buông lỏng... Đó là giải thích của lãnh đạo thành phố, còn các chuyên gia về giao thông cho rằng đó là sự thiếu tầm nhìn trong quy hoạch các bến xe của Thủ đô cũng như khả năng dự báo lượng hành khách đi lại của người dân của các nhà hoạch định chính sách. Chưa đến 10 năm đi vào hoạt động mà bến xe Mỹ Đình đã bộc lộ nhiều khiếm khuyết, không xứng tầm là bến xe của Thủ đô. Sự hỗn loạn và hoạt động bát nháo của nhiều nhà xe cộng với sự nể nang, không cương quyết trong xử lý vi phạm đã để nảy sinh nhiều ung nhọt cần phải cắt bỏ để hoạt động của bến Mỹ Đình đi vào nề nếp. Đó là những lý do chính buộc lãnh đạo Hà Nội và đích thân Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Thảo phải trực tiếp thị sát và chỉ đạo giải quyết.
Mong muốn của người dân và nhân dân Thủ đô đến chính quyền thành phố là phải có được những bến xe văn minh, hiện đại, đáp ứng được nhu cầu chính đáng ngày càng cao của nhân dân liệu có được đáp ứng sau những chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Hà Nội? Cùng với việc triển khai đầu tư xây mới các bến xe khách để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân thì việc cần làm ngay là khắc phục những khiếm khuyết trong quản lý các bến xe như tăng cường công tác quản lý, giám sát, cương quyết dẹp bỏ những việc làm gây nhếch nhác, lộn xộn, mất an ninh trật tự làm ảnh hưởng đến các hoạt động của doanh nghiệp và việc đi lại của người dân.
Kiều Vinh