Đề tài chiến tranh: Tín hiệu vui từ người làm phim trẻ

Suckhoedoisong.vn - Trước nhu cầu và thị hiếu của người xem ở thời đại mới, các nhà làm phim ở nước ta thời gian qua đã cho ra đời nhiều tác phẩm với nội dung trẻ trung, vui tươi... mang tính giải trí là chính.

Nhưng bên cạnh đó, nhiều nhà làm phim trẻ vẫn tiếp tục mạnh dạn, sáng tạo nên các bộ phim về đề tài chiến tranh, cách mạng để lan tỏa lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc trong mỗi người dân.

Có thể nói, đến nay nền điện ảnh Việt đã có nhiều bộ phim xuất sắc về đề tài chiến tranh, cách mạng được khán giả các thế hệ đón nhận, trong đó phải kể đến các tác phẩm kinh điển như: Vĩ tuyến 17 ngày và đêm (sản xuất năm 1972), Em bé Hà Nội (1974), Cánh đồng hoang (1979), Biệt động Sài Gòn (1986), Hà Nội 12 ngày đêm (2002), Giải phóng Sài Gòn (2005), Mùi cỏ cháy (2012)... Đối với các nhà làm phim Việt hôm nay, đặc biệt là người trẻ, chiến tranh - cách mạng là đề tài rộng, nhiều người muốn khai thác nhưng tài năng, sự hiểu biết hoặc kinh nghiệm có hạn nên không phải dễ làm. Nhưng bằng sự nỗ lực và cố gắng, điện ảnh nước nhà hôm nay vẫn có nhiều bộ phim về chiến tranh hoặc hậu chiến được khán giả yêu mến, trong đó có dấu ấn của một số người làm phim trẻ.

Đề tài chiến tranhMắt biển - phim về đề tài tình yêu trong chiến tranh vừa ra mắt và được khán giả đón nhận.

Mới đây, bộ phim Mắt biển, đạo diễn Đặng Thái Huyền (sinh năm 1980) vừa ra mắt, phim khai thác một góc cạnh khác trong thời chiến, đó là tình yêu. Câu chuyện tình yêu thời chiến éo le giữa ba nhân vật Ngân, Thành và Vỹ được đạo diễn xử lý khéo léo và đầy xúc động. Ngân yêu Thành nhưng bố mẹ lại gả cô cho Vỹ vì hai gia đình có lời ước hẹn. Vỹ và Thành một ngày nọ cùng lên đường ra trận. Hết chiến tranh, Vỹ trở về thì cũng là lúc gia đình Thành nhận được giấy báo tử. Vỹ nhận ra tình cảm của vợ chỉ dành hết cho người đã mất, nên đã giải thoát cho Ngân. Còn cô giáo Ngân vẫn yêu và tin một ngày Thành sẽ trở về. Bộ phim khiến người xem rưng rưng bởi nỗi đau, giọt nước mắt nghẹn ngào của người ở lại. Đó là cảnh người mẹ ngày đêm ôm bên mình chiếc áo của con trai, không tin rằng con mình đã hy sinh nơi trận mạc. Hay hình ảnh cô gái trẻ đêm nào cũng chạy ra biển mong ngóng chàng trai trở về.

Trước đó, nữ đạo diễn Đặng Thái Huyền cũng đã cho ra đời bộ phim Người trở về chuyển thể từ truyện ngắn Người về bến sông Châu của nhà văn Sương Nguyệt Minh. Bộ phim khiến khán giả xúc động và tốn nhiều nước mắt khi kể về câu chuyện trong chiến tranh, cô y tá chiến trường tên Mây dũng cảm lao ra giữa bom đạn để đi lấy thực phẩm và thuốc men cứu đồng đội. Hòa bình lập lại, Mây trở về nhà đã bị gọi là liệt sĩ, còn người yêu cũ đã đi lấy vợ. Chịu đựng những vết thương cũ từ chiến trường, Mây sống lặng lẽ trong nỗi cô đơn trên chính bến đò quê hương. Mặc dù người yêu mới tìm đến, cô từ chối anh bởi biết cơ thể mình thương tật quá nhiều, khó mang lại hạnh phúc cho người đàn ông nào.

Cũng ở mảng đề tài cách mạng, khán giả đã được thưởng thức bộ phim Những người viết huyền thoại của đạo diễn Bùi Tuấn Dũng. Đáng chú ý, Bùi Tuấn Dũng cũng là một người làm phim trẻ (anh sinh năm 1975). Với Những người viết huyền thoại, bộ phim được lấy cảm hứng từ một câu chuyện đầy bi tráng quanh việc lắp đặt đường ống dẫn dầu dài 5.000km xuyên Trường Sơn trong những năm tháng khốc liệt nhất của cuộc kháng chiến chống Mỹ (1968-1969). Đi suốt từ Bắc vào Nam, qua những tọa độ chết khủng khiếp nhất của cuộc chiến là biết bao chiến sĩ tuổi đời tươi đẹp, hồn nhiên yêu đời như nhân vật Hà, Đức, Mai...; là Nghĩa dũng mãnh như một chiến binh. Và bên cạnh đường ống huyền thoại ấy là rất nhiều những con người anh dũng khác đã ngã xuống, máu của họ hòa vào đại ngàn Trường Sơn để đường ống dẫn dầu được hoàn thành, nối dài mãi vào chiến trường, đưa những đoàn quân ra trận.

Vẫn là Bùi Tuấn Dũng, khi anh là đạo diễn phim Đường thư được phát sóng nhiều lần trên các kênh truyền hình ở nước ta thời gian qua. Bộ phim về đề tài chiến tranh này lấy bối cảnh Khe Sanh mùa khô năm 1967, nơi diễn ra những trận đánh ác liệt trong chiến tranh chống Mỹ. Phim khắc họa hình ảnh chiến sĩ quân bưu trong thời chiến. Nhân vật chính trong phim là Tân và An được cấp trên giao nhiệm vụ, chuyển một bức thư hỏa tốc cùng những bức thư hậu phương chuyển cho đồng đội trên cao điểm 861 đang bị địch vây hãm bốn phía. Trên hành trình đưa thư hỏa tốc, họ phải vượt qua những bãi mìn, những ổ phục kích và chứng kiến những mất mát hy sinh của đồng đội. Những phẩm chất gan dạ, mưu trí, dũng cảm và ý thức trách nhiệm của người chiến sĩ quân bưu đã được bộc lộ qua việc họ xử lý các tình huống trở ngại trên đường làm nhiệm vụ. Và Đường thư làm khán giả xúc động về tình yêu, những hy sinh lặng thầm của người chiến sĩ quân bưu trong chiến tranh, đồng thời như một lời tri ân thế hệ cha anh đã hy sinh vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc.

Những tác phẩm điện ảnh kể trên đã được trình chiếu tới khán giả cả nước, khơi dậy niềm tự hào dân tộc đối với mỗi người con nước Việt, đặc biệt giáo dục thế hệ trẻ phải luôn biết ơn thế hệ đi trước đã hy sinh xương máu hoặc bỏ lại một phần cơ thể tại chiến trường, chịu nhiều đau thương mất mát để có được Tổ quốc độc lập, thịnh vượng như hôm nay.

Hoa Quỳnh

Bạn quan tâm
Loading...
Bình luận

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐẶT CÂU HỎI & NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ TỪ CHUYÊN GIA
ĐỌC NHIỀU NHẤT