Đề phòng nám da, sạm da do dùng thuốc tránh thai

Suckhoedoisong.vn - Thuốc tránh thai được nhiều chị em sử dụng. Nhiều trường hợp đã thắc mắc về việc bị nám da do dùng thuốc tránh thai. Vậy thực chất của việc này là gì?

Thuốc tránh thai được nhiều chị em sử dụng. Nhiều trường hợp đã thắc mắc về việc bị nám da do dùng thuốc tránh thai. Vậy thực chất của việc này là gì?

Nám da là do sự gia tăng hắc sắc tố melanin trên da. Bệnh thường gặp ở phụ nữ do tác động của nhiều yếu tố. Nguyên nhân thông thường do rối loạn nội tiết trong thời kỳ mang thai hoặc ở phụ nữ tiền mãn kinh, do lạm dụng mỹ phẩm, tiếp xúc trực tiếp với tia tử ngoại... và trong đó có cả yếu tố sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày.

Thuốc tránh thai sẽ làm thay đổi hormon trong cơ thể sau khi uống, có thể gây ra tác dụng phụ là nhức đầu, nám da, tăng cân, buồn nôn... Tuy nhiên, những tác dụng phụ này không phải lúc nào cũng xảy ra với tất cả mọi người. Chỉ những người có cơ địa không thích hợp với thuốc tránh thai mới có thể gặp hiện tượng nám da, sạm da, tàn nhang... sau khi uống thuốc.

Tình trạng bị nám da, sạm da sau khi dùng thuốc ngừa thai xảy ra trên một số người dùng loại thuốc ngừa thai chứa progestins thế hệ cũ. Trong nhiều trường hợp, các đốm nám sẽ xuất hiện sớm, sau khi dùng thuốc chừng 2 - 3 tháng và có thể không phát triển sau một thời gian dùng thuốc. Tuy nhiên, khi đốm nám tiếp xúc với tia tử ngoại trong ánh nắng mặt trời, chúng sẽ đậm lên. Progestins trong thuốc còn có tác dụng giữ nước cho cơ thể nên gây ra tình trạng tăng cân.

Để phòng ngừa nám da, sạm da, chị em cần tránh để da (đặc biệt là vùng da bị nám, sạm) tiếp xúc ánh nắng. Nên dùng các loại kem chống nắng hay các cách che chắn để bảo vệ da khỏi bị nám. Vì vậy, khi thấy có đốm nám, sạm do dùng thuốc tránh thai xuất hiện thì bạn nên tạm dừng uống thuốc và sử dụng một biện pháp tránh thai an toàn khác như đặt vòng, dùng bao cao su. Việc sử dụng thuốc tránh thai luôn cần phải có sự chỉ định của bác sĩ, không dùng tùy tiện tránh gây hại cho sức khỏe.

DS. Thanh Hoài

 

 

 

Loading...
Bình luận
Bình luận của bạn về bài viết Đề phòng nám da, sạm da do dùng thuốc tránh thai
  • phung (phung)

    e bi năm râu ko bt tai ương thuốc hay do nông trong ngươi
  • My (Tranthimy82@gmail.com)

    Mặt bị nám.do uống thuốc tránh thai.vậy e kg uống thuốc nữa liệu có hết nám kg ạ.mong bs tư vấn cho ạ
  • Liên (Lienhuong19911986@gmail.com)

    Thành phần của thuốc uống với thuốc tiêm tránh thai có giống nhau ko?tiêm thuốc tránh thai có gây nám da ko?
  • Nguyễn Thị luận (Thì luận)

    Cho e hỏi , e dùng thuốc tránh thai bị nam da , sam da , e mới uống 1 thang bị như vậy , e k uống nữa ,giờ e làm sao cho hết bac sĩ tư vấn dùm e
  • My linh (Mylinh91@icloud.com)

    Co cach nao de tri nam da do uong thuoc tranh thai k ah . Mong bs si tu van giup e
  • kim huong (kim huong)

    E dung thuoc ngua thai nhu it ngay sau bi nam rau o quanh mieng vay co phai la do dung thuoc ngua thai gay nen hay khong e mong bs tu van cho e duoc ro them
  • huynh thi my loan (chiemhien@.com.au)

    Dung thuoc tranh thai da mat bi nam.lam sao de het nam.xin bsi tu van dum
  • Ngoc (Ngocthanh91_ngocnghech@yahoo.com)

    Vay co cach nao de tri nam do dung thuoc tranh thai khong bac si.huong dan cu the dum e.

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐẶT CÂU HỎI & NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ TỪ CHUYÊN GIA
ĐỌC NHIỀU NHẤT