DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0942592738 bandientuskds@gmail.com
Để nâng cao thương hiệu hàng thủ công mỹ nghệ Việt
Thanh Loan - 20:40 27/10/2016 GMT+7
Suckhoedoisong.vn - Năm 2015, hàng thủ công mỹ nghệ trong nước đã thu được 1,9 tỷ USD. Tuy nhiên, có tới 90% sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Việt Nam dựa trên thiết kế của khách hàng nước ngoài. Vì thế việc tìm chỗ đứng và khẳng định thương hiệu trên thị trường của mặt hàng này vẫn còn chênh vênh.

"Nâng cao giá trị thương hiệu ngành thủ công mỹ nghệ thông qua năng lực thiết kế" là nội dung Hội thảo do Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Hiệp hội xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ tổ chức sáng 27/10 tại Hà Nội nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho ngành này trong khuôn khổ Chương trình Thương hiệu Quốc gia.

Tại hội thảo, ông Đỗ Kim Lang, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại khẳng định: Đối với ngành hàng thủ công mỹ nghệ việc tập trung xây dựng thương hiệu ngành hàng thông qua các hoạt động thiết kế đóng vai trò ngày càng quan trọng, nhất là thời điểm này trong tăng cường năng lực cạnh tranh và vị thế cho các doanh nghiệp, đặc biệt trên thị trường xuất khẩu.

 

Video: ông Đỗ Kim Lang, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại phát biểu tại hội thảo

Thống kê từ Bộ Công Thương cho thấy, thủ công mỹ nghệ là một trong những ngành có tiềm năng xuất khẩu của Việt Nam.

Mặc dù chỉ chiếm 1,5% trong tổng kim ngạch xuất khẩu, với kim ngạch năm 2015 đạt 1,9 tỷ USD, xuất khẩu sang hơn 163 quốc gia trên thế giới, nhưng ngành này lại có ý nghĩa xã hội lớn khi giải quyết hơn 11 triệu việc làm trên cả nước.

Sự khác biệt của hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam chính là dựa trên các yếu tố sản xuất bền vững trên toàn bộ chuỗi giá trị sản phẩm hàng thủ công, về chất lượng cũng như yếu tố giá thành.

Chia sẻ cách thức xây dựng và phát triển thương hiệu gắn với Thương hiệu Quốc gia, bà Đặng Thanh Vân, Chủ tịch Hội Thủ công Mỹ nghệ làng nghề Hà Nội cho rằng: Bất cập lớn nhất của ngành hàng thủ công mỹ nghệ hiện nay vẫn là thiết kế mẫu mã sản phẩm. Vì thế việc tìm chỗ đứng trên thị trường trong và ngoài nước đối với mặt hàng này vẫn còn khá chật vật.

Có tới 90% sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Việt Nam dựa trên thiết kế của khách hàng nước ngoài và sử dụng nhãn mác của khách hàng lý do là vì thiếu sáng tạo trong mẫu mã sản phẩm.

Anh Đào Công Thu, một chủ sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ tại Hà Nội cho biết: mỗi tháng, tổng doanh thu của xưởng anh làm cũng dao động hơn 100 triệu tuy nhiên không ổn định, rất thất thường vì chủ yếu phụ thuộc vào hàng đặt làm theo mẫu mã của khách. "Nếu thường xuyên có những mẫu sáng tạo riêng, đẹp thì tình trạng doanh thu thất thường sẽ giảm đi nhiều. Tuy nhiên, để có nhiều mẫu hàng sáng tạo mới và bắt khách cũng không phải dễ dàng, đòi hỏi rất nhiều yếu tố" - anh Thu cho biết.

 

Anh Đào Công Thu, một chủ sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ tại Hà Nội

Bà Hà Thị Vinh, Chủ tịch Hiệp hội thủ công mỹ nghệ và làng nghề Hà Nội, Phó Chủ tịch Hội gốm sứ bát tràng cho biết, xuất phát từ việc các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam chưa coi trọng đầu tư khâu thiết kế mẫu mã sản phẩm nên dẫn đến tồn tại là quá lệ thuộc vào truyền thống, cầu kỳ, chưa chú trọng đến công năng....Bên cạnh đó, nhiều làng nghề còn bắt chước, sao chép mẫu mã làm mất đi tính đa dạng và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Đây là nguyên nhân chính gây nên việc khó cạnh tranh với hàng nước ngoài.

Do vậy, theo bà Vinh, để chiếm lĩnh thị trường xuất khẩu khó tính các doanh nghiệp cần tập trung sản xuất những sản phẩm chất lượng tốt và phải có giá trị sử dụng cao trong cuộc sống hằng ngày, không nên sản xuất đại trà vì sẽ vấp phải sự cạnh tranh của các sản phẩm đến từ Trung Quốc.

Hơn nữa, để đạt được thương hiệu Vietnam Value, các doanh nghiệp phải đáp ứng được các giá trị bền vững của ngành thủ công mỹ nghệ Việt Nam và qua đây cũng có cơ hội tiếp cận tốt hơn với các thị trường lớn nhất là thị trường châu Âu.

 

Bà Hà Thị Vinh, Chủ tịch Hiệp hội thủ công mỹ nghệ và làng nghề Hà Nội, Phó Chủ tịch Hội gốm sứ Bát Tràng


Theo ông Lê Bá Ngọc, Phó Chủ tịch Hiệp hội xuất khẩu hàng Thủ công mỹ nghệ Việt Nam, trong kinh doanh hàng thủ công mỹ nghệ khách hàng càng ngày càng muốn cắt tối đa khâu trung gian.

Trước đây từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng phải qua 4 khâu nhưng nay chỉ còn từ 2-3 khâu nên vai trò của công ty thương mại sẽ giảm dần và tiến tới các nhà nhập khẩu sẽ làm việc trực tiếp với nhà sản xuất.

Bên cạnh đó, khách hàng quan tâm hơn về sản xuất bền vững nên đây sẽ là xu hướng của thị trường thủ công mỹ nghệ.

Do vậy, nhằm tháo gỡ khó khăn của các doanh nghiệp xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ, Hiệp hội xuất khẩu hàng Thủ công mỹ nghệ Việt Nam đã có chương trình đào tạo, cung cấp thông tin, kỹ thuật sản xuất, cung cấp thông tin thị trường.

Thanh Loan

Tin liên quan
Mới hay hồn cốt làng nghề
Phải nói ai đã ở Hà Nội xưa thì không thể không nhớ đến bài ca dao về 36 phố phường Thăng Long xưa. Bắt đầu từ câu: “Hàng Bồ, Hàng Bạc, Hàng Khoai/Hàng Buồm, Hàng Thiếc, Hàng Bài, Hàng Khay…”.
Trăn trở tại làng nghề “mài sắt thành vàng”
Làng Đại Phu thuộc xã An Đổ (huyện Bình Lục, Hà Nam) lâu nay vốn nổi tiếng bởi có nghề làm dũa và được xem là nghề “mài sắt thành vàng”
Làng nghề Tràng An thời hội nhập
SKĐS - Hà Nội xưa có 36 phố chuyên bán một chủng loại hàng nào đó của các làng nghề nằm rải rác ở ngoại thành.
Mekong có 4/25 nền kinh tế tăng trưởng hàng đầu thế giới
SKĐS - Chiều ngày 25/6, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã khai mạc Diễn đàn Kinh tế Thế giới về khu vực Mekong với chủ đề: "Tăng cường hợp lực: Các nhà lãnh đạo chia sẻ tầm nhìn về khu vực Mekong".
Tin chân bài
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm