Dấu ấn trong hành trình làm hài lòng người bệnh

Suckhoedoisong.vn - Năm 2016 đã mở ra, khép lại một năm 2015 với nhiều dấu ấn nổi bật của ngành y tế được dư luận xã hội, người dân ghi nhận và đánh giá cao.

Năm 2016 đã mở ra, khép lại một năm 2015 với nhiều dấu ấn nổi bật của ngành y tế được dư luận xã hội, người dân ghi nhận và đánh giá cao. Ðó không chỉ là ngành y tế cả nước đã rất nỗ lực để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra trong sứ mệnh cao cả: bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân; rồi những thành công về triển khai, ứng dụng kỹ thuật cao trong khám chữa bệnh; công tác phòng chống dịch, mà quan trọng hơn cả là giúp người dân đi khám bệnh, nằm viện “dễ thở” hơn bởi số giường bệnh được tăng lên và phong cách phục vụ của cán bộ y tế cũng có sự đổi mới...

Năm 2015 – Năm của những công trình giảm tải

Giữa tiết lạnh giá của ngày cuối cùng trong năm 2015, hai công trình tòa nhà điều trị khang trang, hiện đại với hệ thống phòng mổ một chiều, phòng điều trị, chăm sóc sau mổ rộng rãi đã được khánh thành và đưa vào sử dụng, đó là công trình tòa nhà 19 tầng của bệnh viện (BV) Bạch Mai và tòa nhà 9 tầng của BV Châm cứu TW. Để có được hai công trình này, không chỉ là sự quan tâm đầu tư của Đảng và Nhà nước mà đó còn là sự nỗ lực, là quyết tâm chính trị của toàn ngành y tế, của tập thể hai BV này với người bệnh.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thăm hỏi bệnh nhân trong khi đợi khám chữa bệnh tại bệnh viện huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa.  Ảnh: Trần Minh

Có thể gọi năm 2015 là năm của những công trình giảm tải, bởi ngay từ đầu năm, liên tiếp các công trình y tế hiện đại, đồng bộ về trang thiết bị y tế với hệ thống phòng mổ hiện đại, khu chăm sóc sau mổ, khu điều trị “như khách sạn”. Sự xuất hiện của các công trình này thực sự khiến cho “bộ mặt” của nhiều BV có sự thay đổi rõ rệt. Phải kể đến là tòa nhà kỹ thuật cao của BV Việt Đức, BV Nhi TW,  BV Nội tiết TW, BV Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí nâng cấp sửa chữa BV Việt Đức, BV Bạch Mai, BV Nhi TW, BV Lão khoa... Rồi cơ sở 2 của BV Nhiệt đới TW tại Đông Anh cũng bắt đầu đi vào hoạt động.  Nhờ đó, số giường của các BV này đều tăng lên.

Có được kết quả này không chỉ thể hiện sự quyết tâm chính trị của toàn ngành y tế với cam kết đã đưa ra mà còn thể hiện sự thấu hiểu được mong muốn từ nhân dân không phải nằm ghép khi vào viện của Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến qua những lần đi thực tế tại các BV chuyên khoa, BV tuyến đầu... Chính vì thế “tư lệnh ngành y” cùng các cộng sự luôn đau đáu làm sao có thêm nhiều công trình khám chữa bệnh nữa được xây dựng, để người bệnh có thêm giường nằm bởi “thêm một giường bệnh là vất vả vì nằm ghép của người bệnh được vơi đi”. Từ quyết tâm đến hành động cụ thể,  theo đó, các giải pháp đã thực hiện như luân phiên cán bộ tuyến trên về tuyến dưới để nâng cao chất lượng KCB cho tuyến dưới, giúp người dân không phải vất vả vượt tuyến; triển khai Đề án BV vệ tinh... xây mới và đưa vào sử dụng một số công trình, hạng mục khang trang, hiện đại của một số BVĐK, chuyên khoa tuyến tỉnh như BV Sản Nhi Bắc Ninh, BV Sản Nhi Thái Bình, BVĐK Hà Tĩnh, BVĐK Nghệ An...

Nhờ Đề án BV vệ tinh, Đề án 1816, hiện nay BV Nhi Hải Phòng, BV Nhi Thanh Hóa đã làm chủ kỹ thuật can thiệp tim mạch cho trẻ em, BV Ung bướu Đà Nẵng, Nghệ An đã chữa nhiều bệnh nhân ung bướu, BVĐK Phú Thọ, BVĐK Lào Cai, BVĐK Khánh Hòa đã phẫu thuật sọ não, ghép thận... Những thành công này không chỉ giúp người dân được khám chữa bệnh ngay tại tuyến dưới với khả năng chữa trị tương đương tuyến trên mà còn góp phần làm cho quyết tâm giảm tải của ngành y đang dần thành hiện thực...

Để thực sự nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân, làm người bệnh hài lòng khi đi khám chữa bệnh, song song với quá trình thực hiện các giải pháp giảm tải BV, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã rất quyết liệt trong việc chỉ đạo ngành dọc tinh giản các thủ tục hành chính, đặc biệt là trong khám chữa bệnh BHYT nhằm giảm bớt thời gian chờ đợi cho người dân. Nhờ cải tiến quy trình khám bệnh, tăng số bàn khám lên gấp đôi, qua đó thời gian chờ đợi khám trung bình của một bệnh nhân được giảm đi. Bên cạnh đó, Bộ Y tế đã tiến hành cải cách quy trình khám chữa bệnh, giảm từ 9 chữ ký xuống còn 4 chữ ký, từ 12 quy trình xuống còn 4-5 quy trình... Đến nay thời gian chờ đợi khám lâm sàng đơn thuần cũng như có các chỉ định kèm theo của người bệnh đã giảm được 48,5 phút so với trước, giúp giảm thời gian chờ đợi của người bệnh và người nhà bệnh nhân.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cắt băng khánh thành tòa nhà kỹ thuật cao tại BV Châm cứu TƯ. Ảnh: TM

Người bệnh được đón nhận nhiều hơn những nụ cười...

Trong các cuộc tiếp xúc cử tri, trong các diễn đàn chuyên môn cũng như với truyền thông, Bộ trưởng Bộ Y tế luôn trăn trở, ngành y đã và đang ngày càng làm tốt hơn công tác chuyên môn nhưng cũng cần phải nâng cao hơn nữa tinh thần thái độ phục vụ người bệnh để người bệnh ngày càng hài lòng hơn về ngành. Từ trăn trở đến quyết tâm hành động.  Quyết định 2151/QĐ-BYT ban hành kế hoạch thực hiện “Đổi mới phong cách, tinh thần thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh” đã được Bộ trưởng ký ban hành và hiện đã triển khai tại không chỉ các BV trực thuộc Bộ mà còn xuống đến địa phương, đến cơ sở. Bước đầu, theo khảo sát của chúng tôi, người dân đã bày tỏ sự chia sẻ, đồng hành và cảm thông hơn với những vất vả, với áp lực của thầy thuốc bởi họ đã nhận được nhiều hơn nụ cười và sự nhã nhặn của thầy thuốc mỗi lần đi khám chữa bệnh.

Trò chuyện với chúng tôi, bệnh nhân Nguyễn Thị Ngọc (40 tuổi, Ninh Bình) đang chờ người nhà làm thủ tục xuất viện tại BV Việt Đức đã chia sẻ, trong hơn một tuần chị nằm điều trị tại BV Việt Đức, chị luôn nhận được sự quan tâm của các y bác sĩ Khoa Phẫu thuật cột sống, rồi sự hướng dẫn chu đáo về cách uống thuốc, tập vận động sau mổ ra sao, đi lại thế nào của các y tá, điều dưỡng. Và quan trọng hơn cả là trong phòng bệnh có hơn 10 bệnh nhân mà chị nằm, chưa lần nào chị thấy bác sĩ hay y tá, điều dưỡng có thái độ không tốt với người bệnh mà chủ yếu là sự ân cần, là nụ cười chia sẻ khi người bệnh kêu than đau đớn, là sự quan tâm khi người nhà bệnh nhân chưa kịp có mặt. Trường hợp khác bác K. Đ. T. (65 tuổi ở Hoàng Quốc Việt - Hà Nội) đang chờ khám tại BV Nội Tiết TW chia sẻ, đây là lần thứ 6 ông đến tái khám tại BV, những lần trước ông đã được chờ đợi và hướng dẫn khám tận tình, tuy nhiên lần này ông còn bất ngờ hơn khi ngay từ nhân viên bảo vệ ở cổng BV cũng cười tươi khi ông qua cổng. Rồi khi vào chờ khám thì được các cán bộ y tế của phòng công tác xã hội hướng dẫn ông đến phòng khám mặc dù với ông, đường đến các phòng khám của BV Nội tiết TW đã không còn xa lạ...

Tận tụy chăm sóc người bệnh.   Ảnh: Trần Minh

Theo TS. Phạm Văn Tác - Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Y tế, cuộc vận động thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” là một trong những đột phá của ngành y tế sau khi ngành triển khai một loạt các chính sách đồng bộ về đầu tư cơ sở hạ tầng, đổi mới cơ chế tài chính, BHYT toàn dân, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh thông qua Đề án giảm tải BV và Đề án BV vệ tinh chuyển giao kỹ thuật cao cho BV tuyến dưới...

Được biết, đến thời điểm này, nhiều địa phương, đơn vị đã tích cực triển khai thực hiện chủ trương “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” của Bộ Y tế. Cả nước đã có gần 34 tỉnh, thành phố thành lập Ban Chỉ đạo và xây dựng kế hoạch Đổi mới phong cách thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh; khoảng 20 Sở Y tế, 29 BV trực thuộc Bộ đã ký cam kết thực hiện với Bộ Y tế. Bộ Y tế đã quán triệt, hướng dẫn Sở Y tế các tỉnh, thành phố, các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện nghiêm túc các nội dung của kế hoạch để làm sao cho người bệnh luôn được hài lòng theo mọi khía cạnh khi đi khám chữa bệnh, và sự hài lòng đó là đích thực, chứ không mang tính hình thức...

Trong năm qua, ngành y tế đã chủ động cùng với các cơ quan liên quan đẩy mạnh thực hiện chính sách ưu việt của một trong những trụ cột an sinh xã hội - chính sách BHYT, nhằm hướng đến lộ trình BHYT toàn dân, giúp người dân, nhất là người dân nghèo yên tâm khi đi khám chữa bệnh. Bên cạnh đó, ngành y tế cũng triển khai đồng bộ những “thành lũy” bảo vệ sức khỏe người dân qua việc kiểm soát và ngăn ngừa không để các dịch bệnh nguy hiểm như dịch MERS-CoV, Ebola, cúm A/H7N9, cúm A/H5N6 xâm nhập Việt Nam; triển khai trên quy mô toàn quốc chương trình tiêm chủng mở rộng và các biện pháp ngăn chặn dịch sốt xuất huyết, ho gà, dịch hạch... Nhờ vậy, không có dịch bệnh lớn xảy ra và giảm tỷ lệ tử vong của hầu hết các bệnh truyền nhiễm. Thêm dấu ấn nổi bật và rất đáng tự hào của ngành năm 2015 là Tổ chức Y tế Thế giới đã chứng nhận dây chuyền sản xuất vắc-xin của Việt Nam đạt tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới. Kết quả này đã mở ra cơ hội xuất khẩu vắc-xin cho Việt Nam.

Năm 2015 đã khép lại, cánh cửa năm 2016 đã mở ra với những nhiệm vụ mới, thời cơ mới và cũng sẽ có nhiều thách thức mới cho ngành y tế. Ngành y tế đã chủ động, đã mở cửa để cung cấp thông tin về ngành cho cộng đồng, cũng là để cộng đồng hiểu rõ thêm về ngành, sẻ chia với những khó khăn của ngành để từ đó đồng hành cùng ngành trong hành trình hướng đến nền y tế nhân văn, nền y tế vì dân, do dân và của dân... Trên chặng đường dài, ngành y tế đã hoàn thành xuất sắc nhiều nhiệm vụ quan trọng. Những công việc ấy không phải lúc nào cũng được diễn tả bằng lời để cộng đồng có thể hiểu, chia sẻ và cảm thông. Có những khó khăn đã được tháo gỡ, có những thách thức còn hiển hiện trước mắt, nhưng tựu trung, sâu thẳm trong mỗi cán bộ ngành y đều hướng về nhân dân với mong muốn được cống hiến cho sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân...

Thái Bình

Bạn quan tâm
Loading...
Bình luận
Bình luận của bạn về bài viết Dấu ấn trong hành trình làm hài lòng người bệnh

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐẶT CÂU HỎI & NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ TỪ CHUYÊN GIA
ĐỌC NHIỀU NHẤT