DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0942592738 bandientuskds@gmail.com
“Cứu” truyền hình thực tế
15:10 08/03/2012 GMT+7
Phải tạo scandal thì truyền hình thực tế (THTT) mới có sức hút. Phải chăng đây là sự thật khi bí quyết nhà nghề của THTT bị công chúng đưa ra mổ xẻ?

Phải tạo scandal thì truyền hình thực tế (THTT) mới có sức hút. Phải chăng đây là sự thật khi bí quyết nhà nghề của THTT bị công chúng đưa ra mổ xẻ?

Muôn nẻo truyền hình thực tế

Mua bản quyền nước ngoài, loạt show THTT phiên bản Việt nhanh chóng hút khán giả bởi sự hiếu kỳ. Càng được chú ý, THTT càng bị “nhặt sạn” nhiều. Mang tiếng là thực tế nhưng những show truyền hình tai tiếng nhất thời điểm này có xứng đáng với tên gọi của nó hay không thì dư luận còn đang xét.

American Idol là show THTT nức tiếng thế giới, được mua bản quyền từ chương trình Pop Idol của Anh do nhà sản xuất Simon Fuller sáng lập. Ở Việt Nam, Vietnam Idol được phát sóng năm 2006 là một bước đột phá lớn. Vietnam Idol mua bản quyền sản xuất với phiên bản có phần “nhẹ nhàng” hơn nhằm phù hợp với văn hóa. Thay vì đưa ra những bình luận ác ý và có phần “phũ phàng” như phiên bản Mỹ, các giám khảo của Vietnam Idol luôn cố gắng đưa ra những lời nhận xét mang tính chất xây dựng, giúp đỡ thí sinh.

Các ca sĩ chụp hình kỷ niệm trong đêm diễn của Chương trình Hợp ca tranh tài.

Mua bản quyền nhưng sao chép có sáng tạo chính là cách làm thông minh của nhà sản xuất, bởi không phải cứ gắn mác ngoại là đẳng cấp. Sự thật là ở Mỹ cũng có rất nhiều show THTT “bị ném đá” vì chất lượng kém. Điển hình là Baywatch – được bình chọn là show truyền hình tồi nhất mọi thời đại. Sự xuất hiện của những “quả bom tấn” như Pamela Anderson, David Hasselhoff và những chiếc áo tắm không thể nhỏ hơn được nữa khiến Baywatch được đưa vào top những chương trình “nghèo nàn” nhất. Có thời Baywatch là show truyền hình được yêu thích nhất trên thế giới, có mặt tại 140 nước với số khán giả lên đến con số 1 tỉ.

Ở Hàn Quốc, THTT cũng nổi như cồn. Chưa xét mức độ hay – dở, những show nhiều tai tiếng là sức hút để các đài truyền hình lớn cạnh tranh nhau về tỉ suất người xem.

“Survival: I am a Singer”, chương trình THTT của Đài MBC được cho là một trong những chương trình ăn khách nhất hiện nay, đánh bật nhiều chương trình THTT khác được phát sóng vào chủ nhật hàng tuần khi có tỷ lệ gia tăng số người xem đạt 10,7%... Ở Việt Nam, sự cạnh tranh khốc liệt giữa các show THTT chưa bắt đầu, nhưng khẩu chiến lại xảy ra giữa BTC và khán giả. Trong thời điểm nước sôi lửa bỏng của THTT, bên cạnh sự phản đối gay gắt, nhiều quan điểm lại đứng về phía “khổ chủ”: Phải tạo scandal thì THTT mới hấp dẫn!

Đừng nhìn vào điểm đen

Màn kết của một số show THTT thời gian gần đây làm khán giả cảm thấy khó chấp nhận và mặc dù đã kết thúc khá lâu, thời gian đủ để người ta nguôi ngoai nhưng dư luận vẫn không ngừng “nhặt sạn” và chỉ trích. Những “sự cố” vừa qua giúp làng giải trí trải nghiệm một thực tế: Dư luận luôn nhìn vào điểm đen trước tiên và thói quen này là muôn thuở!

THTT du nhập vào Việt Nam chưa lâu, trải nghiệm chưa nhiều, điều này ít người nhìn ra. Nhưng đây chính là nguyên nhân khiến THTT phải khóc dở, mếu dở. Tuy nhiên, hãy thử nhìn ở góc độ khác, nếu THTT “rút quân” ở thời điểm nước sôi lửa bỏng này, công chúng sẽ xem gì, nghe gì? Thực tế là chúng ta đang khát những show THTT mang tính giải trí cao. Dù là THTT nhưng vấn đề “bếp núc” của nhà đài thì vẫn phải làm đúng công thức, vì thế, chuyện biên tập, cắt xén là điều dễ hiểu. Tạo “scandal” đủ độ đôi khi cũng là điều cần thiết để THTT hút khán giả. Chỉ trích scandal nhưng cũng phải thừa nhận công chúng quan tâm và tò mò về nó. Nếu không nhìn vào điểm đen thì có lẽ scandal cũng là một “gia vị” trong công thức “bếp núc” của THTT sẽ hay hơn nếu ta nhìn nó ở góc độ giải trí.

“Cứu” THTT sẽ là lựa chọn sáng suốt để truyền hình Việt Nam vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Thủy Kiều
Tin liên quan
Tin chân bài
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm